29 di sản thế giới mới được UNESCO công nhận

[Ngày Nay] - Tổng cộng có 29 di sản thế giới mới đã được UNESCO công nhận tại Phiên họp thứ 43 diễn ra tại thủ đô Baku, Azerbaijan từ ngày 30/6 tới ngày 10/7/2019.
Bagan, Myanmar.
Bagan, Myanmar.

Phiên họp thứ 43 của Ủy ban Di sản Thế giới UNESCO được tổ chức tại Baku, Azerbaijan từ ngày 30/6 đến 10/7, đã chọn ra được 29 trong tổng số 35 địa danh đề cử rút gọn, để đưa vào danh sách các Di sản Thế giới của UNESCO. Trong đó có 24 di sản văn hóa, 4 di sản tự nhiên, và 1 di sản hỗn hợp.

Một trong những địa điểm khác thường nhất được đưa vào danh sách năm nay là Đài thiên văn Jodrell Bank, ở tây bắc nước Anh, được thành lập từ năm 1945. Nơi đây quy tụ những chiếc kính viễn vọng và kính thiên văn vô tuyến hàng đầu của hành tinh, với những nghiên cứu về vũ trụ, thiên thạch, mặt trăng và các vì sao, góp phần mở rộng hiểu biết của chúng ta về vũ trụ.

Ngoài ra, Ủy ban Di sản Thế giới UNESCO cũng công nhận thêm phần mở rộng của một di sản đã được công nhận ở Albani là Di sản thiên nhiên và văn hóa của vùng Ohrid ở Bắc Macedonia. Trước đó, một phần của hồ Ohrid và thị trấn cùng tên đã được ghi vào danh sách di sản thế giới năm 1979.

29 di sản thế giới mới được UNESCO công nhận ảnh 1

UNESCO cũng công nhận các công trình của kiến trúc sư nổi tiếng người Mỹ Frank Lloyd Wright, bao gồm Bảo tàng Solomon R. Guggenheim ở New York, Hollyhock House ở Los Angeles, và Unity Temple ở Chicago.  Ủy ban Di sản Thế giới thừa nhận các công trình của Wright “đã có tác động mạnh mẽ đến sự phát triển của kiến trúc hiện đại ở châu Âu”.

Từ năm 1978 đến nay, cơ quan văn hoá của Liên hợp quốc đã công nhận tổng cộng 1.121 danh thắng với “giá trị phổ quát nổi bật”, bao gồm những địa điểm tự nhiên, văn hoá và hỗn hợp. Những địa điểm được công nhận phải đáp ứng ít nhất 1 trong 10 tiêu chí do UNESCO đặt ra, bao gồm “tượng trưng cho một kiệt tác phản ánh thiên tài sáng tạo của con người”, hoặc “vẻ đẹp tự nhiên vượt trội”, hoặc là ví dụ nổi bật về một khu định cư truyền thống của loài người.

29 Di sản Thế giới mới nhất năm 2019:

1. Úc: Cảnh quan văn hoá Budj Bim
2. Azerbaijan: Trung tâm lịch sử Sheki với Cung điện Khan
3. Bahrain: Các gò chôn cất Dilmun 
4. Brazil: Paraty và Ilha Grande – Khu văn hoá và đa dạng sinh học
5. Burkina Faso: Các địa điểm luyện kim cổ đại
6. Canada: Công viên Writing-on-Stone/Áísínai’pi
7. Trung Quốc: Di tích khảo cổ thành phố Lương Chử
8. Trung Quốc: Khu bảo tồn chim di cư dọc bờ biển Hoàng Hải - Vịnh Bột Hải (GĐ1)
9. Cộng hòa Séc: Khu vực chăn nuôi và huấn luyện ngựa nghi lễ tại Kladruby nad Labem
10. Cộng hòa Séc/Đức: Vùng khai mỏ Erzgebirge/Krušnohoří 
11. Pháp: Vùng đất và vùng biển trên đảo Austral
12. Đức: Hệ thống quản lý nước Augsburg
13. Iceland: Công viên quốc gia Vatnajökull
14. Ấn Độ: Thành phố Jaipur, Rajasthan
15. Indonesia: Di sản khai thác than Ombilin của Sawahlunto
16. Iran: Khu sinh thái rừng hỗn hợp Hyrcanian 
17. Iraq: Babylon
18. Ý: Le Colline del Prosecco di Conegliano a Valdobbiadene
19. Nhật: Khu lăng mộ cổ đại Mozu-Furuichi 
20. Hàn Quốc: Các học viện Nho giáo Seowon
21. Lào: Cánh đồng chum thuộc cao nguyên Xiengkhuang
22. Myanmar: Bagan
23. Ba Lan: Khu vực khai thác đá lửa thời tiền sử Krzemionki 
24. Bồ Đào Nha: Cung điện hoàng gia Mafra
25. Bồ Đào Nha: Khu bảo tồn Bom Jesus do Monte ở Braga
26. Liên bang Nga: Các nhà thờ thuộc Trường phái Kiến trúc Pskov
27. Tây Ban Nha: Risco Caido và dãy núi thiêng Gran Canaria 
28. Vương quốc Anh: Đài thiên văn Jodrell Bank 
29. Hoa Kỳ: Các công trình kiến trúc thế kỷ 20 của Frank Lloyd Wright.

Những thách thức Australia phải đối mặt khi tỷ lệ sinh giảm
Những thách thức Australia phải đối mặt khi tỷ lệ sinh giảm
Dữ liệu mới nhất do Cục Thống kê Australia (ABS) công bố cho thấy tỷ lệ sinh ở Australia hiện thấp gần như ở mức kỷ lục, cho dù nước này đã áp dụng chính sách “tiền thưởng sinh con” từ cách đây 20 năm (2004) để khuyến khích người dân sinh con nhằm khắc phục tình trạng già hóa dân số. Các chuyên gia cho rằng thực tế này có thể gây ra những hậu quả sâu rộng đối với lực lượng lao động, hệ thống y tế và bản sắc văn hóa của đất nước.
Dịch tả nguy hiểm nhất trong hơn 10 năm qua hoành hành miền Nam châu Phi
Dịch tả nguy hiểm nhất trong hơn 10 năm qua hoành hành miền Nam châu Phi
Dịch tả tại khu vực miền Nam châu Phi đang trở nên đáng báo động với các nước Zambia, Zimbabwe và Malawi trở thành tâm điểm của đợt bùng phát nguy hiểm nhất ở châu lục trong ít nhất một thập kỷ này, nhất là trong bối cảnh kho dự trữ vaccine phòng tả toàn cầu đã cạn kiệt.
Đại tá Nguyễn Hữu Tài và Đại tá, PGS, TS Nguyễn Mạnh Hà tham gia buổi giao lưu, tọa đàm.
70 năm - Vang mãi bản hùng ca Điện Biên
(Ngày Nay) - Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), ngày 16/4, tại Hà Nội, Thư viện Quân đội (Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam) tổ chức giao lưu, tọa đàm với chủ đề “70 năm - Vang mãi bản hùng ca Điện Biên”.
Ảnh minh hoạ.
Xác thực trên 96,4 triệu thông tin nhân khẩu giữa Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm và dân cư
(Ngày Nay) - Thông tin về triển khai Đề án 06 (Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh BHXH Việt Nam cho biết, thực hiện kết nối, chia sẻ dữ liệu, đến nay, trên 96,4 triệu thông tin nhân khẩu có trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm đã được xác thực với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, trong đó có khoảng 87,7 triệu người đang tham gia, thụ hưởng BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp.
Tập quán xã hội và tín ngưỡng Mo Mường của đồng bào dân tộc Mường (Nho Quan, Ninh Bình) được công nhận Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.
Bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể
(Ngày Nay) - Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 39/2024/NĐ-CP quy định biện pháp quản lý, bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể trong các Danh sách của UNESCO và Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.
Lễ dâng hương Miếu Ông, Miếu Bà tại Lễ hội Chợ Phong lưu Khâu Vai 2023.
Nhiều hoạt động đặc sắc sẽ diễn ra tại Lễ hội Chợ phong lưu Khâu Vai 2024
(Ngày Nay) - Lễ hội Chợ phong lưu Khâu Vai 2024 bao gồm nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật, thể thao phong phú, đa dạng, như: Lễ dâng hương miếu Ông, miếu Bà; giao lưu văn hóa, văn nghệ, trò chơi dân gian truyền thống thi leo cột chinh phục tình yêu, đánh yến, trình diễn thổi khèn Mông, múa nhảy lửa, múa trống đồng; điệu nhảy trên cây của dân tộc Lô Lô, trưng bày và giới thiệu các sản phẩm nông sản đặc trưng...
Đèn Maple Leaf của Tiffany Studios. Ảnh: The Lamps of Louis Comfort Tiffany
Họa tiết lá phong: Khi nghệ thuật hòa quyện cùng thiên nhiên trên đèn kính màu Tiffany
(Ngày Nay) - Cuốn hút như những chiếc lá phong mùa thu, đèn Maple Leaf của Tiffany Studios là một kiệt tác nghệ thuật kết hợp tinh tế giữa vẻ đẹp tự nhiên và sự sáng tạo của con người. Từng đường nét, từng sắc thái màu sắc đều được trau chuốt tỉ mỉ, mang đến một bức tranh đầy ấn tượng.