Hết hạn tháo dỡ, công trình khủng xâm hại Tràng An vẫn 'dậm chân tại chỗ'

(Ngày Nay) - Sau hơn một tháng tiến hành tháo dỡ công trình “khủng” xâm hại di sản Tràng An, Công ty CP Du lịch Tràng An mới chỉ tháo dỡ được 1/10 vi phạm. Một lãnh đạo huyện Hoa Lư nhận định, doanh nghiệp đang thực hiện việc phá bỏ công trình sai phạm quá chậm chạp!
Công ty CP Du lịch Tràng An cho người tháo dỡ công trình sai phạm ngày 30/3, cam kết đến 30/4 hoàn thành nhưng đến nay không đúng tiến độ.
Công ty CP Du lịch Tràng An cho người tháo dỡ công trình sai phạm ngày 30/3, cam kết đến 30/4 hoàn thành nhưng đến nay không đúng tiến độ.

Sáng 2/5, trao đổi với PV Dân trí, một lãnh đạo UBND tỉnh Ninh Bình cho biết, Công ty CP Du lịch Tràng An tháo dỡ công trình vi phạm tại núi Cái Hạ, xã Trường Yên, huyện Hoa Lư (vùng lõi di sản), chậm tiến độ so với cam kết đề ra.

Vị lãnh đạo thông tin, doanh nghiệp mới chỉ tháo dỡ được những phần đơn giản, còn những phần phức tạp vẫn đang tiếp tục. “Thời gian dự kiến của doanh nghiệp là vậy nhưng còn nhiều yếu tố. Quan trọng nhất là an toàn, hiện tỉnh cũng đang tập trung chỉ đạo”, lãnh đạo UBND tỉnh Ninh Bình thông tin.

Về kết luận của đoàn thanh tra liên ngành liên quan đến những sai phạm tại khu “Tràng An cổ” do ông Nguyễn Văn Son, Giám đốc Công ty CP Du lịch Tràng An làm chủ, vị lãnh đạo UBND tỉnh Ninh Binh cho biết, vẫn đang còn trong thời gian thanh tra, khi có kết luận sẽ công bố chính thức.

Việc tháo dỡ công trình “khủng” xâm hại di sản Tràng An chậm tiến độ, một lãnh đạo huyện Hoa Lư cho hay, sau 30 ngày thực hiện phá bỏ công trình sai phạm, đến nay Công ty CP Du lịch Tràng An mới chỉ thực hiện ước chừng được 1/10 khối lượng công việc. Doanh nghiệp này thực hiện quá chậm chạp nên không hoàn thành đúng cam kết.

Trước đó, UBND huyện Hoa Lư cũng như Sở Xây dựng Ninh Bình đã có văn bản yêu cầu và hướng dẫn Công ty CP Du lịch Tràng An đẩy nhanh tiến độ tháo dỡ công trình xây dựng trái phép. Toàn bộ công trình xây dựng trái phép sẽ được tháo dỡ trên 9 đoạn, trong đó có nhiều đoạn nguy hiểm, khó thực hiện.

Hết hạn tháo dỡ, công trình khủng xâm hại Tràng An vẫn 'dậm chân tại chỗ' ảnh 1Toàn bộ công trình sai phạm mới chỉ tháo dỡ được khoảng 1/10, hầu như vẫn còn nguyên, công việc phá bỏ vẫn "dậm chân tại chỗ".

Như Dân trí phản ánh, tháng 8/2017, Công ty CP Du lịch Tràng An do ông Nguyễn Văn Son làm chủ đã tự ý đưa máy móc khoan vào hệ thống núi đá vôi của vùng lõi di sản Tràng An, cho xây hệ thống cầu thang lên núi Cái Hạ với chiều dài 510m với trên 900 bậc thang. Ông Son tự đặt tên đường đỉnh Huyền Vũ – nơi vua Đinh lập đàn kính thiên.

Sau khi báo chí phản ánh, Bộ VH-TT&DL chỉ đạo quyết liệt, UBND tỉnh Ninh Bình thành lập đoàn thanh tra toàn diện công trình vi phạm. Sau một tháng “gây bão” của công trình, ngày 30/3 ông Son xin tự nguyện tháo dỡ công trình sai phạm và cam kết đến 30/4 sẽ hoàn thành.

Tuy nhiên, đến nay sau hơn một tháng việc tháo dỡ dường như vẫn “dậm chân tại chỗ”. Điều này khiến dư luận đặt câu hỏi, chưa biết đến bao giờ “con khủng long chui lọt lỗ kim” này mới bị tháo dỡ hoàn toàn, đem lại vẻ đẹp nguyên vẹn cho một vùng di sản.

Hết hạn tháo dỡ, công trình khủng xâm hại Tràng An vẫn 'dậm chân tại chỗ' ảnh 2Chưa biết đến bao giờ "con khủng long chui lọt lỗ kim" ở di sản Tràng An mới bị phá bỏ hoàn toàn, đem lại vẻ đẹp nguyên vẹn cho vùng lõi di sản?.
Theo Dân Trí
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
(Ngày Nay) - Những bức tranh dân gian Hàng Trống với nội dung thể hiện các tích truyện dân gian, được các nghệ nhân khắc họa cầu kỳ, tinh xảo, toát lên nét sinh động, ý nhị, trở thành nét tinh hóa văn hóa của vùng đất Kinh Kỳ.
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Seoul chìm trong bụi mịn
Seoul chìm trong bụi mịn
(Ngày Nay) - Cảnh báo bụi mịn đã được ban bố ở hầu hết các khu vực thuộc tỉnh Gyeonggy và thủ đô Seoul của Hàn Quốc trong sáng 29/3.
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
(Ngày Nay) - Nếu áp thuế chống bán phá giá đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu sẽ khiến nguồn cung ngày càng khan hiếm và vô hình chung sẽ tạo ra thế độc quyền cho doanh nghiệp sản xuất trong nước. Khi đó, các doanh nghiệp trong ngành tôn mạ và ống thép sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng và trên hết là người tiêu dùng cũng sẽ phải sử dụng thép nội giá cao.
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.