Yêu cầu làm rõ vụ uống nhầm ma túy, thiếu úy cảnh sát tử vong

Thiếu úy cảnh sát ở Vĩnh Long ngộ độc ma túy khi làm nhiệm vụ nhưng bác sĩ trực bệnh viện từ chối cấp cứu, yêu cầu chuyển sang bệnh viện khác.

Bệnh viện đa khoa tỉnh Vĩnh Long. Ảnh: Minh Anh.
Bệnh viện đa khoa tỉnh Vĩnh Long. Ảnh: Minh Anh.

Chiều 15/8, Cục Quản lý khám chữa bệnh (Bộ Y tế) có văn bản gởi Giám đốc Sở Y tế Vĩnh Long, yêu cầu làm rõ thông tin thiếu úy Nguyễn Đức Đạt (26 tuổi) công tác tại Công an huyện Long Hồ, bị ngộ độc ma túy khi phá án.

Thông tin ban đầu, khi phát hiện thiếu úy Đạt bị ngộ độc, gia đình và đồng đội đưa anh đến Bệnh viện đa khoa tỉnh Vĩnh Long, nhưng nhân viên y tế chậm trễ trong cấp cứu khiến người này tử vong. Cục Quản lý khám chữa bệnh yêu cầu xác định rõ trách nhiệm, vai trò của tập thể, cá nhân và nghiêm khắc xử lý nếu có sai phạm.

Bệnh viện từ chối cấp cứu bệnh nhân?

Yêu cầu làm rõ vụ uống nhầm ma túy, thiếu úy cảnh sát tử vong ảnh 1

 Di ảnh của thiếu úy Nguyễn Đức Đạt. Ảnh: Minh Anh. 

Theo báo cáo của Bệnh viện đa khoa tỉnh Vĩnh Long, lúc 23h52 khuya 13/7, bệnh viện tiếp nhận bệnh nhân Đạt trong tình trạng kích động, la hét, hoảng loạn. Người nhà đi cùng đã khống chế và đưa bệnh nhân vào phòng cấp cứu. Bác sĩ trực nhận định đây là tình trạng rối loạn hành vi, biểu hiện của bệnh lý tâm thần cấp tính.

Bác sĩ giải thích rằng bệnh viện không có chuyên khoa sâu về tâm thần nên đề nghị người nhà đưa bệnh nhân đến Bệnh viện Tâm thần. Lúc 0h15 ngày 14/7, khi bệnh nhân được đưa đến Bệnh viện Tâm thần, thiếu úy Đạt đã hôn mê sâu, mất ý thức. Khoảng sau một giờ hồi sức tích cực, bệnh nhân ngưng tim, ngưng thở và tử vong.

Sau đó, người nhà đưa bệnh nhân quay lại Bệnh viện đa khoa tỉnh Vĩnh Long thì được chẩn đoán chết trước khi vào viện, chưa rõ nguyên nhân.

Yêu cầu làm rõ vụ uống nhầm ma túy, thiếu úy cảnh sát tử vong ảnh 2

 Bà Tươi, mẹ của thiếu úy Đạt khóc khi nói về con trai. Ảnh: Minh Anh. 

Ông Trần Văn Út, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Vĩnh Long, khẳng định: “Bệnh nhân có tình trạng cấp cứu thì tất cả các bệnh viện phải tiến hành cấp cứu, chứ không phải riêng bệnh viện nào". Khi cấp cứu xong, nếu bệnh nhân tạm ổn định thì bác sĩ mới chuyển qua chuyên khoa.

Làm rõ trách nhiệm từng cá nhân

Giám đốc Sở Y tế tỉnh Vĩnh Long cho biết hiện êkíp trực làm tường trình vụ việc. Bệnh viện chưa đình chỉ công tác kíp trực vì chưa có kết luận cụ thể. “Nếu sai sẽ xử lý tới nơi tới chốn và phải rút kinh nghiệm”, ông Út nói.

Lãnh đạo Sở Y tế cho biết đã mời các y, bác sĩ tuyến trên đến phối hợp với Sở để thành lập hội đồng chuyên môn, làm rõ quy trình tiếp nhận, cấp cứu, khám chữa bệnh cho bệnh nhân Nguyễn Đức Đạt và trách nhiệm của từng cá nhân.

Bà Trần Thị Xuân Tươi (mẹ của thiếu úy Đạt) kể khi đưa con trai đến bệnh viện, gia đình nài nỉ bác sĩ cấp cứu nhưng bị từ chối. Sau đó gia đình bà Tươi đưa con trai qua Bệnh viện Tâm thần nhưng đã quá muộn. “Con tôi chết tức tưởi là do sự thờ ơ, nhẫn tâm với người bệnh”, bà Tươi nức nở.

Trước đó, vào tối 13/7, thiếu úy Đạt cùng đồng đội truy bắt các nghi can mua bán trái phép ma tuý tại xã Long Phước (huyện Long Hồ). Cảnh sát vây bắt được nhóm nghi can.

Tại hiện trường, thiếu úy Đạt khát nên uống ca nước tại căn nhà nhóm nghi can bị bắt. Trên đường về trụ sở công an xã, thiếu úy Đạt có biểu hiện khó chịu nên nói đồng đội còng tay mình lại vì anh sợ không kiểm soát được hành vi. Sau đó, thiếu úy Đạt được đồng đội, người thân đưa đến bệnh viện cấp cứu và tử vong.

Công an tỉnh Vĩnh Long đã có văn bản gởi ngành y tế, yêu cầu cung cấp thông tin liên quan đến trường hợp của thiếu úy Nguyễn Đức Đạt để điều tra. Theo kết quả giám định, chất lỏng mà thiếu uý Đạt uống trong ca nước là methamphelamine (ma tuý đá) và nguyên nhân tử vong do ngộ độc loại ma tuý này.

Theo Zing
Khách tham quan triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”.
Khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”
(Ngày Nay) - Lễ khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống” đã diễn ra chiều 18/3 tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam (số 36, Lý Thường Kiệt, Hoàn Kiếm, Hà Nội). Triển lãm do Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam phối hợp với Họa sỹ Phan Ngọc Khuê, nhà nghiên cứu nghệ thuật các dân tộc Việt Nam tổ chức.
Chương trình hòa tấu nhạc cụ dân tộc tại lễ hội.
Thanh Hoá: Nhiều hoạt động đặc sắc tại lễ hội Mường Xia
(Ngày Nay) - Tối 18/3, tại xã Sơn Thủy, huyện miền núi Quan Sơn (Thanh Hóa), Lễ hội Mường Xia đã diễn ra với sự tham gia của hàng nghìn đồng bào dân tộc Thái và người dân nước bạn Lào ở khu vực biên giới miền Tây Thanh Hóa và tỉnh Hủa Phăn (Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào).
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
(Ngày Nay) - Sinh thời, khi được hỏi về các vấn đề siêu hình thì Thế Tôn im lặng, “gác qua một bên”. Sau khi Thế Tôn nhập diệt, một số người đã đến hỏi Tôn giả A-nan vấn đề này. Hiện nay, các quan điểm này vẫn đang được đặt ra.
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
(Ngày Nay) - Đài truyền hình RÚV của Iceland đưa tin, hiện tượng núi lửa phun trào ở Bán đảo Reykjanes đã buộc người dân sống xung quanh Vũng biển Blue nổi tiếng và thị trấn Grindavik gần đó phải sơ tán khẩn cấp.
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
(Ngày Nay) - Theo báo cáo của tổ chức phi lợi nhuận Media Matters, người dùng TikTok đang có xu hướng kiếm tiền từ các video đưa ra những thông tin vô căn cứ về những “thuyết âm mưu” liên quan đến ngày tận thế của thế giới.
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
(Ngày Nay) - Tối 17/3, tại Tượng đài Nữ tướng Lê Chân, UBND quận Lê Chân (thành phố Hải Phòng) khai mạc Lễ hội truyền thống Nữ tướng Lê Chân năm 2024.