Xử trí khi trẻ bị sốc nhiệt do nắng nóng

Cần đưa trẻ ra khỏi ngay môi trường có nhiệt độ cao đến nơi có bóng râm, cởi bỏ quần áo, đắp khăn mát hoặc xối nước lên người trẻ.
Xử trí khi trẻ bị sốc nhiệt do nắng nóng

Thời tiết nắng nóng, bên cạnh các bệnh thường gặp về đường tiêu hóa, hô hấp, da..., phụ huynh cần đề phòng tình trạng sốc nhiệt ở trẻ.

Sốc nhiệt là tình trạng đe dọa tính mạng khi nhiệt độ cơ thể tăng quá cao, trên 40 độ C. Sốc nhiệt có thể gây tổn thương đến hệ thần kinh trung ương và các mô khác của cơ thể. Đây là tình trạng cấp cứu.

Sốc nhiệt xảy ra khi trẻ ở trong môi trường nhiệt độ cao kéo dài, nhất là khi trẻ không được cung cấp đủ nước và mặc nhiều quần áo. Tình trạng này thường gặp khi trẻ chơi dưới trời nắng nóng, đi bộ dưới trời nắng gắt, chơi thể thao trong phòng quá nóng và không thông thoáng.

Có trường hợp cha mẹ để trẻ chờ trong xe ôtô dưới trời nắng vì nghĩ rằng sẽ quay lại ngay. Do thời gian đi lâu hơn dự kiến, lúc quay lại thì đã xảy ra chuyện vì lúc này nhiệt độ trong xe có thể trên 50 độ C.

Dấu hiệu nhận biết trẻ bị sốc nhiệt

Trẻ sẽ cảm thấy mệt mỏi, nhức đầu, khát nước, kiệt sức. Nếu trẻ lớn hơn có thể bị chuột rút ở chân hoặc lưng.

Hầu hết các bé kiệt sức vì nóng sẽ có các triệu chứng:

Nhiệt độ cơ thể tăng cao trên 39,5 độ C (phải đo nhiệt độ hậu môn) hoặc cao hơn nhưng không đổ mồ hôi.

Da nóng, đỏ, khô.

Nhịp tim nhanh, bồn chồn, lú lẫn, mất định hướng.

Chóng mặt, nhức đầu.

Nôn, thở nhanh, mệt mỏi, lừ đừ hoặc hôn mê.

Xử trí khi trẻ bị sốc nhiệt

Cần đưa trẻ ra khỏi ngay môi trường có nhiệt độ cao đến nơi có bóng râm, cởi bỏ quần áo. Đắp khăn mát hoặc xối nước lên người trẻ.

Cho trẻ uống nước (không có cồn, caffeine hoặc chất kích thích) nếu trẻ có thể uống được.

Hồi sức tim phổi nếu trẻ không tỉnh và không thở.

Cho trẻ đến cơ sở y tế nếu trẻ vẫn không khỏe.

Một số biện pháp phòng tránh sốc nhiệt cho trẻ

Không hoạt động lâu trong thời tiết quá nóng.

Uống đủ nước, uống nhiều lần trong quá trình hoạt động, không uống một lúc. Nhớ mang theo đủ nước khi đi xa phòng trường hợp kẹt xe dưới trời nắng.

Mặc áo quần thông thoáng, sáng màu.

Bác sĩ Trần Đắc Nguyên Anh

Phó Khoa Nội 1, Bệnh viện Nhi đồng 2 (TP HCM)

Theo Vnexpress
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza
(Ngày Nay) - Ngày 27/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định:
Ảnh minh họa
Giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông để lừa đảo
(Ngày Nay) -  Ngày 28/3, ông Bùi Thanh Toàn, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu cho biết, thời gian qua, Sở liên tục nhận được phản ánh có dấu hiệu lừa đảo khi một số đối tượng giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu gọi điện cho cán bộ lãnh đạo của một số sở, ngành, địa phương và người dân.