Ngang nhiên xây cầu đâm xuyên lõi di sản UNESCO Tràng An

(Ngày Nay) - Cầu xuyên lõi di sản Tràng An phá hỏng di sản hỗn hợp vốn được UNESCO công nhận. Dù đã bị lập nhiều biên bản, suốt mấy tháng nay, cầu vẫn tồn tại thách thức pháp luật. 

Cầu xuyên lõi di sản Tràng An phá hỏng di sản hỗn hợp vốn được UNESCO công nhận. Dù đã bị lập nhiều biên bản, suốt mấy tháng nay, cầu vẫn tồn tại thách thức pháp luật. 
Cầu xuyên lõi di sản Tràng An phá hỏng di sản hỗn hợp vốn được UNESCO công nhận. Dù đã bị lập nhiều biên bản, suốt mấy tháng nay, cầu vẫn tồn tại thách thức pháp luật. 
Ngang nhiên xây cầu đâm xuyên lõi di sản UNESCO Tràng An

Cầu ngàn mét xuyên qua lõi di sản

Ở độ cao khoảng 100 m, một đoàn du khách 10 người kéo loa lên và mở nhạc để nhảy trên cây cầu mới xây tại khu vực núi Cái Hạ, còn gọi là Tràng An cổ. Cùng với nhóm người này, hàng trăm du khách cả già trẻ vẫn tiếp tục theo cầu trèo lên đỉnh núi.

Cây cầu này gồm hơn 2.000 bậc thang từ chân núi lên đỉnh được nối nhau bằng các cột bê tông trụ đứng trên các vách đá tai mèo chênh vênh. Nhiều đoạn có độ dốc cao khi đi qua cảm giác rất mất an toàn. Trong bảng giới thiệu về công trình đặt ngay ở điểm lên núi, chủ công trình - Công ty CP du lịch Tràng An, công bố: “Đường bậc dựng theo di tích hướng đi cũ của triều Đinh; núi cao 95 m; gồm 2.234 bậc; chiều dài hệ thống bậc là 1.115 m”.

Không chỉ xuyên qua di sản hỗn hợp danh thắng Tràng An mà UNESCO công nhận, cầu cũng đi xuyên qua không gian của rừng đặc dụng. Ông Bùi Công Chính, Hạt trưởng Hạt kiểm lâm liên huyện Hoa Lư - Gia Viễn, cho biết việc xây dựng công trình lên đỉnh núi Cái Hạ là xâm hại nghiêm trọng đến rừng đặc dụng.

Cây cầu không qua một đêm xuất hiện. Từ tháng 8.2017, UBND xã Trường Yên (H.Hoa Lư, Ninh Bình) và Hạt kiểm lâm liên huyện Hoa Lư - Gia Viễn đã phát hiện xây dựng cầu này. Khi đó, ông Nguyễn Văn Son, Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc Công ty CP du lịch Tràng An, đã cho xây dựng cổng, các bậc thang lên đỉnh núi Cái Hạ.

Nhận thấy khu vực xây dựng nằm trong vùng lõi của quần thể danh thắng Tràng An, và thuộc phạm vi rừng đặc dụng, cả hai đơn vị trên đã báo cáo UBND H.Hoa Lư. Huyện sau đó cũng đã chỉ đạo Trường Yên phải yêu cầu ông Nguyễn Văn Son dừng việc thi công, tháo dỡ công trình không phép này. Hàng chục biên bản kiểm tra của Hạt kiểm lâm, xã, huyện và Sở Du lịch Ninh Bình sau đó đều xác định ông Son tự ý xây dựng và ông này cũng ký xác nhận vi phạm. Tuy nhiên, văn bản yêu cầu trả lại nguyên trạng di sản của H.Hoa Lư cũng không được ông Son chấp hành. Đầu năm 2018, cầu hoàn thành xuyên rừng, xuyên vùng lõi di sản, với chiều dài hơn ngàn mét.

Việc cho phép du khách đi lại trên cây cầu chưa được cấp phép, cũng chưa qua kiểm định chất lượng này, cũng vi phạm pháp luật. Chính quyền địa phương đã yêu cầu dừng hoạt động du lịch tại đây. Tuy nhiên, Công ty CP du lịch Tràng An vẫn tiếp tục cho du khách đi trên cầu.

Không cương quyết, coi thường di sản thế giới

Bà Nguyễn Thị Cúc, Phó chủ tịch UBND H.Hoa Lư, cho biết Công ty CP du lịch Tràng An đã ngang nhiên vi phạm pháp luật. “Khi doanh nghiệp (Công ty CP du lịch Tràng An) triển khai xây dựng thì huyện đã nắm được và yêu cầu dừng thi công, tháo dỡ công trình. Chúng tôi còn hướng dẫn doanh nghiệp nếu muốn xây dựng thì phải lập đề án trình các cơ quan có thẩm quyền xem xét, quyết định. Nhưng phía doanh nghiệp họ không lập đề án, chỉ lập tờ trình. Không chỉ vậy, Công ty CP du lịch Tràng An còn đưa vào kinh doanh bến thuyền khi chưa được cơ quan chức năng cấp phép luồng, tuyến và phát hành băng đĩa không phép”, bà Cúc nói.

Nhưng H.Hoa Lư cũng buông lỏng trong việc quản lý. Phát hiện vi phạm sớm, tuy nhiên, họ không lập hồ sơ cưỡng chế. “Do đó là thời điểm cuối năm, công tác kiểm tra, giám sát của huyện cũng không được tốt nên để quá thời hạn, không thể ra quyết định cưỡng chế được nữa. Chúng tôi cũng đã nhận khuyết điểm. Chính vì thế, ngày 2.3, huyện tiếp tục ra văn bản yêu cầu doanh nghiệp tháo dỡ công trình xong trước ngày 10.3, nếu sau ngày này, doanh nghiệp không thực hiện thì sẽ thực hiện các bước để cưỡng chế theo quy định”, bà Cúc nói.

Về hiện trạng này, PGS-TS Đặng Văn Bài, Phó chủ tịch Hội Di sản văn hóa Việt Nam, đại diện Việt Nam tại Ủy ban di sản thế giới của UNESCO, cho biết doanh nghiệp có nhiều sai phạm ở đây.

Thứ nhất, trong thông tin đưa ra, doanh nghiệp cho rằng đây là cầu lên đàn tế trời cổ xưa. Tuy nhiên, ông Bài cho biết, trong lịch sử không hề có đàn tế trời nào ở đây cả.

Thứ hai, đây là trường hợp xây dựng không phép.

Thứ ba, cây cầu hiện đang phá hỏng cảnh quan.

“Tất cả những cái đó đều vi phạm cả công ước cả luật Di sản văn hóa rồi. Xu hướng là phải xử lý triệt để việc này, và không thể xử lý theo kiểu để sự đã rồi đâu”, ông Bài bày tỏ.

Cũng theo ông Bài, ngay cả việc tôn tạo để phát huy giá trị thì cũng phải thẩm định, phải có phép mới được xây: “Phép tắc phải đúng. Về nguyên tắc, phải xin phép không những Bộ VH-TT-DL mà cả Hội đồng Di sản văn hóa quốc gia cũng phải có ý kiến đồng ý".

Chiều 5.3, Thanh tra Bộ VH-TT-DL đã về kiểm tra hiện trạng các công trình vi phạm, đồng thời yêu cầu UBND H.Hoa Lư theo chức năng, nhiệm vụ của mình thực hiện các quy định của pháp luật để tháo dỡ các công trình vi phạm trên của Công ty CP du lịch Tràng An xây dựng.

Theo Thanh niên

Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Ngày 24/4, tại Diễn đàn thường niên về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI): Cuộc cách mạng tương lai, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII).
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết việc kéo dài lễ hội Songkran trong vòng 3 tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch nước này, thu hút 1,9 triệu khách du lịch nước ngoài đến thăm trong thời gian diễn ra lễ hội.
Hang Táu (Mộc Châu) đem đến hình ảnh một ngôi làng nguyên thủy.
Công nhận Mộc Châu là Khu du lịch quốc gia
(Ngày Nay) - Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) đã ký Quyết định số 1077/QĐ-BVHTTDL về việc công nhận Khu du lịch Mộc Châu, tỉnh Sơn La là Khu du lịch quốc gia.
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu. Ảnh: UNESCO/S. Ussavasodhi
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu
(Ngày Nay) - Thành phố Bangkok, Thái Lan đã chính thức gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu (GNLC) của UNESCO vào đầu năm 2024, đánh dấu cột mốc quan trọng trong nỗ lực biến Thủ đô của Thái Lan thành trung tâm giáo dục hàng đầu khu vực và thế giới.
Cuộc thảo luận diễn ra trong bối cảnh có những thay đổi xã hội sâu sắc. Ảnh: Shutterstock
Ứng phó với những thách thức toàn cầu thông qua sáng kiến hợp tác
(Ngày Nay) - Trong bối cảnh những thay đổi xã hội sâu sắc ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, hội thảo “Định hình Chương trình Nghiên cứu Khoa học Xã hội và Nhân văn ở châu Á” sẽ tập trung vào việc xác định các ưu tiên nghiên cứu và các sáng kiến hợp tác để giải quyết các thách thức toàn cầu và khu vực.
Sự kiện "Phổ cập Giáo dục Truyền thông và Thông tin tại Ecuador" đã diễn ra tại thủ đô Quito (Ecuador). Ảnh: UNESCO
Ecuador đẩy mạnh giáo dục truyền thông và thông tin
(Ngày Nay) - Sự kiện nhấn mạnh tầm quan trọng của “Phổ cập giáo dục truyền thông và thông tin tại Ecuador” (MIL) trong việc phát triển công dân kỹ thuật số có trách nhiệm, loại bỏ thứ ngôn từ thù hận và thông tin sai lệch.