29 di sản thế giới mới được UNESCO công nhận

[Ngày Nay] - Tổng cộng có 29 di sản thế giới mới đã được UNESCO công nhận tại Phiên họp thứ 43 diễn ra tại thủ đô Baku, Azerbaijan từ ngày 30/6 tới ngày 10/7/2019.
Bagan, Myanmar.
Bagan, Myanmar.

Phiên họp thứ 43 của Ủy ban Di sản Thế giới UNESCO được tổ chức tại Baku, Azerbaijan từ ngày 30/6 đến 10/7, đã chọn ra được 29 trong tổng số 35 địa danh đề cử rút gọn, để đưa vào danh sách các Di sản Thế giới của UNESCO. Trong đó có 24 di sản văn hóa, 4 di sản tự nhiên, và 1 di sản hỗn hợp.

Một trong những địa điểm khác thường nhất được đưa vào danh sách năm nay là Đài thiên văn Jodrell Bank, ở tây bắc nước Anh, được thành lập từ năm 1945. Nơi đây quy tụ những chiếc kính viễn vọng và kính thiên văn vô tuyến hàng đầu của hành tinh, với những nghiên cứu về vũ trụ, thiên thạch, mặt trăng và các vì sao, góp phần mở rộng hiểu biết của chúng ta về vũ trụ.

Ngoài ra, Ủy ban Di sản Thế giới UNESCO cũng công nhận thêm phần mở rộng của một di sản đã được công nhận ở Albani là Di sản thiên nhiên và văn hóa của vùng Ohrid ở Bắc Macedonia. Trước đó, một phần của hồ Ohrid và thị trấn cùng tên đã được ghi vào danh sách di sản thế giới năm 1979.

29 di sản thế giới mới được UNESCO công nhận ảnh 1

UNESCO cũng công nhận các công trình của kiến trúc sư nổi tiếng người Mỹ Frank Lloyd Wright, bao gồm Bảo tàng Solomon R. Guggenheim ở New York, Hollyhock House ở Los Angeles, và Unity Temple ở Chicago.  Ủy ban Di sản Thế giới thừa nhận các công trình của Wright “đã có tác động mạnh mẽ đến sự phát triển của kiến trúc hiện đại ở châu Âu”.

Từ năm 1978 đến nay, cơ quan văn hoá của Liên hợp quốc đã công nhận tổng cộng 1.121 danh thắng với “giá trị phổ quát nổi bật”, bao gồm những địa điểm tự nhiên, văn hoá và hỗn hợp. Những địa điểm được công nhận phải đáp ứng ít nhất 1 trong 10 tiêu chí do UNESCO đặt ra, bao gồm “tượng trưng cho một kiệt tác phản ánh thiên tài sáng tạo của con người”, hoặc “vẻ đẹp tự nhiên vượt trội”, hoặc là ví dụ nổi bật về một khu định cư truyền thống của loài người.

29 Di sản Thế giới mới nhất năm 2019:

1. Úc: Cảnh quan văn hoá Budj Bim
2. Azerbaijan: Trung tâm lịch sử Sheki với Cung điện Khan
3. Bahrain: Các gò chôn cất Dilmun 
4. Brazil: Paraty và Ilha Grande – Khu văn hoá và đa dạng sinh học
5. Burkina Faso: Các địa điểm luyện kim cổ đại
6. Canada: Công viên Writing-on-Stone/Áísínai’pi
7. Trung Quốc: Di tích khảo cổ thành phố Lương Chử
8. Trung Quốc: Khu bảo tồn chim di cư dọc bờ biển Hoàng Hải - Vịnh Bột Hải (GĐ1)
9. Cộng hòa Séc: Khu vực chăn nuôi và huấn luyện ngựa nghi lễ tại Kladruby nad Labem
10. Cộng hòa Séc/Đức: Vùng khai mỏ Erzgebirge/Krušnohoří 
11. Pháp: Vùng đất và vùng biển trên đảo Austral
12. Đức: Hệ thống quản lý nước Augsburg
13. Iceland: Công viên quốc gia Vatnajökull
14. Ấn Độ: Thành phố Jaipur, Rajasthan
15. Indonesia: Di sản khai thác than Ombilin của Sawahlunto
16. Iran: Khu sinh thái rừng hỗn hợp Hyrcanian 
17. Iraq: Babylon
18. Ý: Le Colline del Prosecco di Conegliano a Valdobbiadene
19. Nhật: Khu lăng mộ cổ đại Mozu-Furuichi 
20. Hàn Quốc: Các học viện Nho giáo Seowon
21. Lào: Cánh đồng chum thuộc cao nguyên Xiengkhuang
22. Myanmar: Bagan
23. Ba Lan: Khu vực khai thác đá lửa thời tiền sử Krzemionki 
24. Bồ Đào Nha: Cung điện hoàng gia Mafra
25. Bồ Đào Nha: Khu bảo tồn Bom Jesus do Monte ở Braga
26. Liên bang Nga: Các nhà thờ thuộc Trường phái Kiến trúc Pskov
27. Tây Ban Nha: Risco Caido và dãy núi thiêng Gran Canaria 
28. Vương quốc Anh: Đài thiên văn Jodrell Bank 
29. Hoa Kỳ: Các công trình kiến trúc thế kỷ 20 của Frank Lloyd Wright.

Việc đánh đập trẻ em khiến sức khỏe tinh thần bị ảnh hưởng, học hành sa sút và tăng cao tỷ lệ bạo lực và lạm dụng. Ảnh: Getty Images
Anh quốc: Kêu gọi cấm phụ huynh đánh con
(Ngày Nay) - Các chuyên gia y tế kêu gọi chính phủ Vương quốc Anh (Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ireland, bao gồm nước Anh, Xứ Wales, Scotland và Bắc Ireland) đã ban hành lệnh cấm hoàn toàn hình phạt thể xác đối với trẻ em vì cho rằng việc này có hại cho sức khỏe tinh thần và thể chất của trẻ.
Vị trí đắc địa mang tới cảnh quan, sinh thái, môi trường sống vượt trội cho phân khu Quý Tộc
Phân khu Quý Tộc - BĐS “chữa lành” với vị trí sang quý bậc nhất Thành phố Đảo Hoàng Gia
(Ngày Nay) - Vừa ra mắt thị trường, phân khu Quý Tộc (Vinhomes Royal Island) đã được nhiều khách hàng và nhà đầu tư đánh giá là lựa chọn lý tưởng cho nhu cầu sống thụ hưởng đỉnh cao, cũng là sản phẩm giàu tiềm năng nhờ sở hữu vị trí sang quý bậc nhất trong lòng Thành phố Đảo Hoàng Gia.
Hai bộ xương cá Voi có chiều dài trên 22m và 18m được phục dựng phục vụ du khách tham quan ở huyện đảo Lý Sơn.
Ngọc cốt cá Voi lớn nhất Việt Nam ở đảo Lý Sơn hấp dẫn du khách
(Ngày Nay) - Ngư dân vùng biển Việt Nam nói chung, huyện đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi) nói riêng có văn hóa tín ngưỡng thờ cúng cá Ông (tức cá Voi) nhằm cảm tạ và cầu mong cho người dân huyện đảo bình an trước sóng gió trùng khơi, khai thác được nhiều sản vật từ biển. Cũng vì vậy mà ở đảo Lý Sơn đang có hàng chục lăng mộ thờ cá Ông.
Công tố viên cáo buộc ông Trump gian lận bầu cử
Công tố viên cáo buộc ông Trump gian lận bầu cử
(Ngày Nay) - Các công tố viên New York khẳng định cựu Tổng thống Donald Trump đã phạm luật và gây ảnh hưởng xấu tới cuộc bầu cử năm 2016 bằng cách cố gắng che đậy hành vi mua dâm với một diễn viên khiêu dâm, trong khi luật sư bào chữa tuyên bố ông Trump vô tội.
Mỹ và Hàn Quốc thảo luận chi phí đồn trú
Mỹ và Hàn Quốc thảo luận chi phí đồn trú
(Ngày Nay) - Các quan chức Mỹ và Hàn Quốc sẽ gặp nhau tại Hawaii trong tuần này để đàm phán về việc chia sẻ chi phí đồn trú của quân đội Mỹ ở Hàn Quốc. Chính quyền Washington đang tìm kiếm "một kết quả công bằng và bình đẳng" nhằm củng cố liên minh với Seoul.