Huế muốn loại Lục Bộ khỏi danh sách di sản cấp một

(Ngày Nay) - Nơi làm việc của 6 cơ quan triều Nguyễn có thể bị loại khỏi danh sách di tích được UNESCO bảo tồn nguyên trạng.
Công trình Thượng thư Bộ Học nay được sử dụng làm Không gian Văn hóa Lục Bộ. Ảnh: Võ Thạnh.
Công trình Thượng thư Bộ Học nay được sử dụng làm Không gian Văn hóa Lục Bộ. Ảnh: Võ Thạnh.

Ngày 26/10, ông Phan Thanh Hải, giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích cố đô Huế (Thừa Thiên Huế) cho biết, trung tâm dự định sẽ loại khu Lục Bộ khỏi danh sách di tích khu vực I khi làm hồ sơ tái đề cử quần thể di tích cố đô Huế là di sản văn hóa thế giới lên UNESCO vào năm 2018.

Theo ông Hải, đề xuất này có hai nguyên nhân. Thứ nhất, các công trình kiến trúc gốc của di tích không còn, chỉ hai trong tổng số 6 công trình là tòa nhà Thượng thư đường Bộ Lại được sử dụng làm trụ sở UBND phường Thuận Thành và tòa nhà Thượng thư đường Bộ Công nằm giáp đường Lê Thánh Tôn vẫn giữ được kiến trúc. Nhưng cả hai công trình này đã xuống cấp nặng nề. 

Thứ hai là hàng trăm hộ dân sinh sống tại khu Lục Bộ đã nhiều năm nên không còn khả năng trùng tu công trình.

"Theo luật di sản văn hóa, di tích khu vực I phải được bảo vệ nguyên trạng. Di tích khu vực II bao quanh bảo vệ di tích khu vực I có thể xây dựng các công trình phụ cho việc phát huy giá trị di tích nhưng không làm ảnh hưởng đến kiến trúc, cảnh quan thiên nhiên và môi trường sinh thái. Khu Lục Bộ nếu đưa ra khỏi danh sách di tích khu vực I xuống di tích khu vực II sẽ thuận lợi hơn cho việc phát triển kinh tế xã hội", ông Hải nói.

Về quy trình, ông Hải cho hay muốn đưa khu Lục Bộ ra khỏi di tích khu vực I, Trung tâm phải báo cáo lên Hội đồng Di sản Quốc gia, sau đó Hội đồng trình lên UNESCO. Thời gian xét duyệt có thể dài hàng năm.

Khu Lục Bộ rộng 5,6 ha, là nơi làm việc của 6 cơ quan đầu não triều Nguyễn. Khu gồm nhiều công trình như Thượng thư đường Bộ Lại, Thượng thư đường Bộ Công, Tam Chi đường... Sau khi mất kinh đô năm 1885, khu Lục Bộ bị thực dân Pháp đốt cháy. Đến thời vua Thành Thái, các công trình Lục Bộ mới được xây dựng lại.

Năm 1993, quần thể di tích cố đô Huế được UNESCO công nhận là di sản văn hóa thế giới, trong đó có khu Lục Bộ.

Theo Vnexpress
Kiên quyết đấu tranh chống thổi giá, lợi ích nhóm
Kiên quyết đấu tranh chống thổi giá, lợi ích nhóm
(Ngày Nay) - Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu các bộ, ngành phải chủ động xây dựng các kịch bản quản lý, điều hành giá các dịch vụ, hàng hóa thiết yếu, phù hợp với kịch bản điều hành chung, không để bị động.
Không tùy tiện tăng giá gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
Không tùy tiện tăng giá gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
(Ngày Nay) - Ngày 24/4, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) đã gửi văn bản, đề nghị Sở Du lịch, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường đảm bảo an toàn trong hoạt động du lịch dịp nghỉ lễ và cao điểm du lịch Hè 2024.
Cận cảnh chao đèn họa tiết hoa mẫu đơn cánh kép.
Họa tiết hoa mẫu đơn: Ngoại lệ của Louis Comfort Tiffany
(Ngày Nay) - Những chùm hoa mẫu đơn lớn nhiều màu sắc với hương thơm ngào ngạt luôn chiếm vị trí đắc địa trong khu vườn. Dù là hoa cánh đơn hay cánh kép, Louis Comfort Tiffany cũng không thể cưỡng lại vẻ đẹp kiều diễm ấy.
Tòa nhà Quốc hội Mỹ ở Washington DC.,. : CNN.
Quốc hội Mỹ thông qua dự luật viện trợ cho Ukraine
(Ngày Nay) - Với 79 phiếu thuận và 18 phiếu chống, tối 23/4 (theo giờ Mỹ, tức sáng 24/4 giờ Việt Nam), Thượng viện Mỹ đã thông qua gói viện trợ bổ sung được chờ đợi lâu nay cho Ukraine, Israel và một số nước khác.