Kinh ngạc tộc người tiến hoá với khả năng lặn siêu đẳng

(Ngày Nay) - Một bộ tộc tại Indonesia được mệnh danh là những người cá với khả năng lặn sâu hàng chục mét dưới biển trong khoảng thời gian dài mà không cần dụng cụ hỗ trợ.
Những con người kỳ lạ ấy là cư dân của bộ tộc người Bajau ở Indonesia với cuộc sống hàng ngày chủ yếu liên quan đến biển.
Những con người kỳ lạ ấy là cư dân của bộ tộc người Bajau ở Indonesia với cuộc sống hàng ngày chủ yếu liên quan đến biển.
Kinh ngạc tộc người tiến hoá với khả năng lặn siêu đẳng ảnh 1Qua nghiên cứu, các nhà khoa học bất ngờ phát hiện rất nhiều điểm thú vị về cuộc sống cũng như thể trạng của người dân tộc Bajau
Kinh ngạc tộc người tiến hoá với khả năng lặn siêu đẳng ảnh 2Theo nghiên cứu của các nhà khoa học Đại học Cambridge, lịch sử hơn 1000 năm qua của người tộc Bajau được gắn liền với cuộc sống "du mục" trên biển, cũng chính từ cuộc sống ấy đã dần thay đổi gene của người tộc Bajau để thích hợp với nước.
Kinh ngạc tộc người tiến hoá với khả năng lặn siêu đẳng ảnh 3Sự biến đổi về gene giúp người tộc Bajau trở lên phi thường khi họ có thể lặn xuống độ sâu 70 m, chỉ với sự hỗ trợ của một đôi kính gọng gỗ cùng khả năng nhịn thở rất lâu tới hơn 10 phút liên tục để săn bắt cá dưới biển.
Kinh ngạc tộc người tiến hoá với khả năng lặn siêu đẳng ảnh 4Để có được khả năng phi thường ấy, lá lách của người tộc Bajau to hơn 50% người bình thường. Kết quả siêu âm và xét nghiệm cũng cho thấy, lá lách của người Bajau là lớn vĩnh viễn chứ không như người bình thường.
Kinh ngạc tộc người tiến hoá với khả năng lặn siêu đẳng ảnh 5Với sự đăc biêt ấy, người tộc Bajau mỗi ngày giành tới 60% thời gian làm việc dưới đáy biển.
Kinh ngạc tộc người tiến hoá với khả năng lặn siêu đẳng ảnh 6Cũng trong kết quả phân tích ADN của các nhà khoa học, trong gene của người Bajau có tới 25 gene khác lạ so với người thường. Đặc biệt trong đó là genePDE10A, loại gene được cho liên quan đến kích thước lá lách khổng lồ của người Bajau.
Kinh ngạc tộc người tiến hoá với khả năng lặn siêu đẳng ảnh 7Từ những nghiên cứu về tộc người Bajau cùng khả năng lặn sâu kỳ lạ của họ, các nhà khoa học hy vọng tìm ra thêm nhiều thông tin có ích liên quan đến tình trạng thiếu oxy cấp tính ở người để tìm ra cách chữa trị.
Kinh ngạc tộc người tiến hoá với khả năng lặn siêu đẳng ảnh 8Một thanh niên tộc người Bajau lặn dưới biển bắt cá mà không cần tới dụng cụ hỗ trợ thở nào.
Kinh ngạc tộc người tiến hoá với khả năng lặn siêu đẳng ảnh 9 

Theo cand.com.vn

Không tùy tiện tăng giá gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
Không tùy tiện tăng giá gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
(Ngày Nay) - Ngày 24/4, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) đã gửi văn bản, đề nghị Sở Du lịch, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường đảm bảo an toàn trong hoạt động du lịch dịp nghỉ lễ và cao điểm du lịch Hè 2024.
Cận cảnh chao đèn họa tiết hoa mẫu đơn cánh kép.
Họa tiết hoa mẫu đơn: Ngoại lệ của Louis Comfort Tiffany
(Ngày Nay) - Những chùm hoa mẫu đơn lớn nhiều màu sắc với hương thơm ngào ngạt luôn chiếm vị trí đắc địa trong khu vườn. Dù là hoa cánh đơn hay cánh kép, Louis Comfort Tiffany cũng không thể cưỡng lại vẻ đẹp kiều diễm ấy.
Tòa nhà Quốc hội Mỹ ở Washington DC.,. : CNN.
Quốc hội Mỹ thông qua dự luật viện trợ cho Ukraine
(Ngày Nay) - Với 79 phiếu thuận và 18 phiếu chống, tối 23/4 (theo giờ Mỹ, tức sáng 24/4 giờ Việt Nam), Thượng viện Mỹ đã thông qua gói viện trợ bổ sung được chờ đợi lâu nay cho Ukraine, Israel và một số nước khác.