Kỳ lạ tục lệ an táng kéo dài... vài năm ở Ghana

[Ngày Nay] - Lục địa đen được coi là cái nôi của nhân loại, và đến nay vẫn lưu giữ được không ít điều kỳ lạ thu hút sự hiếu kỳ của toàn thế giới. Một trong số những điều đó chính là những phong tục truyền thống nghe đã thấy lạ lùng.


Ghana vốn nổi tiếng là quốc gia có thủ tục an táng phức tạp. (Nguồn: Getty).
Ghana vốn nổi tiếng là quốc gia có thủ tục an táng phức tạp. (Nguồn: Getty).

Ở hầu hết các quốc gia trên thế giới, người ta thường tổ chức an táng cho người chết chỉ trong vòng vài ngày, nhưng ở đất nước Ghana, phong tục an táng hết sức phức tạp khi có thể khiến người ta mất vài tháng, thậm chí vài năm để chuẩn bị. Ở một số cộng đồng người, việc an táng nhanh chóng còn bị coi là báng bổ, bởi vậy, thi thể người qua đời ở nước này phải được lưu giữ vài tháng trong phòng lạnh trước khi được đưa đến nơi an nghỉ cuối cùng.

Tục lệ an táng kéo dài ở Ghana được cho là bắt nguồn từ chính quan niệm về gia đình ở các nước châu Phi. Trong cuộc đời một con người, con cái, vợ hay chồng và cha mẹ của họ được cho là những người thân thiết nhất, và gọi là gia đình “nhỏ”... nhưng một khi người này qua đời, thi thể của họ được quyết định là thuộc về một gia đình “lớn” - tức gia đình gốc khi mà họ được sinh ra, bao gồm ông bà, cha mẹ và tất cả những người họ hàng xa của họ.

Trong nhiều trường hợp, gia đình lớn này còn bao gồm nhiều người họ hàng xa của người đã khuất, thậm chí là những người họ hàng mà họ chưa từng gặp gõ hay nói chuyện trong suốt nhiều thập kỷ. Những thành viên thuộc gia đình lớn này sẽ thảo luận về thời gian, địa điểm chôn cất, và nói chuyện về nguyện vọng sau cùng của người đã khuất... sau đó đưa ra những việc cần làm cho gia đình “nhỏ” của người này. 

Bà Ohene kể lại rằng bà từng thực hiện tang lễ cho người mẹ 90 tuổi của mình một cách nhanh chóng, và đến giờ người dân trong làng nơi bà sinh ra vẫn coi đó là một hành động thiếu tôn trọng. Nói về tục lệ cổ hủ trong mai táng người chết ở Ghana, bà Ohene chỉ ra một nguyên nhân chính hết sức đơn giản - công nghệ bảo quản lạnh.

Trước đây, nữ nhà báo kiêm chính trị gia của Ghana, bà Elizabeth Ohene, đã từng công khai chỉ trích truyền thống cổ hủ khiến cho thi thể người chết bị lưu giữ quá lâu trong phòng lạnh này - có khi vài tháng, có khi lên tới vài năm - tuy nhiên các nỗ lực của bà đều không mang lại hiệu quả.

Mới tháng trước, các hãng tin quốc gia của Ghana còn đăng tải trường hợp của một vị tù trưởng đã qua đời từ 6 năm trước, và thi thể của ông đến nay vẫn được đông lạnh ở nhà xác do gia đình “lớn” của ông không thể quyết định về một vấn đề tổ chức tang lễ. Vụ việc này không mấy được quan tâm ở Ghana, bởi những trường hợp tương tự xảy ra khá thường xuyên.

Đôi lúc, qua trình tổ chức tang lễ kéo dài do gia đình “lớn” tranh cãi về việc ai sẽ là người chịu tang chính, đôi lúc lại là việc thiết kế quan tài, hay địa điểm chôn cất, hoặc đơn giản là để chờ đợi tất cả người thân trong đại gia đình từ khắp mọi miền - cả trong nước và ở nước ngoài - đổ về chịu tang.

Nguyên nhân dẫn đến việc trì hoãn tang lễ ở Ghana có rất nhiều và đôi khi khá khó hiểu. Bởi vậy, những người có tư tưởng cách tân như bà Ohene tin rằng giải pháp duy nhất chính là để cho gia đình “nhỏ” của một người chịu trách nhiệm lo tang lễ cho người đó.

Thực tế là, theo một cách nào đó, gia đình “nhỏ” vẫn chịu trách nhiệm nhất định trong việc an táng. Phong tục ở Ghana quy định con cái phải chịu mọi khoản chi phí tổ chức tang lễ cho cha mẹ họ, tuy nhiên khi bàn về những vấn đề còn lại, họ không có tiếng nói.

Có một điều đáng buồn trong phong tục truyền thống này là, dù một người vợ chung sống với chồng mình suốt hơn 50 năm, một khi người chồng qua đời, thi thể của ông lại thuộc về gia đình “lớn”, nơi mà ông được sinh ra. Đó là một “cơn ác mộng” đối với nhiều người, và nó chưa thể chấm dứt trong một sớm một chiều.

Tuy nhiên, các vấn đề tranh cãi trong tang lễ mới chỉ là một nửa vấn đề. Đôi lúc, tang lễ bị trì hoãn rất lâu là quá trình chuẩn bị quá sức tỉ mỉ của người dân Ghana. Ngôi nhà của người đã khuất buộc phải qua quá trình tu sửa, hoặc đập đi rôi xây lại trong quá trình tang lễ. Việc liệt kê danh sách những người đến viếng cũng rất mất thời gian, chưa kể viết bản cáo phó. Trong trường hợp gia đình “lớn” đặc biệt muốn một người quan trọng có mặt ở tang lễ, họ phải thỏa thuận về thời điểm mà người nọ có thời gian.

“Tháng trước, tôi đã tới tang lễ của một chính trị gia nổi tiếng, Nana Akenten Appiah-Menka” - bà Ohene viết trong một bài báo đăng tải trên BBC - “Cuốn sách tang lễ của ông dài tới 226 trang, bao gồm các bức ảnh và đóng góp của ông trong suốt 84 năm sinh sống. Điều đó rất tốn thời gian để thực hiện”.

Bà Ohene kể lại rằng bà từng thực hiện tang lễ cho người mẹ 90 tuổi của mình một cách nhanh chóng, và đến giờ người dân trong làng nơi bà sinh ra vẫn coi đó là một hành động thiếu tôn trọng. Nói về tục lệ cổ hủ trong mai táng người chết ở Ghana, bà Ohene chỉ ra một nguyên nhân chính hết sức đơn giản - công nghệ bảo quản lạnh.

“Trước khi nhà xác có phòng lạnh trở nên phổ biến ở đất nước này, chúng tôi chôn cất người chết chỉ trong vòng 2 hay 3 ngày. Giờ khoảng thời gian mai táng thông thường là từ 3 đến 6 tháng” - bà Ohene viết - “Bởi vậy tôi đổ lỗi cho công nghệ bảo quản lạnh. Nếu không có công nghệ đó, chúng tôi sẽ không giữ thi thể người lâu đến vậy”.

Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Khai quật, khảo cổ học hệ thống nền móng điện Cần Chánh trong Đại Nội Huế.
Thừa Thiên-Huế: Sẵn sàng khởi công phục dựng Điện Cần Chánh
(Ngày Nay) - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết, dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Điện Cần Chánh đang được trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định. Sau khi hoàn thành các thủ tục, dự kiến dự án sẽ được khởi công trong quý IV năm 2024.
Ban tổ chức tặng sách cho các thư viện công cộng, thư viện trường học, tủ sách tư nhân có phục vụ cộng đồng; các trại giam, trại tạm giam trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Ngày Sách Việt Nam: Khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ
(Ngày Nay) - Ngày 19/4, tại Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên - Huế, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Đại học Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; giới thiệu 2 ấn phẩm mới của Tủ sách Huế và phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024.
Không giữ giới có năm điều suy hao
Không giữ giới có năm điều suy hao
(Ngày Nay) - Sống ở đời ai cũng mong muốn gia đạo bình an, sự nghiệp ổn định và phát triển. Tuy vậy, không nhiều người biết rằng nền tảng của những mong ước thiện lành đó chính là phước đức.
Đức Phật và những di huấn sau cùng
Đức Phật và những di huấn sau cùng
(Ngày Nay) - Theo kinh Đại bát Niết-bàn (Trường bộ kinh), trước lúc viên tịch, Thế Tôn an cư mùa mưa tại Baluvā, bị bệnh trầm trọng, rất đau đớn. Nhưng Ngài giữ tâm chánh niệm, tỉnh giác, chịu đựng cơn đau ấy, không một chút ta thán.
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
(Ngày Nay) - Người tu không nên bất cẩn, mà phải luôn quan tâm đến cơ hiềm của thế gian, tránh để người đời đánh mất niềm tin vào Tam bảo. Phật dạy: “Luôn luôn tự thức tỉnh và tự dò xét, không để lầm lỗi có thể có được, như thế là trong Chánh pháp của Như Lai, người ấy có khả năng thực hiện giải thoát”.
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
(Ngày Nay) - Tôn kính là sự kính trọng cao tột. Khi tôn kính điều gì thì điều ấy trở thành thiêng liêng, là ngọn đuốc sáng soi đường, là biểu tượng cao cả để hướng đến. Mỗi người có đối tượng tôn kính khác nhau để dẫn lối cho cuộc đời.
Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam yêu cầu quán bar H2 Club không được tổ chức các hoạt động biểu diễn, sau khi dư luận phản ánh việc quán bar này tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang vào tối ngày 6/4/2024 trước đó. (Ảnh cắt từ clip)
Vụ mặc áo cà sa trong quán bar: Tỉnh Hà Nam yêu cầu dừng các hoạt động biểu diễn
(Ngày Nay) - Liên quan đến vụ việc quán bar H2 Club (phường Duy Hải, thị xã Duy Tiên, tỉnh Hà Nam) tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang; Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam đã lập tức vào cuộc và có văn bản yêu cầu yêu cầu quán bar này không được tổ chức hoạt động biểu diễn.