Xử lý phản ứng sau tiêm chủng phải làm gì?

Theo cả thực tiễn lẫn lý thuyết, tiêm chủng không an toàn tuyệt đối. Nhưng không tiêm chủng nguy cơ mắc bệnh và tử vong lại cao hơn.
Xử lý phản ứng sau tiêm chủng phải làm gì?

Dư luận cả nước những ngày qua không khỏi lo lắng, đặc biệt là các phụ huynh có con nhỏ trước thông tin trẻ nhỏ tử vong sau khi tiêm vaccine ComBE Five. Vậy Bộ Y tế nói gì và có nên cho con tiêm chủng nữa hay không?

Tiêm vaccine chắc chắn có phản ứng, từ nhẹ đến nặng

Chiều 16/1, Bộ Y tế đã tổ chức Hội nghị trực tuyến tăng cường xử lý phản ứng sau tiêm chủng, với sự tham gia của 700 đầu cầu tại 63 tỉnh/thành trên cả nước. Tại sự kiện này, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến khẳng định, để tránh tối đa nguy cơ trẻ phản ứng nặng, tai biến sau tiêm vaccine, Bộ sẽ tập huấn cho toàn bộ cán bộ nhân viên y tế liên quan, xử lý sốc triệt để theo nghị định ban hành. Đặc biệt, yêu cầu các cán bộ tỉ mỉ từ những chi tiết nhỏ nhất như tìm hiểu tiền sử sản khoa, tai biến trước đó của trẻ nhỏ, tiền sử bệnh tật, tiền sử dị ứng gia đình.

Bộ trưởng cũng khuyến cáo cha mẹ theo dõi sát sao, đưa trẻ đến cơ sở y tế gần nhất nếu có bất thường.

Tiêm chủng là gây ra miễn dịch chủ động nhân tạo, chúng ta đưa vào cơ thể lượng kháng nguyên không đủ gây bệnh nhưng có khả năng kích thích cơ thể tạo ra kháng thể. Sau đó, khi có kháng thể, nếu gặp vi rút gây bệnh, cơ thể đã có sẵn miễn dịch chủ động để không thể mắc bệnh.

“Khi vào cơ thể, kháng nguyên sinh kháng thể sẽ có phản ứng, nhẹ nhất là sốt. Nếu không có phản ứng đó sẽ khó lòng sinh ra kháng thể chủ động. Với người càng khoẻ mạnh, trẻ bụ bẫm thì phản ứng sốt càng cao, chứng tỏ kháng nguyên sinh kháng thể tốt còn với trẻ yếu thường không đáp ứng tiêm kháng nguyên vào nên gần như không có phản ứng. Và trẻ em bé sốt, quấy khóc, bỏ ăn là phản ứng thông thường hay có nhiều trẻ có phản ứng sưng, đỏ, đau”, Bộ trưởng Bộ Y tế cho biết.

Các bác sĩ phải tư vấn và việc các phụ huynh nhận biết những dấu hiệu cần phải đưa trẻ đi khám là rất quan trọng.

heo Bộ Y tế, không tiêm chủng, bệnh nhân sẽ mắc bệnh và có thể đối mặt nguy cơ tử vong cao, kéo theo đó là mất nhiều chi phí điều trị bệnh.

Trong khi đó, tiêm chủng sẽ đảm bảo phòng bệnh tốt, chi phí lại thấp. Tuy nhiên, nhìn nhận cả về thực tiễn lẫn lý thuyết, tiêm chủng không an toàn tuyệt đối.

“Nếu trẻ tiêm chủng mà không có các phản ứng sốt thì không tốt. Như vậy có nghĩa kháng nguyên hoạt động không tốt, không sinh ra đủ kháng thể để chống lại bệnh tật. Trẻ yếu bệnh thì có thể lại sốt nhẹ hoặc không sốt, như vậy hiệu quả kháng bệnh cũng không cao”, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến khẳng định.

Bộ trưởng kể lại trường hợp trẻ phản ứng do chính tay bà tiêm: “30 phút sau tiêm, bệnh nhân khi quay lại người đã tím tái, ngừng thở, mạch huyết áp còn 0. Vì vậy, không chỉ ComBe Five, kể cả những loại thuốc thông thường đều có phản ứng không mong muốn”.

Đánh giá về ComBE Five và 3 trường hợp tử vong bất thường có liên quan đến loại vaccine này, Bộ trưởng cho biết, các ca có biểu hiện phản ứng không mạnh như Quinvaxem, trẻ sau tiêm chỉ sốt nhẹ, nằm yên nhưng khi bố mẹ phát hiện đưa đi bệnh viện đã chuyển nặng, tử vong.

Theo VOV
Ảnh minh hoạ.
TP HCM: Chủ động phòng ngừa bệnh sốt rét
(Ngày Nay) - Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP Hồ Chí Minh (HCDC) cho biết, để bảo vệ thành quả loại trừ bệnh sốt rét, năm 2024 TP Hồ Chí Minh tiếp tục duy trì các hoạt động phòng chống sốt rét.
Ngân hàng Nhà nước có thêm nhiều giải pháp để ổn định tỷ giá
Ngân hàng Nhà nước có thêm nhiều giải pháp để ổn định tỷ giá
(Ngày Nay) - Ngân hàng Nhà nước đã có một loạt động thái như phát hành tín phiếu, sử dụng thêm kênh tín phiếu trên thị trường mở (OMO), điều tiết thanh khoản, lãi suất thị trường liên ngân hàng để ổn định thị trường trước đà tăng nóng của tỷ giá.
Việc đánh đập trẻ em khiến sức khỏe tinh thần bị ảnh hưởng, học hành sa sút và tăng cao tỷ lệ bạo lực và lạm dụng. Ảnh: Getty Images
Anh quốc: Kêu gọi cấm phụ huynh đánh con
(Ngày Nay) - Các chuyên gia y tế kêu gọi chính phủ Vương quốc Anh (Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ireland, bao gồm nước Anh, Xứ Wales, Scotland và Bắc Ireland) đã ban hành lệnh cấm hoàn toàn hình phạt thể xác đối với trẻ em vì cho rằng việc này có hại cho sức khỏe tinh thần và thể chất của trẻ.