Chấm dứt tấn công vào cơ sở giáo dục

[Ngày Nay] - Theo dữ liệu mới nhất của Liên minh Toàn cầu Bảo vệ Giáo dục khỏi các vụ tấn công (GCPEA) thuộc UNESCO, hơn 14.000 vụ tấn công vũ trang nhằm vào giáo dục đã xảy ra trong vòng 5 năm qua tại 34 quốc gia bị tác động bởi các cuộc xung đột.
Chấm dứt tấn công vào cơ sở giáo dục

Những dữ liệu mới công bố của GCPEA cũng chỉ ra rằng gần 10.000 vụ tấn công đã xảy ra nhằm vào các trường học. 9 quốc gia từng chịu hơn 500 cuộc tấn công chống lại các trường học. Các cơ sở giáo dục đại học đã bị bao vây tại ít nhất 20 quốc gia trên thế giới. 

Chấm dứt tấn công vào cơ sở giáo dục ảnh 1

Nghiên cứu cũng cho hay các trường học tại ít nhất 30 quốc gia đã bị sử dụng cho mục đích quân sự. Ngoài ra, các học sinh, sinh viên và giáo viên nữ đã thành mục tiêu bị nhắm trực tiếp tại ít nhất 18 quốc gia, nạn nhân của các vụ đánh bom trường học, bắt cóc, hãm hiếp và quấy rối.  Đến nay, 89 quốc gia - gần một nửa trong số tất cả các quốc gia thành viên Liên hợp quốc - ủng hộ Tuyên bố về trường học an toàn cũng như cam kết thực hiện các bước cụ thể để chấm dứt việc nhắm mục tiêu vào các trường học phổ thông, trường đại học, sinh viên và nhân viên. 

Chấm dứt tấn công vào cơ sở giáo dục ảnh 2
Chấm dứt tấn công vào cơ sở giáo dục ảnh 3

UNESCO kêu gọi tất cả các quốc gia bảo vệ giáo dục ở tất cả các cấp, trong đó có giáo dục đại học, khỏi các vụ tấn công trong các cuộc xung đột vũ trang. “Tấn công vào giáo dục là các cuộc tấn công vào kiến thức và sức mạnh mà nó mang lại để biến đổi cuộc sống, để xây dựng tương lai” - Phó Tổng Giám đốc phụ trách Giáo dục của UNESCO Giannini nói. “Sự cần thiết phải bảo vệ giáo dục trong thời kỳ khủng hoảng và xung đột - và biến nó thành một sức mạnh để hòa giải - chưa bao giờ cấp bách như vậy”.

Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
(Ngày Nay) - Những bức tranh dân gian Hàng Trống với nội dung thể hiện các tích truyện dân gian, được các nghệ nhân khắc họa cầu kỳ, tinh xảo, toát lên nét sinh động, ý nhị, trở thành nét tinh hóa văn hóa của vùng đất Kinh Kỳ.
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
(Ngày Nay) - Nếu áp thuế chống bán phá giá đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu sẽ khiến nguồn cung ngày càng khan hiếm và vô hình chung sẽ tạo ra thế độc quyền cho doanh nghiệp sản xuất trong nước. Khi đó, các doanh nghiệp trong ngành tôn mạ và ống thép sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng và trên hết là người tiêu dùng cũng sẽ phải sử dụng thép nội giá cao.