Nên tổ chức các hội thảo tìm phương hướng nâng cao chất lượng nòi giống Việt

[Ngày Nay] - Tại Hội nghị tổ chức ngày 19/5 thảo luận chuyên đề về định hướng giáo dục chăm sóc sức khỏe cộng đồng hướng tới nâng cao chất lượng nòi giống dân tộc Việt, ông Trịnh Yên, giám đốc Trung tâm UNESCO Nghiên cứu Văn hóa các Dòng họ Việt Nam, TS Nguyễn Thiện Trưởng, (Nguyên Thứ trưởng Bộ Y tế) và GS.TS  Lê Ngọc Trọng (nguyên thứ trưởng thường trực Bộ Y tế - Phó Chủ tịch Hội Giáo dục Chăm sóc Sức khỏe Cộng đồng), đã có những phát biểu giá trị về nâng cao chất lượng nòi giống dân tộc, đào tạo nhân tài cho đất nước… Xin giới thiệu bài phát biểu của họa sĩ, nhà báo Trịnh Yên:
Nên tổ chức các hội thảo tìm phương hướng nâng cao chất lượng nòi giống Việt

Tuy không mới mẻ gì về quan niệm thành ngữ “Nâng cao chất lượng nòi giống Việt”, bởi người xưa đã thực hiện nó với các phương pháp thuộc về kinh nghiệm như xem ngày lành tháng tốt để hợp cẩn hôn nhân, thụ thai và sinh đẻ, trong đó có nhiều mã số được coi là bí truyền, gia truyền, tín ngưỡng và tôn giáo truyền… Nhìn chung các mã số kia đều có tính thuận và tính nghịch đồng ứng với các dụng và thể theo thuyết kinh dịch, thuyết sức khỏe và năng lực tử vi đôi lứa, thực hiện các sinh hoạt lành mạnh, bồi bổ thực phẩm, hoạt chất và các khoa học bấm quẻ, độn dịch, cát hướng, cát tường phong thủy khác …v.v…đều có yếu tố nâng cao chất lượng giống nòi, nhưng các cách thực hiện này xưa nay thuộc cá nhân, gia đình và chưa bao giờ người ta hệ thống nó để biến cái tinh thần “nâng cao chất lượng giống nòi” vào ứng dụng cộng đồng, kể cả ngày nay, khi mà khoa học kĩ thuật và văn hóa đã vươn lên các đỉnh tiến bộ và làm được nhiều việc thay thế tạo hóa, nhưng góc khuất cho cải tạo giống nòi vẫn nằm trong các vùng đệm bản năng mà thôi. Muốn làm rõ điều đó, trước hết chúng ta phải phân tích và hệ thống nó dù chỉ là một (đề tài), nhưng liên quan đến rất nhiều vấn đề sẽ nêu trên danh nghĩa đề cương dưới đây:

Về khoa học xã hội

Môi trường: Môi trường là một trong yếu tố quan trọng để duy trì sức khỏe và bảo tồn các sinh thái thế giới. Không có môi trường sạch thì không có vạn vật phát triển, nếu không muốn nói sẽ bị biến đổi gen dẫn đến tiêu diệt.

Con người và nhận thức: Con người hiện đại hay cổ xưa vẫn có chung nhận thức về tâm sinh lý không thay đổi trong mối duy trì giống nòi, nhưng càng về sau càng lệch lạc nhận thức về giống nói vì đa số chỉ hướng tới hưởng thụ. Các phương pháp thụ tinh: Các chất lượng thụ tinh bản năng giảm sút, công nghệ bán tinh trùng, bán trứng phôi và đăng kí đẻ thuê xuất hiện trên toàn cầu. Mã số biến đổi gen đồng tính, đồng dạng và đồng thoái hóa xuất hiện ở cả hai giới tính sang giới tính thứ ba, có thể là thứ tư.

Khoa học kinh nghiệm

Quẻ dịch và Tử vi: Người xưa đã biết lựa chọn nhiều phương pháp nâng cao chất lượng nòi giống thông qua quẻ dịch, tử vi, tia đất huyền hoặc không trạch và nhiều phép tính khác với cách gọi chung là “để sinh một quý tử”.

Thời gian và không gian các hằng số kinh nghiệm dành cho quý tử là các phân biệt với đúc kết ở thời hiện đại là chỉ số IQ càng cao thì chất lượng giống nòi càng hoàn thiện.

Chính vì thế mà các quốc gia đều có hệ thống gián điệp lai giống giữa người tài với mỹ nhân. Không thể nói là ăn may trong các phép tính về hằng số sinh lý, tâm lý tạo nhân tài mang chỉ số IQ ngày càng cao, điều này đi song song với việc chiến tranh tiêu diệt người tài như Hitsle đã diệt chủng người do thái.

Khoa học nhân kén loài giống

Tại sao phải kén nòi giống: Đây làm việc làm đầu tiên là tạo nguồn, nguồn giống không hoàn thiện thì dòng chảy không thể mãn phúc đức và trí tuệ: Người xưa nói đúng: “Lấy vợ kén tông, lấy chồng kén giống”. Tại sao phải chăm sóc nòi giống: Nòi giống tốt mà nuôi không tốt thì không bàn đến ra hoa kết quả. Ta đang giáo dục: “Nuôi con khỏe, dạy con ngoan” vẫn chưa đủ, ta còn thiếu cái phần “dạy con khôn”. Khỏe (dưỡng), Ngoan (đức) mà không Khôn (tài) thì chỉ là người thừa của xã hội.

Tại sao phải duy trì nòi giống: Duy trì nòi giống là trách nhiệm tạo nguồn và vô cùng lớn lao của gia đình và của dòng họ, xã hội chỉ biết đón nhận và tôn vinh nó.

Khoa học giáo dục

Tại sao phải giáo dục đúng cách: Nhìn nhận đúng cách sẽ tạo được giáo dục thế hệ đúng chất.

Tại sao phải là công dân toàn cầu: Tri thức hội nhập về Giáo dục, khoa học và văn hóa đã đòi hỏi đặc thù mới cho công dân toàn cầu không có đối kháng chính trị mà chỉ tập hợp kĩ năng sống hoàn chỉnh trên đỉnh cao IQ mà giống nòi đem lại chất lượng tiến bộ cho toàn nhân loại của công dân toàn cầu.

Ở hội nghị này được hình thành ban đầu mà chúng tôi đánh giá như một sứ mạng khởi phát liên kết đến các ngành chức năng cùng tham gia, cùng xây dựng dự án giáo dục, chăm sóc và nâng cao chất lượng nòi giống, đồng thời cũng vận dụng hệ thống thông tin qua FamilySearch chuyển tải và nhận lại thông tin cần thiết về các lĩnh vực văn hóa gia đình và dòng họ trên toàn thế giới được công khai như Google thì rất tốt. Mặt khác, họ đầu tư cho khai thác tự do trên kênh Wiki của họ (FamilySearch) chỉ cần đăng kí là xong.

Qua đây chúng tôi khuyến nghị về việc cải tạo và nâng cao chất lượng giống nòi Việt, nên bỏ chữ Việt để mở rộng toàn cầu bởi thế giới là cuộc hôn nhân toàn cầu. Việc này cần trải qua nhiều hội thảo khoa học để tìm ra định hướng, phương pháp và phân bố nguồn có thể là Viện, là Nhân chủng học, nhưng chắc chắn nó phải được hình thành bằng các khoa học đa năng. n

Họa sĩ, nhà báo: Trịnh Yên

Giám đốc TT UNESCO Nghiên cứu Văn hóa các Dòng họ Việt Nam

Những thách thức Australia phải đối mặt khi tỷ lệ sinh giảm
Những thách thức Australia phải đối mặt khi tỷ lệ sinh giảm
Dữ liệu mới nhất do Cục Thống kê Australia (ABS) công bố cho thấy tỷ lệ sinh ở Australia hiện thấp gần như ở mức kỷ lục, cho dù nước này đã áp dụng chính sách “tiền thưởng sinh con” từ cách đây 20 năm (2004) để khuyến khích người dân sinh con nhằm khắc phục tình trạng già hóa dân số. Các chuyên gia cho rằng thực tế này có thể gây ra những hậu quả sâu rộng đối với lực lượng lao động, hệ thống y tế và bản sắc văn hóa của đất nước.
Dịch tả nguy hiểm nhất trong hơn 10 năm qua hoành hành miền Nam châu Phi
Dịch tả nguy hiểm nhất trong hơn 10 năm qua hoành hành miền Nam châu Phi
Dịch tả tại khu vực miền Nam châu Phi đang trở nên đáng báo động với các nước Zambia, Zimbabwe và Malawi trở thành tâm điểm của đợt bùng phát nguy hiểm nhất ở châu lục trong ít nhất một thập kỷ này, nhất là trong bối cảnh kho dự trữ vaccine phòng tả toàn cầu đã cạn kiệt.
Đại tá Nguyễn Hữu Tài và Đại tá, PGS, TS Nguyễn Mạnh Hà tham gia buổi giao lưu, tọa đàm.
70 năm - Vang mãi bản hùng ca Điện Biên
(Ngày Nay) - Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), ngày 16/4, tại Hà Nội, Thư viện Quân đội (Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam) tổ chức giao lưu, tọa đàm với chủ đề “70 năm - Vang mãi bản hùng ca Điện Biên”.
Ảnh minh hoạ.
Xác thực trên 96,4 triệu thông tin nhân khẩu giữa Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm và dân cư
(Ngày Nay) - Thông tin về triển khai Đề án 06 (Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh BHXH Việt Nam cho biết, thực hiện kết nối, chia sẻ dữ liệu, đến nay, trên 96,4 triệu thông tin nhân khẩu có trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm đã được xác thực với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, trong đó có khoảng 87,7 triệu người đang tham gia, thụ hưởng BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp.
Tập quán xã hội và tín ngưỡng Mo Mường của đồng bào dân tộc Mường (Nho Quan, Ninh Bình) được công nhận Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.
Bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể
(Ngày Nay) - Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 39/2024/NĐ-CP quy định biện pháp quản lý, bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể trong các Danh sách của UNESCO và Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.
Lễ dâng hương Miếu Ông, Miếu Bà tại Lễ hội Chợ Phong lưu Khâu Vai 2023.
Nhiều hoạt động đặc sắc sẽ diễn ra tại Lễ hội Chợ phong lưu Khâu Vai 2024
(Ngày Nay) - Lễ hội Chợ phong lưu Khâu Vai 2024 bao gồm nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật, thể thao phong phú, đa dạng, như: Lễ dâng hương miếu Ông, miếu Bà; giao lưu văn hóa, văn nghệ, trò chơi dân gian truyền thống thi leo cột chinh phục tình yêu, đánh yến, trình diễn thổi khèn Mông, múa nhảy lửa, múa trống đồng; điệu nhảy trên cây của dân tộc Lô Lô, trưng bày và giới thiệu các sản phẩm nông sản đặc trưng...
Ảnh minh hoạ.
Thêm một cây xanh – thêm một hành động bảo vệ môi trường
(Ngày Nay) - Triển khai Đề án “Trồng một tỷ cây xanh giai đoạn 2021-2025” của Thủ tướng Chính phủ, năm 2024 Bộ Tài nguyên và Môi trường tiếp tục giao cho các đơn vị chức năng phối hợp tổ chức trồng cây phục hồi hệ sinh thái rừng, rừng đầu nguồn, khu bảo tồn, rừng cây chắn sóng… với số lượng cây dự kiến trên 250.000 cây.
Đèn Maple Leaf của Tiffany Studios. Ảnh: The Lamps of Louis Comfort Tiffany
Họa tiết lá phong: Khi nghệ thuật hòa quyện cùng thiên nhiên trên đèn kính màu Tiffany
(Ngày Nay) - Cuốn hút như những chiếc lá phong mùa thu, đèn Maple Leaf của Tiffany Studios là một kiệt tác nghệ thuật kết hợp tinh tế giữa vẻ đẹp tự nhiên và sự sáng tạo của con người. Từng đường nét, từng sắc thái màu sắc đều được trau chuốt tỉ mỉ, mang đến một bức tranh đầy ấn tượng.