Đưa nhà hát đến những nơi không ai ngờ

[Ngày Nay] - Một buổi diễn lưu động giữa Rabat và Tangier, quy tụ cả người già và trẻ nhỏ cùng đến thưởng thức trong một đêm”. Đây là thử thách đã được thực hiện thành công bởi nhà hát Maroc có tên “Spectacle Pour Tous” (chương trình biểu diễn cho tất cả mọi người) vào đêm 30/4 đến 1/5 năm 2019.
Đưa nhà hát đến những nơi không ai ngờ

Năm 2010, Hamza Boulaiz, 28 tuổi, sinh viên tốt nghiệp Học viện Nghệ thuật sân khấu và Hoạt hình (ISADAC) tại Rabat, đã thành lập công ty “Spectacle Pour Tous” với bạn bè của mình, dựa trên tiền đề: Dù giàu hay nghèo, từ thành phố hay nông thôn, mọi người đều phải tiếp cận với văn hóa.

Ba năm trước, công ty đã khánh thành rạp hát di động của mình: một nhà hát thực sự, 60 chỗ ngồi trên xe khách, đã rong ruổi khắp nẻo đường trên vương quốc và xa hơn, để đưa văn hóa vào cuộc sống ở những ngôi làng xa xôi, tiếp cận với nhiều đối tượng hơn nữa. Năm 2019, công ty muốn tiến xa hơn nữa và quyết định giới thiệu phiên bản thứ hai của chương trình thử nghiệm EXIT: Cuộc phiêu lưu kéo dài 12 giờ, bắt đầu ở Rabat, kết thúc ở nhà hát Aji Tfarej tại Tangier, và diễn ra trên xe buýt!

Đây là một vở diễn lưu động với sự tham gia của nhiều trẻ khuyết tật, một số phân cảnh sẽ được thực hiện tại các nhà hát bình thường ở Rabat hoặc Tangier; trong khi màn 6, từ 1h sáng đến 5h sáng, được thực hiện trên xe buýt. Ai muốn nghỉ ngơi giữa hai cảnh diễn cũng có chỗ ngả lưng. Và đêm diễn kéo dài từ ngày 30/4 đến ngày 1/5 chính là một “điều kỳ diệu của việc bắt đầu một cuộc phiêu lưu chung trong 12 giờ, từ thành phố này đến thành phố khác, đã diễn ra”, một trong những khán giả chia sẻ.

“Những diễn viên trẻ, tràn đầy niềm vui và sự tự tin sau màn trình diễn của họ, sẽ không bao giờ quên trải nghiệm rất đặc biệt này. Trải nghiệm này dựa trên một nguyên tắc triết học đơn giản: trong nhà hát, mọi người đều có thể tìm thấy vị trí của mình, vì nghệ thuật không biết khuyết tật” - Hamza Boulaiz nhận định. Sáng kiến này, dẫn dắt bởi những người trẻ tuổi, coi nghệ thuật là một phương tiện mạnh mẽ để thúc đẩy hòa nhập và hòa bình, được hỗ trợ bởi dự án chung giữa UNESCO và UNOCT - Ngăn chặn chủ nghĩa cực đoan bạo lực thông qua trao quyền cho thanh niên ở Jordan, Libya, Morocco và Tunisia.

Tòa nhà Quốc hội Mỹ ở Washington DC.,. : CNN.
Quốc hội Mỹ thông qua dự luật viện trợ cho Ukraine
(Ngày Nay) - Với 79 phiếu thuận và 18 phiếu chống, tối 23/4 (theo giờ Mỹ, tức sáng 24/4 giờ Việt Nam), Thượng viện Mỹ đã thông qua gói viện trợ bổ sung được chờ đợi lâu nay cho Ukraine, Israel và một số nước khác.
Viết về một định kiến
Viết về một định kiến
(Ngày Nay) -  Việc đặt “viên mãn” và hôn nhân tan vỡ thành một cặp phạm trù đối lập là một thói quen phổ biến trong giao tiếp của Việt Nam. Chính tôi cũng chưa bao giờ nghĩ đến điều đó, và cũng thấy cái nhị nguyên đó là bình thường. Cho đến một ngày, một đồng nghiệp của tôi tâm sự nhỏ nhẹ, làm thế nào để nhắc mọi người đừng giật tít thế nữa nhỉ. “Dàn sao phim X sau 20 năm: Người viên mãn, người ly hôn”. Ly hôn đối lập với viên mãn. Mọi người nói, và thẳm sâu nghĩ thế.
Ảnh minh hoạ.
TP HCM: Chủ động phòng ngừa bệnh sốt rét
(Ngày Nay) - Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP Hồ Chí Minh (HCDC) cho biết, để bảo vệ thành quả loại trừ bệnh sốt rét, năm 2024 TP Hồ Chí Minh tiếp tục duy trì các hoạt động phòng chống sốt rét.
Ngân hàng Nhà nước có thêm nhiều giải pháp để ổn định tỷ giá
Ngân hàng Nhà nước có thêm nhiều giải pháp để ổn định tỷ giá
(Ngày Nay) - Ngân hàng Nhà nước đã có một loạt động thái như phát hành tín phiếu, sử dụng thêm kênh tín phiếu trên thị trường mở (OMO), điều tiết thanh khoản, lãi suất thị trường liên ngân hàng để ổn định thị trường trước đà tăng nóng của tỷ giá.