Chuyến thăm lịch sử đầu tiên của Tổng Giám đốc UNESCO đến Somalia

(Ngày Nay) - Tháng 2 năm 2020, Tổng giám đốc Audrey Azoulay đã thực hiện chuyến thăm lịch sử đầu tiên tới Somalia, với mục đích tái lập truyền thống hợp tác lâu dài giữa UNESCO và đất nước này sau nhiều năm xung đột. Tổng giám đốc đã hội đàm với Thủ tướng Hassan Ali Khaire, Bộ trưởng Bộ Giáo dục, Văn hóa và Giáo dục Đại học, ông Abdullahi Godah Barre, và Bộ trưởng Phụ nữ và Nhân quyền, bà Deqa Yasin.
Chuyến thăm lịch sử đầu tiên của Tổng Giám đốc UNESCO đến Somalia

“Khía cạnh con người là chìa khóa cho nỗ lực tái thiết và xây dựng hòa bình của đất quốc gia” Tổng Giám đốc tuyên bố: “Văn hóa và giáo dục cũng quan trọng như xây dựng lại cơ sở hạ tầng vật chất trong kế hoạch đảm bảo hòa bình và phát triển bền vững cho người dân Somalia trong tương lai.”

Chuyến thăm của Tổng giám đốc đã công nhận những cam kết mới của Somalia đối với chủ nghĩa đa phương. Điều này đã được chứng minh bằng việc quốc gia này quyết định ban hành các công ước văn hóa của UNESCO, diễn ra trong chuyến thăm của Tổng giám đốc. Các công ước đã được phê chuẩn bao gồm Công ước Hague năm 1954 về Bảo vệ tài sản văn hóa trong tình huống xung đột vũ trang, Công ước di sản thế giới năm 1972 và Công ước 2003 về Bảo vệ di sản văn hóa phi vật thể.

Chuyến thăm lịch sử đầu tiên của Tổng Giám đốc UNESCO đến Somalia ảnh 1

Tại Mogadishu, Tổng giám đốc đã cùng ký Bản ghi nhớ với chính phủ Somalia, mở đường cho việc tăng cường hợp tác đa phương thông qua giáo dục và văn hóa cũng như hỗ trợ các nỗ lực tái thiết và xây dựng hòa bình của đất nước. Bao gồm tuyển sinh, đặc biệt tập trung vào nữ giới, đảm bảo giáo dục tiểu học và trung học miễn phí và chất lượng, cũng như cung cấp các tài nguyên kỹ thuật số mở, bao gồm cả sách giáo khoa.

Trong văn hóa, sự hợp tác dự kiến xây dựng và đào tạo năng lực chuyên nghiệp, đặc biệt là với các đối tượng quản trị viên bảo tàng và nhà lưu trữ. UNESCO cũng sẽ đồng hành cùng Somalia trong việc cải tạo ba địa điểm văn hóa quan trọng: Nhà hát, Bảo tàng và Thư viện Quốc gia, tiếp tục đóng góp cho quá trình xây dựng hòa bình.

“UNESCO quyết tâm huy động nguồn lực từ cộng đồng quốc tế trong một nỗ lực đa phương nhằm hỗ trợ công việc phục hồi chức năng của chính phủ thông qua giáo dục và văn hóa.” Tổng giám đốc khẳng định rằng sự hỗ trợ của UNESCO đối với Somalia sẽ được thực hiện như một phần trong các nỗ lực rộng lớn hơn của Liên Hợp Quốc và trong Kế hoạch phát triển quốc gia Somalia.

Ảnh minh họa
Hà Nội triển khai Hội sách với chủ đề “Ươm mầm tri thức - Kiến tạo tương lai”
(Ngày Nay) -  Mở đầu chuỗi các hoạt động chào mừng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3 - năm 2024; đồng thời kỷ niệm 7 năm Ngày thành lập Phố Sách Hà Nội (1/5/2017 - 1/5/2024), sáng 17/4, tại Phố Sách Hà Nội (Phố 19 tháng 12), UBND quận Hoàn kiếm triển khai Hội sách với chủ đề “Ươm mầm tri thức - Kiến tạo tương lai”.