Lan tỏa làn điệu then trong cộng đồng

(Ngày Nay) - Hát then - Đàn tính là loại hình văn hóa nghệ thuật đặc sắc của đồng bào các dân tộc Tày, Nùng ở các tỉnh miền núi phía Bắc, trong đó có tỉnh Lạng Sơn.
Các nghệ nhân Then tỉnh Lạng Sơn đang chuẩn bị các tiết mục tham gia Liên hoan.
Các nghệ nhân Then tỉnh Lạng Sơn đang chuẩn bị các tiết mục tham gia Liên hoan.

Nhằm góp phần bảo tồn và tạo sức lan tỏa loại hình nghệ thuật này trong cộng đồng, những năm qua tỉnh Lạng Sơn khuyến khích thành lập và phát triển các Câu lạc bộ Hát then trên địa bàn tỉnh.

Chủ nhiệm Câu lạc bộ đàn và hát dân ca tỉnh Lạng Sơn, Nghệ sĩ ưu tú Triệu Thủy Tiên cho rằng việc thành lập các Câu lạc bộ Hát then – Đàn tính là hoạt động thiết thực nhằm tạo điều kiện phát triển kỹ năng và nâng cao trình độ môn nghệ thuật này trong mọi tầng lớp nhân dân, qua đó góp phần bảo tồn, khai thác, sưu tầm và phát huy những làn điệu then truyền thống của xứ Lạng.

Từ khi được thành lập năm 2009 đến nay, Câu lạc bộ đàn và hát dân ca tỉnh Lạng Sơn đã thu hút được hơn 300 hội viên tham gia. Sự ra đời của câu lạc bộ này đã tạo đà cho việc thành lập liên tiếp các câu lạc bộ hát then, đàn tính tại các huyện trong tỉnh.

Theo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Lạng Sơn, hiện nay trên địa bàn toàn tỉnh có 65 câu lạc bộ (hoặc nhóm người) được thành lập với mục đích sinh hoạt, giao lưu, trao truyền nghệ thuật Hát then – Đàn tính; số lượng người tham gia các câu lạc bộ vào khoảng 1.400 người. Những tiết mục biểu diễn Hát then – Đàn tính đã và đang trở thành những tiết mục tiêu biểu và ngày càng chiếm tỷ lệ cao trong các chương trình biểu diễn nghệ thuật chuyên nghiệp và nghệ thuật quần chúng của tỉnh.

Chị Hoàng Thị Thúy, hội viên Câu lạc bộ Nộc Khảm Khắc tại thị trấn Na Sầm, huyện Văn Lãng, cho biết: Sau gần 5 năm thành lập, Câu lạc bộ đã thu hút được sự tham gia của 26 người yêu thích hát then, đàn tính ở mọi lứa tuổi, người cao tuổi nhất là 78, nhỏ tuổi nhất là 10. Hàng tuần, các hội viên tập trung lại để luyện tập và truyền dạy cho nhau các câu hát then và giai điệu đàn tính. Nhờ các nguồn xã hội hóa, hiện nay các dụng cụ và trang phục phục vụ cho việc luyện đàn, luyện hát đã đầy đủ. Chị Thúy mong muốn các cấp chính quyền tiếp tục tạo điều kiện tổ chức nhiều hơn nữa các buổi giao lưu văn nghệ giữa các câu lạc bộ, để các nghệ sĩ không chuyên ở nhiều vùng quê cùng đem cây đàn tính, lời then tới giao lưu, học hỏi.

Nghệ sĩ ưu tú Thủy Tiên đánh giá, câu lạc bộ của các địa phương ra đời đã và đang đáp ứng được phần đáng kể nhu cầu thưởng thức của công chúng yêu thích những làn điệu dân ca then. Tuy nhiên, để bảo tồn và phát huy hơn nữa các giá trị của loại hình văn hóa nghệ thuật đặc sắc này, việc gìn giữ ngôn ngữ gốc Tày, Nùng trong các câu hát then cũng vô cùng quan trọng. Với nhiều năm kinh nghiệm truyền dạy kỹ năng hát then, đàn tính ở các câu lạc bộ trong và ngoài tỉnh, nghệ sĩ Thủy Tiên cho rằng, hiểu rõ ca từ trong từng câu hát then mới “thấm” được nét hay, nét đẹp trong đời sống văn hóa tinh thần và tâm linh của đồng bào Tày, Nùng.

Theo Báo Tin tức
Dùng AI để dự đoán chính xác hơn nguồn gốc các khối u
Dùng AI để dự đoán chính xác hơn nguồn gốc các khối u
(Ngày Nay) - Một nhóm các nhà khoa học Trung Quốc đã thiết kế một công cụ sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) dự đoán nguồn gốc của các khối u khó xác định với độ chính xác ngang bằng hoặc thậm chí vượt qua khả năng phán đoán của các nhà bệnh lý học.
Lên Tinder để tìm việc
Lên Tinder để tìm việc
(Ngày Nay) - Đối mặt với tỷ lệ thất nghiệp cao và sự cạnh tranh khốc liệt, một bộ phận giới trẻ tại Trung Quốc đang sử dụng Tinder và các ứng dụng hẹn hò khác như một công cụ tìm kiếm cơ hội việc làm.
Những điều cần biết về Met Gala 2024
Những điều cần biết về Met Gala 2024
(Ngày Nay) - Trong vòng ba tuần nữa, các nhà thiết kế cùng những "nàng thơ" thời trang, giới mộ điệu và người có tầm ảnh hưởng nhất thế giới sẽ quy tụ tại Bảo tàng Nghệ thuật Metropolitan ở Thành phố New York cho đêm hội thời trang có quy mô lớn bậc nhất: Met Gala.
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Khai quật, khảo cổ học hệ thống nền móng điện Cần Chánh trong Đại Nội Huế.
Thừa Thiên-Huế: Sẵn sàng khởi công phục dựng Điện Cần Chánh
(Ngày Nay) - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết, dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Điện Cần Chánh đang được trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định. Sau khi hoàn thành các thủ tục, dự kiến dự án sẽ được khởi công trong quý IV năm 2024.
Ban tổ chức tặng sách cho các thư viện công cộng, thư viện trường học, tủ sách tư nhân có phục vụ cộng đồng; các trại giam, trại tạm giam trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Ngày Sách Việt Nam: Khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ
(Ngày Nay) - Ngày 19/4, tại Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên - Huế, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Đại học Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; giới thiệu 2 ấn phẩm mới của Tủ sách Huế và phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024.