Hai trăm sinh viên Mozambique được tiếp cận kỹ năng kỹ thuật số

[Ngày Nay] - Các khóa đào tạo YouthMobile của UNESCO cho thấy tiềm năng của giới trẻ ở Mozambique: hơn 200 sinh viên được tiếp thu các kỹ năng CNTT thiết yếu để trở thành các nhà đổi mới công nghệ tiếp theo trong thời đại kỹ thuật số.
Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ, Giáo dục Đại học và Dạy nghề trao Giấy chứng nhận cho SV tham gia khóa học © UNESCO.
Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ, Giáo dục Đại học và Dạy nghề trao Giấy chứng nhận cho SV tham gia khóa học © UNESCO.

Dự án YouthMobile của UNESCO được triển khai tại Mozambique nhằm hỗ trợ thế hệ trẻ các kỹ năng cần thiết để trở thành những nhà lãnh đạo, những nhân vật then chốt trong bối cảnh kỹ thuật số ngày càng phát triển. Trong khóa học kéo dài 4 tháng, các sinh viên đã học cách thiết kế, phát triển và thực hiện các giải pháp kỹ thuật số phù hợp với từng thách thức địa phương. Đến cuối chương trình, sinh viên đã phát triển hơn 50 ứng dụng dành cho điện thoại di động cung cấp các giải pháp cụ thể phù hợp với bối cảnh địa phương. Khóa đào tạo dành cho sinh viên ít có kinh nghiệm phát triển ứng dụng di động trước đó.

Họ được đào tạo về các ngôn ngữ lập trình như Java và các công cụ lập trình máy tính như studio Android. Một vài ví dụ: ứng dụng “Academic Library” (Thư viện học thuật) tạo ra một sổ đăng ký các tài liệu học thuật có liên quan, được tổ chức để phù hợp với nhu cầu của sinh viên. Sổ đăng ký cũng chứa các mô-đun đặc biệt hỗ trợ học tập từ xa. Ứng dụng “Plus Plus” với mục đích dạy cho học sinh các khái niệm toán học thông qua một trò chơi. Ứng dụng “Smart Shop” (Cửa tiệm thông minh) có mục tiêu tạo ra một thị trường trực tuyến.

Các tác giả của ứng dụng này nhấn mạnh tầm quan trọng của việc sử dụng công nghệ để kích thích sự sáng tạo và tò mò.

Một trong những kết quả quan trọng của khóa đào tạo là tỷ lệ tham gia của phụ nữ và phụ nữ trẻ lên đến con số hơn 45%, góp phần thay đổi tỷ lệ giới tính tham gia lĩnh vực CNTT.

Bên cạnh các kỹ năng lập trình, khóa đào tạo cũng cung cấp một số kỹ năng bổ sung, như tư duy thiết kế và kỹ năng giao tiếp. Dự án do Quỹ UNESCO-Hàn Quốc hỗ trợ giáo dục chuyển đổi CNTT tại châu Phi tài trợ thông qua việc thực hành tại Khu Khoa học và Công nghệ Maluana. Một số bên liên quan và các đối tác quan trọng đã cùng chung tay cùng triển khai dự án này. Đặc biệt, hãng di động Vodacom đã đóng góp cho hoạt động này bằng giải thưởng cho các đội có thể phát triển các nguyên mẫu tốt nhất.

Vào ngày 15/6, lễ bế mạc của dự án đã diễn ra tại Khu Khoa học và Công nghệ Maluana ở Maputo. Sự kiện có sự tham gia của Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ, Giáo dục Đại học và Dạy nghề. Trong bài phát biểu của mình, Trưởng Văn phòng UNESCO tại Mozambique, ông Paul Gomis đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đào tạo, chúc mừng và khuyến khích các sinh viên, phụ huynh vì những nỗ lực đạt được kết quả xuất sắc, trên cơ sở nền tảng xã hội và trình độ ban đầu về năng lực CNTT của các sinh viên.

Một cuộc thăm dò được thực hiện đối với các sinh viên khi kết thúc khóa đào tạo cho thấy gần 75% sinh viên hài lòng với chất lượng dự án. Một tỷ lệ tương tự số sinh viên cho biết họ nhận thấy các khóa đào tạo là quan trọng cho sự phát triển nghề nghiệp trong tương lai.

Sáng kiến YouthMobile của UNESCO đã được đưa ra vào năm 2014 và đã triển khai các dự án trên toàn thế giới. Sáng kiến này nhằm mục đích hỗ trợ sinh viên có tự tin và có những kỹ năng thiết yếu trong thời đại kỹ thuật số. Bằng cách hướng dẫn các kỹ năng lập trình và kỹ năng mềm, UNESCO YouthMobile cố gắng cung cấp cho các sinh viên kiến thức để có thể hành động, giải quyết các vấn đề địa phương và đóng góp vào việc đạt được các Mục tiêu Phát triển Bền vững.

Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Ngày 24/4, tại Diễn đàn thường niên về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI): Cuộc cách mạng tương lai, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII).
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
Các nỗ lực tiêm chủng trên toàn cầu đã giúp cứu được 154 triệu mạng sống trong 50 năm qua. Đáng chú ý, phần lớn những người được hưởng lợi là trẻ sơ sinh. Đây là kết quả mới được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố ngày 24/4, phản ánh hiệu quả của các chiến dịch tiêm chủng trên toàn cầu trong nhiều thập niên qua.
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết việc kéo dài lễ hội Songkran trong vòng 3 tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch nước này, thu hút 1,9 triệu khách du lịch nước ngoài đến thăm trong thời gian diễn ra lễ hội.
Hang Táu (Mộc Châu) đem đến hình ảnh một ngôi làng nguyên thủy.
Công nhận Mộc Châu là Khu du lịch quốc gia
(Ngày Nay) - Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) đã ký Quyết định số 1077/QĐ-BVHTTDL về việc công nhận Khu du lịch Mộc Châu, tỉnh Sơn La là Khu du lịch quốc gia.
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu. Ảnh: UNESCO/S. Ussavasodhi
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu
(Ngày Nay) - Thành phố Bangkok, Thái Lan đã chính thức gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu (GNLC) của UNESCO vào đầu năm 2024, đánh dấu cột mốc quan trọng trong nỗ lực biến Thủ đô của Thái Lan thành trung tâm giáo dục hàng đầu khu vực và thế giới.
Cuộc thảo luận diễn ra trong bối cảnh có những thay đổi xã hội sâu sắc. Ảnh: Shutterstock
Ứng phó với những thách thức toàn cầu thông qua sáng kiến hợp tác
(Ngày Nay) - Trong bối cảnh những thay đổi xã hội sâu sắc ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, hội thảo “Định hình Chương trình Nghiên cứu Khoa học Xã hội và Nhân văn ở châu Á” sẽ tập trung vào việc xác định các ưu tiên nghiên cứu và các sáng kiến hợp tác để giải quyết các thách thức toàn cầu và khu vực.
Sự kiện "Phổ cập Giáo dục Truyền thông và Thông tin tại Ecuador" đã diễn ra tại thủ đô Quito (Ecuador). Ảnh: UNESCO
Ecuador đẩy mạnh giáo dục truyền thông và thông tin
(Ngày Nay) - Sự kiện nhấn mạnh tầm quan trọng của “Phổ cập giáo dục truyền thông và thông tin tại Ecuador” (MIL) trong việc phát triển công dân kỹ thuật số có trách nhiệm, loại bỏ thứ ngôn từ thù hận và thông tin sai lệch.