Hải Phòng: Một di tích lịch sử quốc gia đang bị .. lãng quên

(Ngày Nay) - Sau hơn 25 năm được xếp hạng di tích lịch sử cấp quốc gia, miếu Hà Phương (xã Thắng Thuỷ, huyện Vĩnh Bảo, TP Hải Phòng) đang trong tình trạng xuống cấp nghiêm trọng nhưng chưa được quan tâm trùng tu, sửa chữa.

Miếu Bến (hay còn gọi là miếu Hà Phương) là ngôi miếu cổ do dân làng tạo dựng để tôn thờ hai em là hai danh tướng có công thời vua Hùng Vương thứ 18 (Duệ Vương). Miếu gần bến đò qua sông Luộc sang đất Hải Dương nên có tên gọi là Miếu Bến. Hiện nay trong Miếu còn lưu giữ nhiều di vật cổ như Nghi tượng, đồ thờ, bia đá, long đình, cuốn thư, ngự sàng, long ngay bài vị……

Hải Phòng: Một di tích lịch sử quốc gia đang bị .. lãng quên ảnh 1Ngày 18.01.1993 miếu Hà Phương được Bộ Văn hoá Thông tin  công nhận là di tích lịch sử văn hoá cấp Quốc gia.
Hải Phòng: Một di tích lịch sử quốc gia đang bị .. lãng quên ảnh 2 
Hải Phòng: Một di tích lịch sử quốc gia đang bị .. lãng quên ảnh 3Sắc phong cổ vua ban cho Miếu Hà Phương

Công trình kiến trúc cổ Miếu Bến – Miếu Hà Phương vừa là nơi lưu giữ nhiều di vật cổ đồng thời vừa là nơi tưởng niệm những người có công với quê hương đất nước. Do vậy vào ngày 18.1.1993, di tích đã được Bộ Văn hoá thông tin quyết định công nhận là di tích lịch sử văn hoá cấp Quốc gia.

Thế nhưng, hiện nay ngôi miếu này đang bị xuống cấp nghiêm trọng mà không được quan tâm đúng mức từ các cơ quan chức năng. Phần mái của ngôi miếu đã bị dột nát, các cánh cửa đã bị hư hỏng, các cây cột của miếu đã bị mục nát, các mè dui bị hư hỏng, tường của ngôi miếu bị bong tróc… ngôi miếu cổ có thể đổ sập bất cứ lúc nào.

Trao đổi với Dân Việt về sự việc trên, thầy Nguyễn Thị Thuần - Trụ trì miếu Hà Phương cho biết: “Tôi đã trụ trì ở đây được 15 năm, thật đau xót khi ngôi miếu đang bị xuống cấp nghiêm trọng, nhiều hạng mục đã bị hư hỏng nặng. Đây là một ngôi miếu rất đẹp và linh thiêng nên có nhiều người dân thăm viếng, nếu không được trùng tu, tôi lo ngại ngôi miếu cổ sẽ sập”.

Ông Nguyễn Văn Cường- Chủ tịch UBND xã Thắng Thủy cho biết: “Hiện nay, miếu Hà Phương đang bị xuống cấp rất nghiêm trọng. Liên tục nhiều lần UBND xã đã có văn bản gửi phòng Văn hóa huyện Vĩnh Bảo, Sở Văn hóa và Thể thao Hải Phòng đề nghị được trùng tu, sửa chữa để cứu ngôi miếu cổ sắp đổ sập nhưng chưa được các cấp, ngành quan tâm. Nếu cứ để như vậy ngôi miếu có thể đổ sập bất cứ lúc nào”.

Sau đây là một số hình ảnh ghi lại tình trạng xuống cấp nghiêm trọng của miếu Hà Phương:

Hải Phòng: Một di tích lịch sử quốc gia đang bị .. lãng quên ảnh 4Miếu Hà Phương đang bị xuống cấp nghiêm trọng
Hải Phòng: Một di tích lịch sử quốc gia đang bị .. lãng quên ảnh 5Nơi thờ tự bị hư hỏng
Hải Phòng: Một di tích lịch sử quốc gia đang bị .. lãng quên ảnh 6
Hải Phòng: Một di tích lịch sử quốc gia đang bị .. lãng quên ảnh 7
Hải Phòng: Một di tích lịch sử quốc gia đang bị .. lãng quên ảnh 8 
Hải Phòng: Một di tích lịch sử quốc gia đang bị .. lãng quên ảnh 9 
Hải Phòng: Một di tích lịch sử quốc gia đang bị .. lãng quên ảnh 10Tường, mái, cột, cánh cửa của ngôi Miếu cổ đã bị hư hỏng nặng mà không được sửa chữa có nguy cơ đổ sập bất cứ lúc nào
Hải Phòng: Một di tích lịch sử quốc gia đang bị .. lãng quên ảnh 11
Hải Phòng: Một di tích lịch sử quốc gia đang bị .. lãng quên ảnh 12Cổng của ngôi miếu cũng đã bị hư hỏng nặng
Theo Dân Việt
TIN LIÊN QUAN
Ảnh minh họa
Hà Nội triển khai Hội sách với chủ đề “Ươm mầm tri thức - Kiến tạo tương lai”
(Ngày Nay) -  Mở đầu chuỗi các hoạt động chào mừng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3 - năm 2024; đồng thời kỷ niệm 7 năm Ngày thành lập Phố Sách Hà Nội (1/5/2017 - 1/5/2024), sáng 17/4, tại Phố Sách Hà Nội (Phố 19 tháng 12), UBND quận Hoàn kiếm triển khai Hội sách với chủ đề “Ươm mầm tri thức - Kiến tạo tương lai”.