Hà Nội: Đẩy mạnh giáo dục di sản trong các trường học

(Ngày Nay) -Chiều 19-9 tại Hà Nội, Trung tâm Bảo tồn Di sản Thăng Long Hà Nội và Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đã tổ chức Lễ ký kết thỏa thuận hợp tác triển khai chương trình giáo dục di sản Hoàng thành Thăng Long, Khu di tích Cổ Loa trong các trường học thuộc ngành Giáo dục và Đào tạo Hà Nội.
Lễ ký kết thỏa thuận hợp tác triển khai chương trình giáo dục di sản Hoàng thành Thăng Long, Khu di tích Cổ Loa trong các trường học thuộc ngành Giáo dục và Đào tạo Hà Nội.
Lễ ký kết thỏa thuận hợp tác triển khai chương trình giáo dục di sản Hoàng thành Thăng Long, Khu di tích Cổ Loa trong các trường học thuộc ngành Giáo dục và Đào tạo Hà Nội.

Dự Lễ ký kết có bà Hoàng Thị Hoa, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội; Thứ trưởng Bộ VHTTDL Đặng Thị Bích Liên; Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Ngô Văn Quý.

Trung tâm bảo tồn Di sản Thăng Long - Hà Nội cho biết, tính riêng năm 2017, có hơn 2.600 học sinh THCS và 1.300 học sinh Tiểu học được trải nghiệm các chương trình giáo dục di sản, tìm hiểu di sản chuyên sâu tại Hoàng thành Thăng Long. Ngoài ra, hơn 18.000 em nhỏ được trải nghiệm các chương trình Trung thu truyền thống và Tết Việt tại Khu Di sản. Chưa kể, hàng vạn học sinh đã tham quan Khu Di sản theo chương trình thông thường.

Trong năm 2018, thông qua việc ký kết hợp tác với ngành Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, chương trình giáo dục di sản Hoàng thành Thăng Long và Khu di tích Cổ Loa được đẩy mạnh một bước.

Hà Nội: Đẩy mạnh giáo dục di sản trong các trường học ảnh 1

Các đại biểu cắt băng khai mạc chương trình "Vui Tết Trung thu 2018"


Theo văn bản ký kết, hằng năm, các nhà trường sẽ xây dựng kế hoạch, phối hợp với Trung tâm bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội đưa học sinh tới học tập, trải nghiệm tại khu di sản Hoàng thành Thăng Long vào những khoảng thời gian thích hợp trong năm học. Đây là chương trình ngoại khóa gắn với bộ môn Lịch sử địa phương. Trong đó, Trung tâm bảo tồn di sản Thăng Long- Hà Nội đã xây dựng các chương trình học tập phù hợp với các cấp học và lứa tuổi, như: Chương trình “Em tìm hiểu di sản” dành cho học sinh các cấp với nhiều trải nghiệm bổ ích như tham quan, học lịch sử qua các chuyên đề, giao lưu cùng các nhà sử học, tham gia các hoạt động tương tác truyền thống như dán quạt, vẽ gốm, in tranh dân gian…; Chương trình chuyên đề “Em làm nhà khảo cổ”; tham quan học tập ngoại khóa, trải nghiệm các trò chơi dân gian…Hằng năm, Trung tâm và Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội tổ chức sơ kết, đánh giá kết quả thực hiện chương trình hợp tác, tổng hợp thông tin phản hồi, ý kiến đóng góp của học sinh, giáo viên để từng bước hoàn thiện, nâng cao chất lượng tổ chức chương trình.

Hà Nội: Đẩy mạnh giáo dục di sản trong các trường học ảnh 2

Các đại biểu tham quan chương trình


Sự hợp tác này giúp học sinh Thủ đô có điều kiện trải nghiệm di sản, qua đó, thêm gắn bó, tự hào về truyền thống văn hiến nghìn năm của Hà Nội.

Ngay sau lễ ký kết, Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội đã khai mạc chương trình "Vui Tết Trung thu 2018" với nhiều hoạt động bổ ích. Tại đây, các em được trải nghiệm không gian trưng bày, trang trí Trung thu truyền thống với chủ đề “Giấy hồng vui Tết Trung thu”; tham gia các trò chơi dân gian;trải nghiệm các hoạt động tương tác như tô mặt nạ, nặn tò he, nghệ thuật gấp giấy origami (Nhật Bản); xem biểu diễn múa rối nước… Chương trình Vui Tết Trung thu sẽ diễn ra từ ngày 19 đến 23-9.

Theo Báo Văn Hóa
Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.