Cuốn sách 'Con đường dài của hòa bình: Hướng tới văn hóa phòng ngừa' ra mắt tại Almaty

(Ngày Nay) -Nhân kỷ niệm Ngày Quốc tế Hòa bình, Văn phòng UNESCO tại Almaty đã trình bày một ấn phẩm là công trình chung của các học giả, chuyên gia và 32 cơ quan của Liên Hợp Quốc mang tên "Con đường dài của Hòa bình: Hướng tới Văn hóa phòng ngừa ".
Cuốn sách 'Con đường dài của hòa bình: Hướng tới văn hóa phòng ngừa' ra mắt tại Almaty

Ông Norimasa Shimomura, Điều phối viên thường trú của Liên Hợp Quốc tại Kazakhstan đã có bài phát biểu chào mừng và chúc mừng những người tham gia Ngày Quốc tế Hòa bình, chủ đề của năm nay là "Quyền hòa bình: Tuyên ngôn quốc tế về quyền con người ở tuổi 70".

Cuốn sách 'Con đường dài của hòa bình: Hướng tới văn hóa phòng ngừa' ra mắt tại Almaty ảnh 1

Ông Norimasa Shimomura, Điều phối viên thường trú của Liên Hợp Quốc tại Kazakhstan

Trong bài phát biểu của mình, ông Shimomura nói: "Hòa bình thực sự đòi hỏi phải đứng lên vì quyền con người, không để ai bị bỏ lại phía sau" và kêu gọi một xã hội bao gồm cả đàn ông và phụ nữ được đối xử công bằng và bình đẳng, ai cũng được đầu tư trau dồi kiến thức và kỹ năng sáng tạo cống hiến cho tương lai của đất nước.

Giám đốc Văn phòng UNESCO tại Almaty, bà Krista Pikkat, bắt đầu bài phát biểu khai mạc bằng lời của luật sư người Pháp và một trong những tác giả của Tuyên ngôn Nhân quyền, ông Renй Cassin: “Sẽ không có hòa bình trên hành tinh này chừng nào quyền con người còn bị xâm phạm ở đâu đó trên thế giới.”

Bà Pikkat đã giới thiệu với khán giả cuốn sách “Con đường hòa bình: Hướng tới văn hóa phòng ngừa” được phát triển bởi UNESCO hợp tác với Đại học Abat Oliba CEU (Barcelona, Tây Ban Nha) trong khuôn khổ Thập kỷ quốc tế cho việc cải tổ các nền văn hóa, 2013-2022.

Cuốn sách 'Con đường dài của hòa bình: Hướng tới văn hóa phòng ngừa' ra mắt tại Almaty ảnh 2

Bà Krista Pikkat, Giám đốc Văn phòng UNESCO Almaty

Cuốn sách phân tích ý nghĩa của hòa bình, một yếu tố chính của hoạt động của Liên Hợp Quốc và là một trong những mục tiêu chính của UNESCO. Trong bối cảnh Chương trình nghị sự toàn cầu hướng tới 2030 về phát triển bền vững và mục tiêu phát triển bền vững SDG 16 nói riêng, cuốn sách nhấn mạnh triển vọng của 32 cấu trúc của Liên Hợp Quốc về các vấn đề xây dựng hòa bình và xem xét các nhận thức của họ, đồng thời thúc đẩy chương trình nghị sự hòa bình trong lĩnh vực thẩm quyền.

"Hành trình dài của hòa bình" là một tổng quan mới về các cách tiếp cận khái niệm và thực tế đối với hòa bình sau khi thành lập Liên hợp quốc. Thông qua phân tích lý thuyết kỹ lưỡng với việc thực hiện chung các hoạt động đổi mới của các cơ quan LHQ, ấn phẩm này khám phá con đường lâu dài, bền vững của tiến trình hòa bình và truyền cảm hứng cho con đường phía trước.

Cuốn sách 'Con đường dài của hòa bình: Hướng tới văn hóa phòng ngừa' ra mắt tại Almaty ảnh 3

"Hành trình dài của hòa bình" là kết quả của những nỗ lực chung của các nhà khoa học, chuyên gia và nhân viên Liên Hợp Quốc từ những nguồn gốc xuất xứ khác nhau. Nhờ lịch sử khái niệm và phân tích đáng tin cậy, "Hành trình dài của Hòa bình cho thấy hòa bình là một quá trình năng động và là con đường khám phá liên tục. Do đó, cuốn sách cung cấp một sự hiểu biết độc đáo về các ưu tiên mới nổi để "duy trì hòa bình" và thúc đẩy "văn hóa phòng ngừa".

Ấn phẩm phản ánh rộng rãi nhiệm vụ của UNESCO, được xem như một ấn phẩm tham khảo, thúc đẩy việc thực thi các nhiệm vụ chính được nêu bật trong Chương trình nghị sự toàn cầu năm 2030.

Sự kiện còn có sự tham gia của các đồng nghiệp từ các cơ quan khác của Liên Hợp Quốc như UNIC, OHCHR, IOM, UNODC, UNHCR, UNAIDS, UN ESCAP, cũng như các đối tác của Văn phòng UNESCO Almaty: Trung tâm phát triển văn hóa, Quỹ Kazakhstan-Ấn Độ, Quỹ bảo vệ quyền tự do ngôn luận Adil Soz, Tổ chức Văn hóa Olzhas Suleimenov, Liên đoàn các câu lạc bộ UNESCO của Kazakhstan cùng các đoàn ngoại giao của Cộng hòa Kazakhstan.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza
(Ngày Nay) - Ngày 27/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định:
Ảnh minh họa
Giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông để lừa đảo
(Ngày Nay) -  Ngày 28/3, ông Bùi Thanh Toàn, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu cho biết, thời gian qua, Sở liên tục nhận được phản ánh có dấu hiệu lừa đảo khi một số đối tượng giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu gọi điện cho cán bộ lãnh đạo của một số sở, ngành, địa phương và người dân.
UNESCO kêu gọi thúc đẩy giáo dục hòa nhập. Ảnh: UNESCO/Marie ETCHEGOYEN
Tôn vinh và ủng hộ sự hòa nhập trong giáo dục
(Ngày Nay) - Kỷ niệm 30 năm Tuyên bố Salamanca hồi giữa tháng 3/2024, cộng đồng quốc tế đã cam kết tiếp tục nỗ lực hướng tới môi trường giáo dục hòa nhập và công bằng cho tất cả mọi người.