Câu chuyện truyền cảm hứng của một cô gái Dao

[Ngày Nay] - Không dễ gì để có thể thoát khỏi nghèo đói và theo đuổi ước mơ. Điều đó thậm chí còn khó khăn hơn đối với một cô gái từ nhóm dân tộc thiểu số xa xôi. Đó là trường hợp của Chảo Thị Yến, một phụ nữ trẻ thuộc cộng đồng dân tộc thiểu số Dao, nằm ở làng Nậm Chạc, Lào Cai.
Câu chuyện truyền cảm hứng của một cô gái Dao

Sau khi học xong cấp hai, vì điều kiện kinh tế gia đình, Chảo Thị Yến buộc phải nghỉ học, nhưng không ngày nào ước mơ được đến trường tắt trông cô. Ở làng quê nhỏ bé xa xôi này, người ta vẫn nói chỉ cần học đủ, biết viết tên của mình là được.

Yến kể rằng, hàng xóm láng giềng xung quanh cũng đã xì xầm nhỏ to, khuyên gia đình không cho cô tiếp tục học lên. Dù vậy, những kỳ vọng và ước mơ của cô gái ấy vẫn bùng cháy mạnh mẽ. May mắn thay, cô cũng đã nhận được sự hỗ trợ lớn lao từ các thầy cô giáo của mình - những người đã đến nhà cô ấy mỗi ngày trong suốt ba năm để thuyết phục bố mẹ. Cuối cùng, sự quyết tâm và kiên trì của thầy trò đã tạo nên sự thay đổi.

Yến trở thành người đầu tiên từ một làng ở biên giới Việt Nam - Trung Quốc đã học đại học ở Hà Nội và nhận được học bổng Thạc sĩ ở nước ngoài. Cố đã đã phải vượt qua một loạt các thách thức về tài chính, văn hóa và tâm lý. Du học và quay trở về Việt Nam, Chảo Thị Yến hiện là một cán bộ của Trung tâm Con người và Thiên nhiên với những dự án giúp ích cho các vùng khó khăn.

Cô muốn hỗ trợ các thế hệ mới có thể được đi học, đặc biệt là đại học, bằng cách khuyến khích giới trẻ tự hào về tiếng mẹ đẻ và văn hóa của mình, thúc đẩy tiếp cận thông tin và kiến thức cho giới trẻ. Cô muốn tất cả mọi người có thể tự đưa ra quyết định cho cuộc đời và tương lai mình.

Chảo Thị Yến tin rằng giáo dục và kỹ năng số là rất quan trọng để phá vỡ các khuôn mẫu sẵn có về những lựa chọn đối với một cô gái có trong xã hội. Truyền thông đóng vai trò rất quan trọng trong cuộc sống của các cô gái và phụ nữ trẻ. Bằng cách sử dụng phương tiện truyền thông xã hội, người dân tộc thiểu số tiếp cận tốt hơn với thông tin về giáo dục, việc làm, tin tức hàng ngày, văn hóa... Họ cần có khả năng điều hướng và kiểm chứng tất cả các thông tin này.

Với khả năng tiếp cận thông tin và kiến thức chính xác tốt hơn, trẻ em và thanh thiếu niên từ các cộng đồng dân tộc thiểu số, đặc biệt là các cô gái và phụ nữ trẻ, sẽ có khả năng cải thiện cuộc sống của họ, tiếp tục được học tập, đẩy lùi bất bình đẳng giới và đạt được ước mơ của mình.

Chảo Thị Yến, sinh năm 1990, là người dân tộc Dao Tuyển ở thôn Ngám Xá, xã Nậm Chạc, huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai. Năm 2014, tốt nghiệp đại học, vừa đi làm Chảo Thị Yến vừa kiên trì xin học bổng du học. Sau khi nộp hồ sơ đến các trường đại học ở Nhật và Đức, đầu năm nay, Yến chính thức nhận được học bổng của chương trình SUFONAMA, theo học thạc sĩ ngành Quản lý tài nguyên rừng bền vững của trường ĐH Gottingen (Đức). Cơ hội du học lần này là bước đi mang tính quyết định thứ 2 trong chặng đường chinh phục tri thức của cô gái dân tộc Dao.

Khi chia sẻ niềm vui này với gia đình, Yến nhận được lời động viên của bố: “Cố gắng lên con gái, hãy tin vào con đường con đã chọn. Hãy chứng minh cho những người ở bản thấy đi học là tốt chứ không xấu như họ nghĩ”.

Kiên quyết đấu tranh chống thổi giá, lợi ích nhóm
Kiên quyết đấu tranh chống thổi giá, lợi ích nhóm
(Ngày Nay) - Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu các bộ, ngành phải chủ động xây dựng các kịch bản quản lý, điều hành giá các dịch vụ, hàng hóa thiết yếu, phù hợp với kịch bản điều hành chung, không để bị động.
Không tùy tiện tăng giá gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
Không tùy tiện tăng giá gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
(Ngày Nay) - Ngày 24/4, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) đã gửi văn bản, đề nghị Sở Du lịch, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường đảm bảo an toàn trong hoạt động du lịch dịp nghỉ lễ và cao điểm du lịch Hè 2024.
Cận cảnh chao đèn họa tiết hoa mẫu đơn cánh kép.
Họa tiết hoa mẫu đơn: Ngoại lệ của Louis Comfort Tiffany
(Ngày Nay) - Những chùm hoa mẫu đơn lớn nhiều màu sắc với hương thơm ngào ngạt luôn chiếm vị trí đắc địa trong khu vườn. Dù là hoa cánh đơn hay cánh kép, Louis Comfort Tiffany cũng không thể cưỡng lại vẻ đẹp kiều diễm ấy.