Khám phá vai trò của Di sản thế giới trong Phát triển bền vững

[Ngày Nay] - Tổ chức UNESCO, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Việt Nam đã hợp tác với Hội đồng Úc-ASEAN, Đại học Tây Sydney và Đại sứ quán Úc tại Việt Nam để tổ chức hội nghị quốc tế Hội nghị Di sản thế giới và Phát triển bền vững trong bối cảnh đương đại tại thành phố Hạ Long, Quảng Ninh (Việt Nam) từ ngày 9 - 11/7/2018.
Quang cảnh buổi hội thảo.
Quang cảnh buổi hội thảo.

Đối với các nước có thu nhập trung bình mới nổi, các nhà hoạch định chính sách và các nhà quản lý di sản thế giới phải đối mặt với cả cơ hội lẫn thách thức chưa từng có từ sự chuyển đổi kinh tế. Hội nghị đã tìm hiểu tình hình hiện tại hướng đến năm 2030 để hiểu rõ hơn về sự đóng góp của các di sản thế giới tại Việt Nam và các nước láng giềng đối với sự nghiệp phát triển bền vững, với sự tham khảo cụ thể đối với ngành du lịch đang mở rộng nhanh chóng ở khu vực Đông Nam Á và sự tăng đầu tư ở khu vực tư nhân.

Đại diện UNESCO tại Việt Nam, ông Michael Croft, cũng nhấn mạnh sự cần thiết của quan hệ đối tác, và một thực tế rằng “Những người tham gia ở đây hôm nay đại diện cho các bên liên quan quan trọng trong lĩnh vực du lịch bền vững, trách nhiệm tập thể của chúng tôi là vạch ra những hướng tiếp cận thực tiễn đến các thách thức đang diễn ra ngay bên ngoài cánh cửa của hội trường này.”

Tham dự hội nghị bao gồm khoảng 100 chuyên gia quốc tế, các nhà hoạch định chính sách quốc gia, các nhà quản lý di sản, các học giả và đại diện của khu vực tư nhân cùng với các chuyên gia của UNESCO và IUCN đã triển khai một số phiên thảo luận, nêu bật các khuyến nghị về cách thực thi sự bảo vệ đối với di sản thế giới cũng như thúc đẩy sự gắn kết giữa Di sản thế giới và phát triển bền vững ở cả Việt Nam và khu vực. Đặc biệt, ở Việt Nam, các khuyến nghị sẽ là một phần của một bài thuyết trình tổng thể cho Chính phủ để kết hợp trong tiến trình lập kế hoạch quốc gia liên quan đến di sản văn hóa và tự nhiên trong thập kỷ tới.

Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
(Ngày Nay) - Những bức tranh dân gian Hàng Trống với nội dung thể hiện các tích truyện dân gian, được các nghệ nhân khắc họa cầu kỳ, tinh xảo, toát lên nét sinh động, ý nhị, trở thành nét tinh hóa văn hóa của vùng đất Kinh Kỳ.
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
(Ngày Nay) - Nếu áp thuế chống bán phá giá đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu sẽ khiến nguồn cung ngày càng khan hiếm và vô hình chung sẽ tạo ra thế độc quyền cho doanh nghiệp sản xuất trong nước. Khi đó, các doanh nghiệp trong ngành tôn mạ và ống thép sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng và trên hết là người tiêu dùng cũng sẽ phải sử dụng thép nội giá cao.