Liên hiệp các Hội UNESCO Việt Nam: Linh hoạt và năng động hơn

[Ngày Nay] - Liên hiệp các Hội UNESCO Việt Nam (Liên hiệp) được Thủ tướng Chính phủ thành lập năm 1993, có chức năng và nhiệm vụ làm cánh tay nối dài công tác UNESCO của Nhà nước trong nhân dân, tập hợp trí thức, nhân dân tham gia các chương trình, các hoạt động trên các lĩnh vực chuyên môn thuộc thẩm quyền của UNESCO nhằm đóng góp vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ đất nước, nâng cao dân trí, đóng góp vào công tác đối ngoại nhân dân và ngoại giao văn hoá, tăng cường tình hữu nghị với bạn bè quốc tế, góp phần củng cố hoà bình và an ninh trên thế giới. Liên hiệp quản lý một mạng lưới 120 tổ chức thành viên là các Hội UNESCO, các Trung tâm UNESCO và các Câu lạc bộ UNESCO, với hơn 12 nghìn hội viên chính thức và trên 100 nghìn hội viên tham gia khắp cả nước.
Chương trình “Hội nghị đạo đức toàn cầu vì sự phát triển cộng đồng”.
Chương trình “Hội nghị đạo đức toàn cầu vì sự phát triển cộng đồng”.

Hàng trăm hoạt động có ý nghĩa cho cộng đồng

Năm 2019 đánh dấu những bước phát triển quan trọng của Liên hiệp các Hội UNESCO Việt Nam trong quá trình đưa các hoạt động UNESCO phi chính phủ trở nên chuyên sâu hơn, gắn với đời sống xã hội hơn, đáp ứng tình hình phát triển của phong trào trong nước và phù hợp với bối cảnh quốc tế. Đặc biệt vào ngày 10/4/2019 Liên hiệp các Hội UNESCO Việt Nam vinh dự được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhất và đây là Huân chương Lao động lần thứ năm trong 25 năm qua cho thành tích xuất sắc của tổ chức của Liên hiệp trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Về quốc tế, Liên hiệp thực hiện tốt vai trò là Ủy viên mặc nhiên của Ban chấp hành Liên hiệp UNESCO Thế giới, duy trì tốt quan hệ với mạng lưới UNESCO phi chính phủ trên Thế giới (WFUCA) và khu vực châu Á - Thái Bình Dương (AFUCA), tham gia chủ động và tích cực vào các công tác chung của Liên hiệp UNESCO Thế giới và khu vực.

Liên hiệp các Hội UNESCO Việt Nam: Linh hoạt và năng động hơn ảnh 1

Được sự đồng ý của cơ quan chức năng, đồng thời để khuyến khích hội viên tham gia đóng góp vào sự nghiệp bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa, từ năm 2004, Liên hiệp thường xuyên tổ chức cho hội viên tham gia giao lưu và biểu diễn tại các Lễ hội văn hóa nghệ thuật quốc tế tại Hàn Quốc, CHLB Nga, Trung Quốc, Australia. Tháng 6/2019, nhận lời mời của Thị trưởng đô thị Bagnara di Romagna, nước Cộng hòa Ý và được sự đồng ý về chủ trương của Ban đối ngoại Trung ương Đảng, Liên hiệp đã cử một đoàn gồm 17 nghệ sĩ là hội viên chính thức của Liên hiệp tham gia biểu diễn và giao lưu tại Lễ hội văn hóa The Popoli Pop Cult Festival 2019 diễn ra tại đô thị Bagnara di Romagna, nước Cộng hòa Ý. Tại lễ hội, đoàn đã biểu diễn nhiều tiết mục nghệ thuật, gồm các tiết mục đậm nét văn hóa dân gian truyền thống của Việt Nam như hát then, chầu văn, múa sênh, múa chèo, độc tấu nhạc cụ dân tộc. Các tiết mục của đoàn đem đi biểu diễn tại nước bạn lần này được dàn dựng công phu, tập dượt kỹ càng, mang tính nghệ thuật cao và thể hiện đậm nét bản sắc văn hóa dân tộc Việt Nam, các chương trình biểu diễn và giao lưu của đoàn đã góp phần quảng bá thiết thực và có ý nghĩa các giá trị văn hóa quý báu của dân tộc, về hình ảnh đất nước và con người Việt Nam ra quốc tế. Các tiết mục và hình ảnh của đoàn Việt Nam được Ban tổ chức dành nhiều lời khen ngợi, đánh giá cao và để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp trong lòng bạn bè quốc tế.

Liên hiệp các Hội UNESCO Việt Nam: Linh hoạt và năng động hơn ảnh 2

Phó chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan tiếp đoàn Đại biểu BCH Liên hiệp các hội UNESCO Việt Nam.

Trong năm qua Liên hiệp đã tổ chức thành công một số hoạt động đối ngoại nhân dân và ngoại giao văn hóa trên các lĩnh vực chuyên môn của mình. Đồng thời đã tổ chức đón tiếp giao lưu học  tập cho một số đoàn là lãnh đạo và hội viên đi dự hội nghị chuyên môn giao lưu trao đổi kinh nghiệm hoạt động thuộc thẩm quyền của UNESCO mà các nước thành viên của Liên hiệp UNESCO Thế giới tổ chức.

Trong nước, Liên hiệp luôn tích cực tạo điều kiện hỗ trợ quần chúng tham gia các hoạt động UNESCO nhằm phát triển phong trào, khuyến khích các nhân tố mới có năng lực tham gia hoạt động mang lại lợi ích cho cộng đồng. Các đơn vị thành viên của Liên hiệp hoạt động trên cả 4 lĩnh vực thẩm quyền của UNESCO là văn hóa, giáo dục, khoa học và thông tin truyền thông. Những đơn vị mới có nội dung hoạt động rất phong phú, năng lực tổ chức tốt và chủ động cao trong công việc, vừa huy động tốt lực lượng hội viên tham gia, vừa tranh thủ được sự hợp tác của các tổ chức khác trong xã hội.

Trong năm qua, Liên hiệp và các đơn vị thành viên trực thuộc Liên hiệp là các Hội, Trung tâm, Câu lạc bộ UNESCO trên khắp cả nước đã tổ chức hàng trăm hoạt động có ý nghĩa cho cộng đồng. Các hoạt động này có giá trị cao về mặt giáo dục truyền thống, ý thức công dân, tinh thần quốc tế. Các hoạt động triển khai rất đa dạng như phổ cập bài tập dưỡng sinh thái cực trường sinh đến nhiều tỉnh thành phố, triển lãm cổ vật, triển lãm mỹ thuật, giao lưu thể thao, văn hóa, liên hoan ca trù, nghiên cứu về tín ngưỡng dân gian, nghiên cứu về ẩm thực...

Định hướng nhận thức đúng đắn về phát triển tri thức và văn hóa

Liên hiệp các Hội UNESCO Việt Nam: Linh hoạt và năng động hơn ảnh 3

Hội nghị Quốc tế với chủ đề “ Vai trò Đạo đức toàn cầu đối với sự nghiệp bảo vệ Hòa bình thế giới”.

Việt Nam ngày càng có nhiều di sản được UNESCO công nhận là Di sản Thế giới, ngày càng nhiều người quan tâm hơn đến những tiêu chí và hoạt động của UNESCO. Chính trong bối cảnh đó, Liên hiệp xác định trách nhiệm tích cực đẩy mạnh công tác thông tin - tuyên truyền để người dân có thể hiểu đúng và đầy đủ về UNESCO, giúp cho các hội viên và quần chúng hiểu rằng UNESCO không phải là một biểu tượng mang tính thương mại mà UNESCO là biểu tượng cho tinh thần nhân văn, hợp tác trí tuệ và phấn đấu vì hòa bình, hữu nghị.

Hoạt động truyền thông của Liên hiệp với nhiều nội dung phong phú phản ánh hoạt động của phong trào UNESCO phi chính phủ và những vấn đề văn hóa, giáo dục, khoa học của đời sống xã hội, được nhiều cơ quan ban ngành từ trung ương đến địa phương đánh giá tích cực. Tạp chí Ngày Nay (báo giấy và báo điện tử), cơ quan ngôn luận của Liên hiệp tiếp tục đảm bảo đáp ứng nhiệm vụ chính trị của Liên hiệp và phục vụ cộng đồng hiệu quả trong khả năng của mình. Tạp chí Ngày Nay là ấn phẩm báo chí miễn phí duy nhất ở Việt Nam in 20 nghìn bản mỗi tuần, tức trên dưới 1 triệu bản/năm được phát miễn phí cho cộng đồng,  cùng với Tạp chí điện tử Ngày Nay đã không ngừng bám sát các chương trình, mục tiêu công tác UNESCO của Nhà nước, thiết thực góp phần một cách có hiệu quả vào việc tuyên truyền cho các mục tiêu công tác UNESCO, cung cấp thông tin lành mạnh, chính thống để góp phần nâng cao hiểu biết của quần chúng về UNESCO, định hướng cho đại chúng nhận thức đúng đắn liên quan đến phát triển tri thức và văn hóa, về ý nghĩa của sự nghiệp bảo tồn các giá trị văn hóa nói chung, trong đó có sự nghiệp gìn giữ và bảo tồn bản sắc và di sản văn hóa của dân tộc Việt Nam. Hiện nay Ban Biên tập đang có kế hoạch phát triển, in, phát hành tạp chí vào Thành phố Hồ Chí Minh và khu vực các tỉnh, thành phố phía Nam.

Nổi bật trong năm 2019, nhằm thiết thực thực hiện nhiệm vụ ngoại giao văn hóa và đối ngoại nhân dân, Liên hiệp đã ký kết với Liên hiệp UNESCO Liên bang Nga một chương trình hợp tác xuất bản bộ sách ảnh khổ lớn mang tên “Kho báu quốc gia Việt Nam” nhằm giới thiệu các di sản văn hóa và thiên nhiên của Việt Nam được UNESCO công nhận, giới thiệu hình ảnh về đất nước, con người Việt Nam với bạn bè năm châu. Đây không đơn thuần chỉ là những bộ sách ảnh về phong cảnh mà là một hành trình theo thời gian để nhìn và cảm nhận được các giá trị lịch sử, văn hóa đặc sắc và tiêu biểu của dân tộc Việt Nam, trong đó gồm văn hóa sinh thái, văn hóa mặc, văn hóa ẩm thực, phong tục tập quán bản địa, sinh hoạt tín ngưỡng... của người dân Việt Nam tại các vùng miền địa lý khác nhau. Dự kiến mỗi đầu sách hàng năm được in không dưới 3.000 cuốn bằng 3 thứ tiếng Việt - Nga - Anh và dày khoảng 150 trang với những bức ảnh màu có giá trị nghệ thuật cao do các nghệ sĩ nhiếp ảnh Nga và Việt Nam thực hiện.

Khởi động Dự án “Kho báu quốc gia Việt Nam”, Liên hiệp các Hội UNESCO Việt Nam đã phối hợp với các nhà nhiếp ảnh, nhà nghiên cứu của Liên hiệp UNESCO CHLB Nga cho ra đời cuốn sách ảnh khổ lớn đầu tiên mang tên “Cố đô Huế - Lịch sử và Văn hóa”. Cuốn sách in xong vào tháng vào quý I-2019, được gửi tặng đến các tổ chức liên quan trong mạng lưới UNESCO Thế giới, phát rộng rãi cho bạn đọc tại Nga và được gửi tặng đến các cơ quan, tổ chức liên quan, các thư viện, bảo tàng, và nhiều trường đại học tại Việt Nam.

Tiếp theo sự thành công của cuốn sách này, dự kiến trong năm 2020, nếu thuận lợi Dự án “Kho báu quốc gia Việt Nam” sẽ tiến hành biên tập nội dung và chụp ảnh cho Bộ sách ảnh khổ lớn về Cố đô Hoa Lư và Di sản thế giới Tràng An. Năm 2021 dự kiến sẽ xuất bản cuốn sách ảnh giới thiệu Di sản thế giới Hội An và Thành cổ Mỹ Sơn.

Tiến tới Đại hội toàn quốc lần thứ VI của Liên hiệp

Để tiếp tục đóng góp vào công tác bảo tồn di sản, giữa tháng 1/2020 tại Hà Nội, Liên hiệp tổ chức Hội nghị quốc tế lần thứ năm trong khuôn khổ Giáo dục Đạo đức toàn cầu với chủ đề “Nhiệm vụ bảo tồn và phát huy các di sản văn hóa và thiên nhiên được tổ chức UNESCO công nhận”. Hội nghị quốc tế lần này được tổ chức nhằm góp phần xây dựng một bức tranh tổng thể, toàn diện về giá trị của các Di sản văn hóa, nhân đó góp phần giúp các tầng lớp công dân Việt Nam hiểu đúng giá trị và ý nghĩa của Công ước quốc tế về bảo tồn di sản văn hóa và thiên nhiên mà nhiều người hiện nay đang còn hiểu phiến diện hoặc ngộ nhận. Hội nghị dự kiến đón tiếp 400 đại biểu trong nước và quốc tế, đại diện các cơ quan hữu quan của Đảng, Nhà nước, Chính phủ, đại diện một số bộ, ban, ngành trung ương, các nhà khoa học, nhà hoạt động văn hóa, các nhà nghiên cứu và quản lý trên các lĩnh vực liên quan, đại diện Văn phòng UNESCO tại Việt Nam, Chủ tịch danh dự Liên hiệp các Hội UNESCO Thế giới, đại diện của một số hiệp hội UNESCO quốc gia, nhiều học giả quốc tế, một số đại sứ quán, tổ chức quốc tế có liên quan, đại diện hội viên Liên hiệp các Hội UNESCO Việt Nam đến dự Hội nghị.

Năm 2020 sẽ diễn ra một sự kiện vô cùng quan trọng của Liên hiệp, đó là Đại hội toàn quốc lần thứ VI nhiệm kỳ 2020 - 2025 của Liên hiệp các Hội UNESCO Việt Nam. Đại hội lần này có ý nghĩa hết sức quan trọng đối với phong trào UNESCO tại Việt Nam đánh dấu một chặng đường sau 25 năm xây dựng và phát triển. Liên hiệp đang tích cực thực hiện việc kiện toàn về tổ chức từ bộ máy trung ương đến các đơn vị thành viên, chuẩn bị các công tác tiến tới tổ chức Đại hội. Liên hiệp các Hội UNESCO Việt Nam đứng trước những thách thức không nhỏ: Hoạt động xã hội cần những phương thức hoạt động linh hoạt và năng động hơn, nhận thức của cộng đồng về vai trò của UNESCO đã phát triển nhanh chóng, bộ máy và năng lực tổ chức cần phải được nâng cao để đáp ứng với tình hình mới. Trong bối cảnh đó, Liên hiệp nhận thức rõ hơn vai trò của Phong trào UNESCO phi chính phủ; xác định những cơ hội và thách thức; định hướng đi mới cho Phong trào UNESCO phi chính phủ tại Việt Nam trong giai đoạn mới. 

Năm 2020 sẽ diễn ra một sự kiện vô cùng quan trọng của Liên hiệp, đó là Đại hội toàn quốc lần thứ VI nhiệm kỳ 2020 - 2025 của Liên hiệp các Hội UNESCO Việt Nam. Đại hội lần này có ý nghĩa hết sức quan trọng đối với phong trào UNESCO tại Việt Nam đánh dấu một chặng đường sau 25 năm xây dựng và phát triển.

TIN LIÊN QUAN
Kiên quyết đấu tranh chống thổi giá, lợi ích nhóm
Kiên quyết đấu tranh chống thổi giá, lợi ích nhóm
(Ngày Nay) - Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu các bộ, ngành phải chủ động xây dựng các kịch bản quản lý, điều hành giá các dịch vụ, hàng hóa thiết yếu, phù hợp với kịch bản điều hành chung, không để bị động.
Không tùy tiện tăng giá gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
Không tùy tiện tăng giá gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
(Ngày Nay) - Ngày 24/4, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) đã gửi văn bản, đề nghị Sở Du lịch, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường đảm bảo an toàn trong hoạt động du lịch dịp nghỉ lễ và cao điểm du lịch Hè 2024.
Cận cảnh chao đèn họa tiết hoa mẫu đơn cánh kép.
Họa tiết hoa mẫu đơn: Ngoại lệ của Louis Comfort Tiffany
(Ngày Nay) - Những chùm hoa mẫu đơn lớn nhiều màu sắc với hương thơm ngào ngạt luôn chiếm vị trí đắc địa trong khu vườn. Dù là hoa cánh đơn hay cánh kép, Louis Comfort Tiffany cũng không thể cưỡng lại vẻ đẹp kiều diễm ấy.
Tòa nhà Quốc hội Mỹ ở Washington DC.,. : CNN.
Quốc hội Mỹ thông qua dự luật viện trợ cho Ukraine
(Ngày Nay) - Với 79 phiếu thuận và 18 phiếu chống, tối 23/4 (theo giờ Mỹ, tức sáng 24/4 giờ Việt Nam), Thượng viện Mỹ đã thông qua gói viện trợ bổ sung được chờ đợi lâu nay cho Ukraine, Israel và một số nước khác.