Lễ hội Cầu Ngư được công nhận là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

(Ngày Nay) - Lễ hội Cầu ngư được tổ chức thường niên ở Đà Nẵng vừa vinh dự đón bằng chứng nhận di sản văn hóa phi vật thể.
Ông Huỳnh Văn Hùng trao bằng chứng nhận Lễ hội Cầu ngư Đà Nẵng là di sản văn hóa phi vật thể - Ảnh: Dân Việt
Ông Huỳnh Văn Hùng trao bằng chứng nhận Lễ hội Cầu ngư Đà Nẵng là di sản văn hóa phi vật thể - Ảnh: Dân Việt

Theo thông tin từ báo Công an Nhân dân, sáng nay (ngày 20/2), tại lễ hội Cầu ngư truyền thống quận Thanh Khê (TP Đà Nẵng), thay mặt VHTT&DL, ông Huỳnh Văn Hùng, Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao thành phố Đà Nẵng đã trao Bằng chứng nhận "Lễ hội Cầu ngư tại thành phố Đà Nẵng" là di sản văn hóa phi vật thể nằm trong Danh mục Quốc gia.

Trước đó, ngày 30/10/2018, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Ngọc đã Thiện ký Quyết định số 4068-QĐ/BVHTTDL về việc công bố danh mục Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia. Theo đó, Lễ hội Cầu ngư ở Quảng Bình là 01 trong 08 Di sản được đưa vào danh mục Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.

Lễ hội Cầu Ngư được công nhận là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia ảnh 1
Lễ hội Cầu Ngư được công nhận là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia ảnh 2
Lễ hội Cầu Ngư được công nhận là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia ảnh 3

Một số tiết mục văn nghệ tái hiện mong ước của ngư dân vùng biển. Ảnh: HT/ Lao động

Từ bao đời nay, Lễ hội cầu ngư là một sản phẩm văn hóa đặc trưng của cộng đồng cư dân vùng biển Trung Bộ và Nam Bộ Việt Nam, gắn với tín ngưỡng thờ cúng cá Ông - vị thần biển hộ mệnh của ngư dân. Đối với đời sống cộng đồng cư dân biển, lễ hội cầu ngư là lễ trọng lớn nhất trong năm. Là lễ hội cầu mùa - cầu ngư, lễ tế và cầu xin ngư thần ban cho được một năm “trời yên biển lặng, tôm cá đầy khoang”...

Tại TP Đà Nẵng, lễ hội Cầu ngư được tổ chức thường niên, quy mô, bài bản ở các địa phương hành nghề biển. Lễ hội này chứa đựng những giá trị nhân văn sâu sắc, có vai trò rất lớn trong đời sống tâm linh và tác động sâu sắc đến việc bám biển, mưu sinh của cộng đồng vạn chài.

Việc Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đưa “Lễ hội Cầu ngư tại thành phố Đà Nẵng” vào danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia đã khẳng định giá trị đặc sắc của lễ hội. Điều này còn thể hiện sự ghi nhận công lao to lớn và tri ân sâu sắc đối với các bậc tiền bối, các thế hệ ngư dân, nhà nghiên cứu… đã cống hiến tâm sức sáng tạo, giữ gìn, trao truyền di sản văn hóa.

Lễ hội Cầu Ngư được công nhận là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia ảnh 4

Lễ hội Cầu ngư được các ngư dân ở Đà Nẵng tổ chức thường niên - Ảnh: VTC News

Tờ Infonet đưa tin, cùng với Lễ hội cầu ngư còn có thêm 07 di sản văn hóa phi vật thể được đưa vào danh mục Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia, thuộc các loại hình nghề thủ công truyền thống, nghệ thuật trình diễn dân gian, tập quán xã hội và tín ngưỡng của một số địa phương trong cả nước, đó là: Nghề làm bánh tráng Mỹ Lồng, Nghề làm bánh phồng Sơn Đốc (tỉnh Bến Tre); Hò Đồng Tháp (tỉnh Đồng Tháp); Lễ bỏ mả của người Raglai (tỉnh Ninh Thuận); Lễ cấp sắc của người Sán Dìu, Pá Dung của người Dao (tỉnh Thái Nguyên); Soọng Cô của người Sán Dìu (tỉnh Vĩnh Phúc).

Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy trình diễn trong đêm nhạc đỉnh cao
Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy trình diễn trong đêm nhạc đỉnh cao
(Ngày Nay) - Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy sẽ trình diễn tác phẩm âm nhạc nổi tiếng thế giới trong “Đêm nhạc Mozart, Beethoven & Brahms” diễn ra tối 27/4 tại Nhà hát Thành phố Hồ Chí Minh. Nghệ sỹ và dàn nhạc của Nhà hát Giao hưởng nhạc vũ kịch Thành phố Hồ Chí Minh biểu diễn dưới dự chỉ huy của nhạc trưởng Trần Nhật Minh.
Việc đánh đập trẻ em khiến sức khỏe tinh thần bị ảnh hưởng, học hành sa sút và tăng cao tỷ lệ bạo lực và lạm dụng. Ảnh: Getty Images
Anh quốc: Kêu gọi cấm phụ huynh đánh con
(Ngày Nay) - Các chuyên gia y tế kêu gọi chính phủ Vương quốc Anh (Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ireland, bao gồm nước Anh, Xứ Wales, Scotland và Bắc Ireland) đã ban hành lệnh cấm hoàn toàn hình phạt thể xác đối với trẻ em vì cho rằng việc này có hại cho sức khỏe tinh thần và thể chất của trẻ.
Vị trí đắc địa mang tới cảnh quan, sinh thái, môi trường sống vượt trội cho phân khu Quý Tộc
Phân khu Quý Tộc - BĐS “chữa lành” với vị trí sang quý bậc nhất Thành phố Đảo Hoàng Gia
(Ngày Nay) - Vừa ra mắt thị trường, phân khu Quý Tộc (Vinhomes Royal Island) đã được nhiều khách hàng và nhà đầu tư đánh giá là lựa chọn lý tưởng cho nhu cầu sống thụ hưởng đỉnh cao, cũng là sản phẩm giàu tiềm năng nhờ sở hữu vị trí sang quý bậc nhất trong lòng Thành phố Đảo Hoàng Gia.