LH các hội UNESCO thế giới: Đổi mới để phát triển vì sứ mệnh cao cả

(Ngày Nay) - Tháng 7/2017 tại Sendai, Nhật Bản, Liên hiệp các Hội UNESCO Thế giới sẽ phối hợp với Liên hiệp các Hội UNESCO Nhật Bản tổ chức kỷ niệm 70 năm Phong trào UNESCO phi chính phủ. Sendai chính là nơi xuất hiện các Câu lạc bộ UNESCO đầu tiên trên thế giới, mở đầu cho một phong trào UNESCO phi chính phủ mạnh mẽ và rộng lớn sau này. 
Trụ sở UNESCO tại Paris
Trụ sở UNESCO tại Paris

Phong trào chính là tiếng nói của trí thức và quần chúng nhân dân trên toàn thế giới ủng hộ lý tưởng hòa bình của UNESCO, là sự tập hợp xung quanh UNESCO, cùng UNESCO thực hiện sứ mệnh hòa bình cao cả trong cộng đồng. 

Với bề dày lịch sử và phát triển không ngừng, hiện nay phong trào UNESCO phi chính phủ đã có mặt ở hầu hết các quốc gia với hàng triệu hội viên và gần 6000 Câu lạc bộ UNESCO, Trung tâm UNESCO và Hội UNESCO, là những hình thức phổ cập nhất hoạt động theo tiêu chí và nội dung chuyên môn của UNESCO là giáo dục, khoa học, văn hóa và thông tin – truyền thông.

LH các hội UNESCO thế giới: Đổi mới để phát triển vì sứ mệnh cao cả ảnh 1Đoàn đại biểu LH các Hội UNESCO VN do Chủ tịch Nguyễn Xuân Thắng dẫn đầu

Với sự tăng trưởng của phong trào và sự thay đổi không ngừng của thế giới, bản thân phong trào UNESCO phi chính phủ và mạng lưới quốc tế mà đại diện là Liên hiệp các Hội UNESCO Thế giới (WFUCA) đã hai lần tiến hành cải cách và sửa đổi điều lệ cho phù hợp với điều kiện và tình hình thế giới. Với cái mốc lịch sử quan trọng lần này, với sự ủng hộ và giúp đỡ của tổ chức UNESCO, WFUCA bắt đầu cuộc đổi mới và cải cách mới, mà chủ yếu lần này là xem xét sửa đổi lại Điều lệ của tổ chức. Để thực hiện mục tiêu trên, ngày 29 và 30 tháng 5 năm 2017, tại trụ sở chính của UNESCO tại Paris, Nhóm công tác của Ban Chấp hành Liên hiệp các Hội UNESCO Thế giới đã được triệu tập, trong đó Nhà ngoại giao, Nhà báo Nguyễn Xuân Thắng, Chủ tịch Liên hiệp các Hội UNESCO Việt Nam, Ủy viên BCH WFUCA được mời tham gia.

Ngài Eric Falt, Phó Tổng Giám đốc, đại diện cho UNESCO đã tham dự hội nghị và có bài phát biểu quan trọng, thông báo định hướng phát triển của UNESCO nói chung, phân tích tình hình của WFUCA và đánh giá sự cải cách là một yêu cầu tất yếu mang tính tích cực để WFUCA có thể đóng góp nhiều hơn cho sự nghiệp của UNESCO, để thực hiện một cách có hiệu quả hơn sứ mệnh hòa bình của mình.

LH các hội UNESCO thế giới: Đổi mới để phát triển vì sứ mệnh cao cả ảnh 2Hội nghị Ban chấp hành WFUCA nhóm họp với đại diện UNESCO

Một trong những nội dung quan trọng của Hội nghị lần này là xem xét sửa đổi, rút gọn một số nội dung Điều lệ của WFUCA, trong đó xem xét việc cải tiến mạng lưới tổ chức của các Câu lạc bộ, Trung tâm và Hội UNESCO trên thế giới, đưa ra những quy định chặt chẽ hơn để hạn chế việc cộng đồng có thể đi trệch tiêu chí của tổ chức UNESCO. Kết quả sơ bộ của Hội nghị lần này sẽ được tiếp tục hoàn chỉnh tại Hội nghị Ban Chấp hành WFUCA sẽ họp tại Tokyo vào cuối tháng 7/2017 và sẽ được báo cáo với Đại hội đồng UNESCO lần thứ 39 sẽ tổ chức vào cuối năm nay.

Đại diện các Vụ chuyên môn của tổ chức UNESCO đã trình tham luận tại hội nghị quan trọng này, giới thiệu với Hội nghị những ưu tiên của UNESCO trong những năm tới, đó là lĩnh vực “Thanh thiếu niên”, Chương trình “Giáo dục đến năm 2030 và Xã hội Dân sự”, lĩnh vực “Bảo tồn Văn hóa và Thúc đẩy sự đa dạng trong tình hình khẩn cấp”, là “Chiến dịch Đoàn kết vì Di sản”. Trong những năm tới các chương trình ưu tiên này của UNESCO cũng chính là định hướng quan trọng cho hoạt động của WFUCA và phong trào UNESCO phi chính phủ thế giới, trong đó có Liên hiệp các Hội UNESCO Việt Nam.

(Nhà báo Nguyễn Xuân Thiết đưa tin từ Paris)             

TIN LIÊN QUAN
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
(Ngày Nay) - Những bức tranh dân gian Hàng Trống với nội dung thể hiện các tích truyện dân gian, được các nghệ nhân khắc họa cầu kỳ, tinh xảo, toát lên nét sinh động, ý nhị, trở thành nét tinh hóa văn hóa của vùng đất Kinh Kỳ.
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Seoul chìm trong bụi mịn
Seoul chìm trong bụi mịn
(Ngày Nay) - Cảnh báo bụi mịn đã được ban bố ở hầu hết các khu vực thuộc tỉnh Gyeonggy và thủ đô Seoul của Hàn Quốc trong sáng 29/3.
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.