Hoàn thiện hồ sơ trình UNESCO công nhận Công viên địa chất toàn cầu Lý Sơn

[Ngày Nay] - Ngày 5/10, Ban Quản lý Công viên địa chất Lý Sơn (tỉnh Quảng Ngãi) phối hợp với Viện Khoa học địa chất và Khoáng sản (Bộ Tài nguyên và Môi trường) tổ chức Hội nghị thông tin về Công viên địa chất Lý Sơn với sự tham gia của các chuyên gia đến từ Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Haute Provence (Cộng hòa Pháp).  
Hoàn thiện hồ sơ trình UNESCO công nhận Công viên địa chất toàn cầu Lý Sơn

Báo cáo tham luận tại hội nghị của các chuyên gia chỉ ra rằng, lịch sử tiến hóa địa chất vùng Quảng Ngãi có đặc trưng nổi bật với hai giai đoạn hoạt động magma - biến chất mạnh mẽ vào Caledoni và Indosini.

Giai đoạn Caledoni hoạt động magma có dấu ấn đậm nét hơn với các biểu hiện magma kiểu S phức hệ Đại Lộc Và Ma và trước đó là magma Chu Lai với các cấu tạo và kiến trúc đá migmatit đẹp mắt tạo nên các vết lộ đá cảnh quan lý thú tại đập Thạch Nham và chân cầu Hà Giá hoặc tạo nên thế núi hùng vĩ với nhiều thắng cảnh, suối thác ghềnh kỳ thú ở khu vực Trà Bồng, Bình Sơn.

Hoàn thiện hồ sơ trình UNESCO công nhận Công viên địa chất toàn cầu Lý Sơn ảnh 1

Giai đoạn tạo núi Indosini đặc trưng cho mảng Đông Dương diễn ra kích phát vào 260 - 250 triệu năm trước với biểu hiện magma mạnh mẽ của granit Hải Vân dọc dải ven biển Mộ Đức - Sa Huỳnh tạo nên các dạng cấu tạo kiến trúc đẹp mắt và các dạng địa hình kỳ vĩ rất có ý nghĩa về giáo dục khoa học và du lịch cảnh quan khám phá.

Ngoài ra, còn phải kể đến sự xuất hiện của một loạt granit biến chất cao kiềm Bình Khương hay sự hiện diện phổ biến và khá tập trung ở vùng Tây Trà, Trà Bồng của các xâm nhập nhỏ thuộc hai phức hệ tương phản Trà Phong và Măng Xim tuổi Trias giữa - muộn phát sinh trong bối cảnh căng dãn mảng lục địa cũng là một nét độc đáo riêng của địa chất tỉnh Quảng Ngãi.

Như vậy, vùng quy hoạch xây dựng Công viên địa chất của tỉnh Quảng Ngãi có các di sản địa chất độc đáo, có nhiều ý nghĩa khoa học; kết hợp với những cảnh quan thiên nhiên cùng với các di sản địa chất, địa mạo, văn hóa và lịch sử khác trong vùng sẽ là những tiền đề quan trọng để xây dựng Công viên địa chất toàn cầu.

Hoàn thiện hồ sơ trình UNESCO công nhận Công viên địa chất toàn cầu Lý Sơn ảnh 2

Tiến sĩ Paul R. Dingwall - thành viên của IUCN và cố vấn UNESCO về Di sản Thế giới thông tin, một phần mở rộng của Công viên địa chất toàn cầu Lý Sơn là tiềm năng rất lớn để hình thành một Công viên địa chất toàn cầu UNESCO. Tuy nhiên, việc xây dựng một hồ sơ đề cử có tính thuyết phục và đạt được thành công sẽ đòi hỏi nhiều công việc hơn nữa như khảo sát, đánh giá các giá trị di sản văn hóa và tự nhiên xác định vị trí ranh giới; xác nhận khung hành chính và pháp lý; xây dựng dự thảo kế hoạch quản lý và tham vấn với các bên liên quan, đặc biệt là lãnh đạo và các thành viên của cộng đồng địa phương. Đây là thách thức lớn.

Ông Guy Martini, Tổng Thư ký Chủ tịch Hội đồng Công viên địa chất toàn cầu UNESCO kiêm Tổng Thư ký Mạng lưới Công viên địa chất toàn cầu cho hay, đến hiện tại tỉnh Quảng Ngãi đang có hướng đi đúng đắn khi xác định rõ phạm vi, ranh giới của Công viên địa chất Lý Sơn. Theo ông Martini, nên tiếp tục thực hiện các việc khác như quản lý về nhân sự, làm sao có được những người giỏi về chuyên môn, kỹ năng nhất định trong Ban quản lý. Đồng thời, ông tin tưởng tỉnh Quảng Ngãi sẽ nộp hồ sơ cho UNESCO vào năm sau.

Dùng AI để dự đoán chính xác hơn nguồn gốc các khối u
Dùng AI để dự đoán chính xác hơn nguồn gốc các khối u
(Ngày Nay) - Một nhóm các nhà khoa học Trung Quốc đã thiết kế một công cụ sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) dự đoán nguồn gốc của các khối u khó xác định với độ chính xác ngang bằng hoặc thậm chí vượt qua khả năng phán đoán của các nhà bệnh lý học.
Lên Tinder để tìm việc
Lên Tinder để tìm việc
(Ngày Nay) - Đối mặt với tỷ lệ thất nghiệp cao và sự cạnh tranh khốc liệt, một bộ phận giới trẻ tại Trung Quốc đang sử dụng Tinder và các ứng dụng hẹn hò khác như một công cụ tìm kiếm cơ hội việc làm.
Những điều cần biết về Met Gala 2024
Những điều cần biết về Met Gala 2024
(Ngày Nay) - Trong vòng ba tuần nữa, các nhà thiết kế cùng những "nàng thơ" thời trang, giới mộ điệu và người có tầm ảnh hưởng nhất thế giới sẽ quy tụ tại Bảo tàng Nghệ thuật Metropolitan ở Thành phố New York cho đêm hội thời trang có quy mô lớn bậc nhất: Met Gala.
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Khai quật, khảo cổ học hệ thống nền móng điện Cần Chánh trong Đại Nội Huế.
Thừa Thiên-Huế: Sẵn sàng khởi công phục dựng Điện Cần Chánh
(Ngày Nay) - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết, dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Điện Cần Chánh đang được trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định. Sau khi hoàn thành các thủ tục, dự kiến dự án sẽ được khởi công trong quý IV năm 2024.
Ban tổ chức tặng sách cho các thư viện công cộng, thư viện trường học, tủ sách tư nhân có phục vụ cộng đồng; các trại giam, trại tạm giam trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Ngày Sách Việt Nam: Khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ
(Ngày Nay) - Ngày 19/4, tại Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên - Huế, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Đại học Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; giới thiệu 2 ấn phẩm mới của Tủ sách Huế và phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024.