Câu chuyện về chàng trai Syria biết nắm bắt thời cơ

[Ngày Nay] - Ahmad Al-Turk, 19 tuổi, có rất nhiều điều để nói về sự bền bỉ. Ahmad và gia đình rời Syria vào năm 2012, đến thành phố phía Bắc Mafraq (Jordan). Hành trang của cả gia đình chỉ có những ba lô quần áo trên lưng.
Nhiều thanh niên Syria tìm đến việc học hành như một giải pháp.
Nhiều thanh niên Syria tìm đến việc học hành như một giải pháp.

Vì muốn giúp gia đình kiếm sống, cậu bé 11 tuổi Ahmad đã làm việc tại một cửa hàng quần áo, công việc của em là gấp quần áo và dọn dẹp. Trong hai năm, cậu bé đã làm việc toàn thời gian, cố gắng giúp đỡ gia đình trang trải cuộc sống. Cuối cùng, cha của Ahmad đã nhận được việc quản lý tòa nhà ở Amman và xoay sở một căn hộ cho gia đình mình. Cha mẹ của Ahmad đã đăng ký cho cậu quay trở lại trường một lần nữa, nhưng vì Ahmad đã bỏ cách hai năm nên cậu phải bắt đầu học lớp 5 chứ không phải lớp 7.

Tôi liên tục phải thay đổi hết công việc này đến công việc khác trong một thời gian. Gia đình và các nhà hoạt động cộng đồng cũng đã liên tục nhắc nhở rằng tôi chưa hoàn thành chương trình học tập của mình. Tôi rất buồn về chuyện này nhưng thật sự tôi không có lựa chọn nào khác. Tôi cần kiếm tiền và giúp đỡ gia đình mình”.Ahmad Al-Turk

Tuy nhiên, Ahmad phải bỏ học để quay lại làm việc ngay khi học xong lớp 8. Đầu tiên, cậu thuê một chiếc xe đẩy từ một người bán hàng và bán ngô hấp, sau đó làm việc đi giao nước đến từng hộ dân.

Rồi một ngày, mẹ của một trong những người bạn của Ahmad nói với cậu về các cơ hội học bổng mà bà thấy được trên mẩu tin quảng cáo. Cậu bé bày tỏ: “Học bổng về Kỹ thuật và Giáo dục nghề nghiệp (TVET) nghe rất hấp dẫn vì không yêu cầu nhiều đối với ứng viên. Tôi không có gì để mất, vì vậy tôi đã đăng ký khóa học Nhà hàng khách sạn”.

Câu chuyện về chàng trai Syria biết nắm bắt thời cơ ảnh 1

Ahmad Al-Turk đã có việc làm sau khóa học.

Chương trình học bổng này là một phần của dự án của UNESCO nhằm hỗ trợ cho đối tượng “thanh thiếu niên tị nạn Jordan và Syria dễ bị tổn thương”. Dự án được thực hiện với sự tài trợ và hỗ trọ mạnh mẽ từ Chính phủ Hàn Quốc, hợp tác với Trường Đại học Kỹ thuật Luminus (trước đây là Trường đại học Al Quds).

Thông qua dự án, UNESCO hỗ trợ thanh niên tiếp cận các chương trình đào tạo chất lượng để có thể tìm được một việc làm ưng ý. Dự án khá tương đồng với Chương trình nghị sự 2030 vì sự phát triển bền vững và đặc biệt là Mục tiêu phát triển bền vững 4, tập trung vào việc đảm bảo giáo dục hòa nhập và chất lượng cho tất cả mọi người, cũng như thúc đẩy học tập suốt đời.

Câu chuyện về chàng trai Syria biết nắm bắt thời cơ ảnh 2

Dự án của UNESCO nhằm hỗ trợ cho đối tượng “thanh thiếu niên tị nạn Jordan và Syria dễ bị tổn thương”.

“Khi biết tin mình được nhận vào khóa học, tôi đã rất hạnh phúc. Chính khoảnh khắc đó, tôi nhận ra rằng mình có cơ hội chứng tỏ bản thân với tất cả những người đã chỉ trích tôi vì đã bỏ học. Tôi biết mọi thứ sẽ thay đổi đối với tôi” - Ahmad chia sẻ.

Tôi đã thu được rất nhiều kiến thức, kỹ năng và sự tự tin trong suốt khóa học. Khi bắt đầu, tôi cảm thấy mình đã hoàn toàn lạc lõng, nhưng chương trình học đã đem đến những tri thức vô cùng giá trị. Thách thức lớn nhất đối với tôi là tiếng Anh nhưng tôi đã cải thiện các kỹ năng ngôn ngữ của mình theo thời gian. Làm việc trong lĩnh vực khách sạn, bạn cần phải giao dịch với khách du lịch từ khắp nơi trên thế giới vì vậy điều quan trọng là phải biết ngôn ngữ thứ hai. Tôi thực sự thích khóa học chứng nhận HACCP (Hệ thống phân tích mối nguy và kiểm soát điểm tới hạn) về cxử lý thực phẩm an toàn”. Ahmad Al-Turk

HACCP là tiêu chuẩn quốc tế xác định các yêu cầu để kiểm soát hiệu quả các quy trình xử lý và an toàn thực phẩm. Các giảng viên của Luminus được cấp phép để cấp chứng chỉ cho các học viên đạt điểm đạt yêu cầu trong kỳ thi HACCP.

Ngài Lee Jae-wan, Đại sứ Hàn Quốc tại Jordan, vui mừng trước tác động mạnh mẽ của dự án dạy nghề này.

Vào đầu năm 2019, Ahmad đã hoàn thành học phần tại chỗ trong chương trình của mình và bắt đầu gõ cửa các doanh nghiệp đang tìm việc trong lĩnh vực mới. Sau ba ngày, chàng trai đã tìm được việc làm bồi bàn trong một nhà hàng ở Amman và gắn bó trong một năm qua.

Ngài Lee Jae-wan, Đại sứ Hàn Quốc tại Jordan cho biết "Chúng tôi tin rằng những người trẻ tuổi như Ahmad là tấm gương mạnh mẽ cho những người khác thông qua việc thể hiện sức mạnh của sự kiên trì. Thanh niên có cơ hội phát triển và hoàn thiện các kỹ năng mới thông qua chương trình học bổng TVET. Chúng tôi rất vui mừng được tiếp tục hỗ trợ các thanh thiếu niên thông qua dự án của UNESCO”.

Nói về ý nghĩa của việc khởi nghiệp, Ahmad có một thông điệp dành cho những người đang tìm kiếm phương hướng: “Nếu mất đi hy vọng trong cuộc sống, bạn phải tìm lại nó bằng mọi giá. Chương trình này đã mang lại hy vọng trong cuộc sống của tôi và cho tôi một mục tiêu. Bây giờ gia đình tôi tự hào về tôi. Khi nghĩ về tương lai, tôi cảm thấy mọi thứ sẽ ổn”.

Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
(Ngày Nay) - Những bức tranh dân gian Hàng Trống với nội dung thể hiện các tích truyện dân gian, được các nghệ nhân khắc họa cầu kỳ, tinh xảo, toát lên nét sinh động, ý nhị, trở thành nét tinh hóa văn hóa của vùng đất Kinh Kỳ.
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Seoul chìm trong bụi mịn
Seoul chìm trong bụi mịn
(Ngày Nay) - Cảnh báo bụi mịn đã được ban bố ở hầu hết các khu vực thuộc tỉnh Gyeonggy và thủ đô Seoul của Hàn Quốc trong sáng 29/3.
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
(Ngày Nay) - Nếu áp thuế chống bán phá giá đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu sẽ khiến nguồn cung ngày càng khan hiếm và vô hình chung sẽ tạo ra thế độc quyền cho doanh nghiệp sản xuất trong nước. Khi đó, các doanh nghiệp trong ngành tôn mạ và ống thép sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng và trên hết là người tiêu dùng cũng sẽ phải sử dụng thép nội giá cao.
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.