Xuất hiện kinh nguyệt 2 lần trong tháng có bình thường không?

Những căn bệnh nguy hiểm như u xơ tử cung, bệnh tuyến giáp, hội chứng buồng trứng đa nang, viêm âm đạo, ung thư đều có thể khiến kinh nguyệt xuất hiện thường xuyên hơn.


Xuất hiện kinh nguyệt 2 lần trong tháng có bình thường không?

Một chu kỳ kinh nguyệt thường xuất hiện sau khoảng 21-35 ngày và kéo dài từ 2-7 ngày. Việc xuất hiện kinh nguyệt 2 lần/tháng cũng không quá bất thường. Trung bình khoảng 40-60% phụ nữ sẽ trải qua những chu kỳ kinh nguyệt không ổn định trong cuộc đời.

Tuy nhiên, việc chảy máu bất thường có thể là dấu hiệu của những vấn đề sức khỏe nghiêm trọng tùy thuộc vào độ tuổi, tiền sử bệnh trong gia đình và của chính bản thân.

Bạn nên đi khám bác sĩ để xác định rõ nguyên nhân khi hiện tượng chảy máu bất thường kéo dài và lặp lại nhiều lần. Sau đây là những nguyên nhân gây ra tình trạng xuất hiện kinh nguyệt 2 lần/tháng.

Quên uống thuốc tránh thai

Việc quên uống thuốc tránh thai có thể gây chảy máu bất thường. Mỗi khi bạn thất bại trong việc áp dụng một biện pháp tránh thai, bạn có thể chảy máu do nồng độ hormone sụt giảm đột ngột. Hiện tượng chảy máu này không đáng lo. Khi bạn sử dụng lại biện pháp tránh thai, tình trạng sẽ thuyên giảm.

Mang thai

Xuat hien kinh nguyet 2 lan trong thang co binh thuong khong? hinh anh 1
Mang thai có thể khiến chảy máu bất thường. Ảnh:todaysparent.

Mang thai khiến kinh nguyệt không xuất hiện. Tuy nhiên, một số phụ nữ lại chảy máu bất thường khi mang thai, đặc biệt trong 3 tháng đầu. Nguyên nhân chảy máu ở phụ nữ mang thai có thể do sau khi hoạt động mạnh hoặc polyp tử cung.

Nếu nghi ngờ chảy máu bất thường do mang thai, bạn có thể dễ dàng kiểm tra việc thụ thai. Điều cần lưu ý là, mang thai ngoài dạ con cũng gây chảy máu bất thường và thậm chí đe dọa tính mạng nếu không điều trị kịp thời.

Polyp tử cung hoặc u xơ tử cung

Polyp tử cung hoặc u xơ tử cung vốn là những khối u hoặc thương tổn lành tính xuất hiện trong tử cung. Những bệnh này rất phổ biến và có liên quan tới rối loạn hormone. Polyp tử cung có thể gây chảy máu giữa các chu kỳ.

U xơ tử cung có thể gây đau lưng, chướng bụng, thiếu máu, đau khi quan hệ tình dục và chảy máu. Khi nghi ngờ mắc phải những bệnh này, bạn nên đi khám để siêu âm, làm kiểm tra sinh thiết hoặc nội soi tử cung. Việc loại bỏ những khối u là cần thiết và sau đó, hiện tượng chảy máu bất thường sẽ chấm dứt.

Viêm âm đạo

Viêm âm đạo và viêm cổ tử cung có thể gây chảy máu ngoài chu kỳ kinh nguyệt. Tình trạng viêm nhiễm nên được thăm khám và điều trị càng sớm càng tốt, do làm tăng nguy cơ mắc các bệnh lây qua đường tình dục và HIV.

Rối loạn tuyến giáp

Xuat hien kinh nguyet 2 lan trong thang co binh thuong khong? hinh anh 2
Rối loạn tuyến giáp có thể khiến kinh nguyệt xuất hiện 2 lần/tháng. Ảnh:zhounutrition.

Các bệnh nhược giáp hoặc cường giáp đều có thể khiến kinh nguyệt xuất hiện 2 lần/tháng. Hormone điều khiển tuyến giáp, hormone điều khiển chu kỳ kinh nguyệt và rụng trứng được tiết ra từ cùng khu vực trong não bộ.

Do đó, khi bộ phận này bị ảnh hưởng, chu kỳ kinh nguyệt cũng trở nên bất thường. Rối loạn tuyến giáp có thể được kiểm tra dễ dàng qua việc làm xét nghiệm máu.

Hội chứng buồng trứng đa nang

Hội chứng buồng trứng đa nang gây ra bởi rối loạn hormone. Nó gây ra bởi việc rụng trứng không thường xuyên hoặc không rụng trứng, dẫn tới mất cân bằng một số hormone như estrogen, progesterone, và testosterone.

Một số biểu hiện khác của hội chứng buồng trứng đa nang là mụn nhọt, khó duy trì cân nặng ổn định, lông tóc phát triển mạnh ở các bộ phận như môi trên, cằm, chân tay, khó thụ thai.

Tế bào ung thư hoặc tiền ung thư

Những tế bào này (dù nằm ở tử cung hoặc cổ tử cung) đều có thể gây chảy máu bất thường. Chu kỳ kinh nguyệt bất thường nhiều khả năng dẫn tới ung thư buồng trứng.

Do đó, cần kiểm tra sớm để phát hiện khối u. Quá trình xét nghiệm thường bao gồm siêu âm hoặc nội soi tử cung, xét nghiệm sinh thiết cổ tử cung.

Stress, căng thẳng

Xuat hien kinh nguyet 2 lan trong thang co binh thuong khong? hinh anh 3
Căng thẳng quá độcó thể khiến kinh nguyệt xuất hiện 2 lần/tháng. Ảnh:helpguide.

Căng thẳng quá độ có thể khiến kinh nguyệt xuất hiện với tần suất nhiều hơn bình thường hoặc biến mất. Khi bạn bị căng thẳng quá độ do công việc hoặc các mối quan hệ (đặc biệt bị mất ngủ vào ban đêm), nồng độ hormone điều tiết quá trình rụng trứng hàng tháng bị sụt giảm và ảnh hưởng lên chu kỳ kinh nguyệt.

Di chuyển quá nhiều

Bạn có thể vừa đi du lịch về và thấy kinh nguyệt xuất hiện sớm hơn bình thường. Việc di chuyển quá nhiều với khoảng cách xa có thể gây rối loạn kinh nguyệt.

Những thay đổi làm ảnh hưởng tới nhịp điệu sinh học của cơ thể như thay đổi múi giờ, làm việc ca đêm đều gây ảnh hưởng lên hormone điều khiển chu kỳ kinh nguyệt. Nếu bạn thường xuyên làm việc ca đêm, kinh nguyệt bất thường sẽ xuất hiện thường xuyên hơn.

Bước vào giai đoạn tiền mãn kinh

Xuat hien kinh nguyet 2 lan trong thang co binh thuong khong? hinh anh 4
Giai đoạn tiền mãn kinh có thể khiến kinh nguyệt xuất hiện thường xuyên hơn. Ảnh:healthywomen.

Giai đoạn tiền mãn kinh có thể xuất hiện ở phụ nữ từ độ tuổi 35 trở lên. Giai đoạn này có thể gây ra những chu kỳ kinh nguyệt bất thường, xuất hiện thường xuyên hơn và chảy nhiều máu hơn.

Tăng cân đáng kể

Việc tăng hay giảm cân nhanh chóng hoặc luyện tập thể lực quá mức cũng gây ảnh hưởng lên hormone điều tiết quá trình rụng trứng, làm thay đổi chu kỳ kinh nguyệt.

Khi trở nên quá thừa cân, kinh nguyệt có thể xuất hiện thường xuyên hơn hoặc thưa thớt hơn. Khi đó, bạn nên kiểm tra xem có bệnh lý hoặc loại thuốc nào bạn đang sử dụng có thể gây tăng cân.

Theo Zing
Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.