Lưu trữ về trao đổi nô lệ

[Ngày Nay] - UNESCO đã khởi động Dự án Con đường Nô lệ vào năm 1994. Dự án này nhằm tăng cường nhận thức về vấn nạn buôn bán nô lệ xuyên Đại Tây Dương và chế độ nô lệ, nguyên nhân và hậu quả của vấn nạn này, bằng các công trình khoa học.
Lưu trữ về trao đổi nô lệ

Một Ủy ban khoa học Quốc tế đã được thành lập cho dự án này để xem xét toàn bộ câu hỏi về buôn bán nô lệ và tác động đối với tình hình kinh tế và chính trị phổ biến ở một số quốc gia cũng như một những phương tiện thúc đẩy đối thoại giữa các nền văn hóa. Ủy ban này quan tâm đến tầm quan trọng của các tài liệu lưu trữ làm cơ sở cho việc nghiên cứu buôn bán nô lệ.

Dự án Lưu trữ về trao đổi nô lệ được khởi động vào năm 1999 với mục đích cải thiện khả năng tiếp cận và bảo vệ các tài liệu gốc liên quan đến buôn bán nô lệ xuyên Đại Tây Dương và chế độ nô lệ trên khắp thế giới.

Nằm trong chương trình Ký ức Thế giới của UNESCO hợp tác với Hội đồng Lưu trữ Quốc tế (ICA), dự án tập trung vào việc tăng cường khả năng tiếp cận kiến thức và khai thác các hồ sơ buôn bán nô lệ.

Việc số hóa các nguồn dữ liệu này, đặc biệt là những nguồn có nguy cơ bị hư hỏng, sẽ giúp thiết lập một phần ký ức chung của lịch sử nhân loại.

Chiến lược tiếp cận được vạch ra nhằm thiết lập quyền truy cập trực tuyến thông qua trang web của UNESCO và các trang web liên quan khác, và thông qua các ấn phẩm CD-ROM đa phương tiện về buôn bán nô lệ, bao gồm thông tin về các hành động chống lại chế độ nô lệ.

Hiện tại, dự án đang hoạt động tại 11 quốc gia: Benin, Cape Verde, Gambia, Ghana và Senegal ở châu Phi, cũng như Argentina, Brazil, Barbados, Colombia, Cuba và Haiti ở Mỹ Latinh và Caribe.

Ảnh minh họa
Hà Nội triển khai Hội sách với chủ đề “Ươm mầm tri thức - Kiến tạo tương lai”
(Ngày Nay) -  Mở đầu chuỗi các hoạt động chào mừng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3 - năm 2024; đồng thời kỷ niệm 7 năm Ngày thành lập Phố Sách Hà Nội (1/5/2017 - 1/5/2024), sáng 17/4, tại Phố Sách Hà Nội (Phố 19 tháng 12), UBND quận Hoàn kiếm triển khai Hội sách với chủ đề “Ươm mầm tri thức - Kiến tạo tương lai”.