Y học và cách mạng 4.0

[Ngày Nay] - Các hệ thống chăm sóc sức khỏe hiện tại sẽ thay đổi như thế nào trong cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4? Các cuộc cách mạng hợp lưu trong sinh học và khoa học máy tính sẽ có ảnh hưởng sâu sắc đối với chăm sóc sức khỏe trên toàn thế giới.  
Y học và cách mạng 4.0

Các cuộc cách mạng đồng thời trong sinh học và công nghệ, đặc biệt là khoa học máy tính, đã tạo ra các thiết bị mới, như cảm biến sinh trắc học, sẽ phá vỡ hệ thống chăm sóc sức khỏe hiện có theo bốn chủ đề chính: tốc độ chăm sóc, khả năng quản lý bệnh tật, vai trò của bệnh nhân và mối quan hệ giữa chăm sóc sức khỏe và người nắm giữ cổ phần.

Công nghệ mới sẽ giảm chi phí chăm sóc sức khỏe trên toàn thế giới. Gần 2/3 chi phí chăm sóc sức khỏe đến từ các bệnh không truyền nhiễm, như ung thư và suy tim... nếu được phát hiện sớm có thể được điều trị hiệu quả hơn và với chi phí thấp hơn. 

Công nghệ mới sẽ mang lại thuốc mới cho bệnh nhân nhanh hơn nhiều. Sự đổi mới đang nổi lên trong cuộc cách mạng công nghệ non trẻ sẽ tạo điều kiện cho việc số hóa toàn cầu hồ sơ y tế, công nghệ sinh trắc học và tiến bộ về kiến thức y học, dẫn đến sự ra đời các loại thuốc mới tốt hơn và việc chăm sóc cho bệnh nhân trở nên dễ dàng hơn.

Công nghệ mới và những tiến bộ trong khoa học đời sống sẽ cho phép các bác sĩ quản lý các bệnh mãn tính hiệu quả hơn. Khi sự hội tụ của các cuộc cách mạng khoa học và sinh học phát triển, các bác sĩ sẽ có thể chẩn đoán bệnh nhanh hơn nhiều, áp dụng các kế hoạch điều trị cá nhân hóa và theo dõi tiến trình của bệnh nhân trong thời gian thực.

Kết nối toàn cầu và tiếp cận nhiều hơn với thông tin sẽ trao cho bệnh nhân nhiều quyền hạn hơn trong việc chăm sóc sức khỏe của họ. Khi bệnh nhân được trang bị tốt hơn với nghiên cứu của riêng họ, họ sẽ được trở thành một phần của cuộc trò chuyện về kế hoạch điều trị của mình.

Công nghệ mới có thể phá vỡ mối quan hệ hiện có giữa các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe và các bên liên quan. Các cuộc cách mạng công nghệ vốn đã gây gián đoạn cho các hệ thống hiện có.

Y học và cách mạng 4.0 ảnh 1

Nếu các hệ thống chăm sóc sức khỏe phát triển thông qua các cuộc cách mạng về khoa học và sinh học, mối quan hệ giữa các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe và các bên liên quan của họ cũng phải phát triển theo.

Dữ liệu sẽ là chủ đề cơ bản đằng sau những thay đổi đối với chăm sóc sức khỏe trong năm năm tới. Sự hội tụ của hai cuộc cách mạng mới sẽ tạo điều kiện cho việc thu thập nhiều dữ liệu trên cả cơ thể và não hơn bao giờ hết.

Từ những đổi mới dữ liệu này, nhiều lĩnh vực chăm sóc sức khỏe như nghiên cứu y tế, chăm sóc bệnh nhân, cơ sở hạ tầng bệnh viện và dược phẩm... sẽ xuất hiện.

Dữ liệu mới sẽ cho phép những bước nhảy vọt trong nghiên cứu y học. Ví dụ như các nghiên cứu y học đang đứng trước ngưỡng cửa của những đột phá trong bộ gen của con người. Số lượng lớn dữ liệu liên quan hơn về bộ gen của con người có thể cho phép những đổi mới cho phép các bác sĩ dự đoán bệnh tật trước khi chúng xảy ra.

Công nghệ mới sẽ cải thiện việc theo dõi bệnh nhân, áp dụng các kế hoạch điều trị cá nhân và y học dự đoán. Ví dụ, số hóa hệ thống miễn dịch sẽ tạo điều kiện cho việc áp dụng y học cá nhân hóa. Hơn nữa, các thiết bị sinh trắc học, có thể dẫn đến các hệ thống quét lấp đầy khoảng trống giữa các tư vấn của bác sĩ, cho phép điều trị sớm và phòng ngừa các bệnh mãn tính.

Dữ liệu tốt hơn trên cơ thể và bộ não của chúng ta sẽ cho phép các nhà nghiên cứu dược phẩm phát triển các loại thuốc mới, tốt hơn. Ví dụ, trong năm năm tới, các nhà nghiên cứu có thể mở khóa phương pháp chữa bệnh ung thư hoặc chìa khóa để chống lại bệnh béo phì miễn là dữ liệu thu thập được không bị ẩn trong những nơi không thể truy cập được.

Các công nghệ mới nổi sẽ làm giảm bất bình đẳng về chăm sóc sức khỏe. Kết nối nhanh hơn và rộng hơn, cũng như các công nghệ y tế mới sẽ cho phép chăm sóc sức khỏe đẳng cấp thế giới được cung cấp cho nhiều người hơn với ít tiền hơn.

Công nghệ mới, đặc biệt là cảm biến sinh trắc học, sẽ cho phép chẩn đoán và điều trị sớm hơn, tiết kiệm hàng tỷ đô la trong điều trị mãn tính ở bệnh nhân.

Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
(Ngày Nay) - Những bức tranh dân gian Hàng Trống với nội dung thể hiện các tích truyện dân gian, được các nghệ nhân khắc họa cầu kỳ, tinh xảo, toát lên nét sinh động, ý nhị, trở thành nét tinh hóa văn hóa của vùng đất Kinh Kỳ.
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Seoul chìm trong bụi mịn
Seoul chìm trong bụi mịn
(Ngày Nay) - Cảnh báo bụi mịn đã được ban bố ở hầu hết các khu vực thuộc tỉnh Gyeonggy và thủ đô Seoul của Hàn Quốc trong sáng 29/3.
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
(Ngày Nay) - Nếu áp thuế chống bán phá giá đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu sẽ khiến nguồn cung ngày càng khan hiếm và vô hình chung sẽ tạo ra thế độc quyền cho doanh nghiệp sản xuất trong nước. Khi đó, các doanh nghiệp trong ngành tôn mạ và ống thép sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng và trên hết là người tiêu dùng cũng sẽ phải sử dụng thép nội giá cao.
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.