Na Uy hỗ trợ cho UNESCO với tổng kinh phí chưa từng có

[Ngày Nay] - Sau bản đánh giá tích cực đối với UNESCO của Mạng lưới đánh giá hiệu quả tổ chức đa phương (MOPAN), UNESCO và Na Uy đã ký 3 thỏa thuận hợp tác nhằm hỗ trợ cho các chương trình của UNESCO, đặc biệt là trong lĩnh vực giáo dục. Tổng kinh phí hỗ trợ lên tới 14,8 triệu USD đã cho thấy niềm tin của Na Uy vào những hoạt động của UNESCO.
Na Uy hỗ trợ cho UNESCO với tổng kinh phí chưa từng có

Thảo thuận hợp tác mới này sẽ hỗ trợ cho nhiều hoạt động kiến tạo hòa bình của UNESCO. Na Uy đặc biệt chú trọng tăng cường hỗ trợ giáo dục, bảo vệ Di sản Thế giới, nhất là các di sản thiên nhiên ở châu Phi, cũng như những chương trình của UNESCO nhằm thúc đẩy truyền thông tự do, độc lập. Thỏa thuận cũng dự kiến hỗ trợ cho các hoạt động liên quan đến tự do sáng tạo nghệ thuật, quản lý bền vững các vùng biển và ven biển, thúc đẩy đa dạng văn hóa trong trường hợp xung đột vũ trang và thiên tai.

Thỏa thuận hợp tác trị giá 14,8 triệu USD của Na Uy đánh dấu sự gia tăng đáng kể trong đóng góp tự nguyện của một chính phủ đối với UNESCO. Đóng góp của Bộ Giáo dục và Nghiên cứu phản ánh ưu tiên chưa từng có của Chính phủ Na Uy cho một tổ chức đa phương.

Bà Iselin Nybo, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Nghiên cứu khẳng định sẽ tiếp tục hỗ trợ cho UNESCO và các công việc của tổ chức.

Một sự gia tăng đáng kể và chưa từng có khác liên quan đến đóng góp tài chính của Na Uy cho một hoạt động khác của UNESCO là bảo vệ các nền văn hóa. Khoản đóng góp này trị giá 4,2 triệu USD (cao hơn so với 570.000 USD trong những năm trước).

Tại lễ ký kết, Tổng giám đốc UNESCO, bà Audrey Azoulay phát biểu: “Tôi biết ơn Na Uy vì đã cung cấp gói hỗ trợ đặc biệt này cho UNESCO. Thỏa thuận này được xem như một phần mở rộng tự nhiên của đánh giá MOPAN đầu tiên của UNESCO. Sự đánh giá đã nêu bật các di sản và thế mạnh của định vị chiến lược UNESCO. Sự ủng hộ vững chắc của các bạn dành cho chúng tôi rất đa dạng, trên nhiều lĩnh vực khác nhau.  Điều này thể hiện niềm tin của các bạn dành cho những nỗ lực của chúng tôi”.

Được biết, Na Uy đóng vai trò là quốc gia lãnh đạo thể chế đại diện cho các thành viên MOPAN trong đánh giá MOPAN đầu tiên của UNESCO.

Đại sứ Per Egil Selvaag, và Đại diện thường trực của Na Uy tại UNESCO tuyên bố, UNESCO có vai trò cực kỳ quan trọng với tư cách là người giám sát các giá trị phổ quát cơ bản nhất mà các quốc gia thành viên Liên hợp quốc đã thông qua.

Bằng cách hỗ trợ UNESCO, Na Uy hỗ trợ nhân quyền, tự do ngôn luận, bảo vệ Di sản Thế giới, môi trường biển và quyền giáo dục.

Na Uy khuyến khích các quốc gia đóng góp cho kế hoạch chuyển đổi chiến lược của UNESCO, nhằm hỗ trợ tổ chức này có thêm nguồn lực để có thể thay đổi phù hợp hơn với mục đích hoạt động.

Trong lễ ký kết, Na Uy đã công bố cam kết ba năm đối với các chương trình giáo dục giới tính của UNESCO với khoảng 2,4 triệu USD mỗi năm, với tổng trị giá 7,4 triệu USD.

Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
(Ngày Nay) - Những bức tranh dân gian Hàng Trống với nội dung thể hiện các tích truyện dân gian, được các nghệ nhân khắc họa cầu kỳ, tinh xảo, toát lên nét sinh động, ý nhị, trở thành nét tinh hóa văn hóa của vùng đất Kinh Kỳ.
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
(Ngày Nay) - Nếu áp thuế chống bán phá giá đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu sẽ khiến nguồn cung ngày càng khan hiếm và vô hình chung sẽ tạo ra thế độc quyền cho doanh nghiệp sản xuất trong nước. Khi đó, các doanh nghiệp trong ngành tôn mạ và ống thép sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng và trên hết là người tiêu dùng cũng sẽ phải sử dụng thép nội giá cao.