Nhà và Xưởng của kiến trúc sư Luis Barragán

[Ngày Nay] - Nhà và Xưởng của kiến trúc sư Luis Barragán ở ngoại ô Thành phố Mexico đại diện cho sự sáng tạo của kiến trúc sư trong thời kỳ Thế chiến thứ hai. Công trình của Barragán đã tích hợp các yếu tố và dòng chảy nghệ thuật giữa truyền thống và hiện đại vào một phong cách mới, có ảnh hưởng rất lớn, đặc biệt là trong thiết kế hiện đại của các khu vườn, quảng trường và cảnh quan.
Nhà và Xưởng của kiến trúc sư Luis Barragán

Được xây dựng vào năm 1947-1948, Luis Barragán House and Studio nằm ở ngoại ô tầng lớp lao động của Mexico City. Barragán đã tạo ra một sự thích ứng với khu vực của Phong trào hiện đại quốc tế trong thiết kế kiến trúc. Tòa nhà bê tông với tổng diện tích 1.161 mét vuông, bao gồm một tầng trệt và hai tầng trên, và một khu vườn nhỏ. Sự tích hợp thiết kế hiện đại với các yếu tố bản địa truyền thống của Mexico đã có ảnh hưởng rất lớn, đặc biệt là trong thiết kế hiện đại của các khu vườn. Ví dụ, việc ông sử dụng nước và đài phun nước phản ánh truyền thống Địa Trung Hải và Hồi giáo, đặc biệt là Ma-rốc. Nhìn từ bên ngoài, công trình có hình dáng và màu sắc mặt đứng rất đơn giản, hòa mình với những ngôi nhà xung quanh mà không để lộ ra nội thất cá tính trong căn nhà.

Nhà và Xưởng của kiến trúc sư Luis Barragán ảnh 1

Phong cách của Barragán mang tính bản địa sâu sắc. Mặc dù theo chủ nghĩa tối giản song những công trình của ông vẫn biểu đạt được sự đa dạng của hình khối và phong phú của sắc màu. Mặt đứng đơn giản dường như đối lập hoàn toàn với màu sắc bên trong công trình. Gần như mọi màu sắc đều được ông sử dụng, trừ màu xanh lá cây bởi ông muốn làm nổi bật yếu tố thiên nhiên trong công trình. Màu sắc được lựa chọn chủ yếu cho ngôi nhà là hồng, vàng và tím. Đây là những màu sắc thường xuất hiện trong các trang phục truyền thống của người Mexico. Nó thể hiện được nét đặc trưng cho tính cách sôi động của người Mexico. Nhiều vật liệu của nó đã được tìm thấy trong kiến trúc truyền thống.

Nhà và Xưởng của kiến trúc sư Luis Barragán ảnh 2

Barragan đã khéo léo đưa các yếu tố thiên nhiên như cây xanh, mặt nước và các vật liệu tự nhiên như gỗ, đá… vào công trình của mình một cách hài hòa. Trong căn nhà của mình, ông cố gắng tận dụng tối đa yếu tố thiên nhiên trở thành điểm nhấn cho mọi căn phòng. Chất liệu kính được sử dụng để ngăn cách giữa không gian trong nhà và sân vườn. Cửa sổ những căn phòng này thường là những ô cửa lớn để có thể đón nhận nhiều nhất ánh sáng thiên nhiên từ bên ngoài. Thiết kế này khác hẳn với những ô cửa hướng ra phía mặt ngoài của ngôi nhà, đó là những chiếc cửa nhỏ được bố trí ở trên cao để đảm bảo sự riêng tư cho không gian sử dụng bên trong.

Nhà và Xưởng của kiến trúc sư Luis Barragán ảnh 3

Ngôi nhà và xưởng vẽ bao gồm hai lô liền kề, số 12 và 14 của đường General Francisco Ramirez. Kiến trúc sư đã sống và làm việc ở đây cho đến khi ông qua đời. Ông giám sát mọi thay đổi của ngôi nhà. Luis Barragán tin rằng 'một ngôi nhà không bao giờ hoàn thành; nó là một sinh vật trong sự tiến hóa liên tục '. Giá trị của tính toàn vẹn của tài sản nằm trong thực tế là những sửa đổi này thể hiện như một tự truyện và sự phát triển ý tưởng của người nghệ sĩ.

Nhà và Xưởng của kiến trúc sư Luis Barragán ảnh 4

Năm 1988, KTS Luis Barragan qua đời, căn nhà của ông trở thành bảo tàng thuộc quyền quản lý của Chính quyền Tiểu bang Jalisco và Hiệp hội Kiến trúc Tapatía Luis Barragan. Không gian trưng bày bao gồm mọi đồ đạc trong căn nhà, tác phẩm nghệ thuật của các họa sĩ nổi tiếng Mexico như Diego Rivera, José Clemente Orozco, Jesús Reyes Ferreira, Miguel Covarrubias… và khoảng 3000 ấn phẩm của Luis Barragan.

Năm 2004, căn nhà được Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hợp quốc UNESCO công nhận là Di sản thế giới.

Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Trịnh Thị Thủy trao Bằng khen của Bộ trưởng cho các cá nhân có thành tích xuất sắc. Ảnh: Hoàng Hiếu/TTXVN.
Tôn vinh những người trao truyền văn hóa dân tộc ở cộng đồng
(Ngày Nay) - Hội nghị tuyên dương già làng, trưởng bản, nghệ nhân, người có uy tín có nhiều đóng góp trong bảo tồn, gìn giữ, phát huy giá trị văn hóa truyền thống các dân tộc đã diễn ra chiều 18/4 tại Làng Văn hóa – Du lịch các dân tộc Việt Nam (Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội).
AI làm gián đoạn kế hoạch ra mắt iPhone 16
AI làm gián đoạn kế hoạch ra mắt iPhone 16
(Ngày Nay) - Apple đã nỗ lực tách biệt dòng iPhone thường và iPhone Pro để biện minh cho việc tăng giá của dòng Pro mà không làm giảm tiềm năng của dòng cơ bản. Tuy nhiên, sự khác biệt giữa hai loại này có thể thay đổi vào cuối năm nay nhờ công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI).
Những thách thức Australia phải đối mặt khi tỷ lệ sinh giảm
Những thách thức Australia phải đối mặt khi tỷ lệ sinh giảm
Dữ liệu mới nhất do Cục Thống kê Australia (ABS) công bố cho thấy tỷ lệ sinh ở Australia hiện thấp gần như ở mức kỷ lục, cho dù nước này đã áp dụng chính sách “tiền thưởng sinh con” từ cách đây 20 năm (2004) để khuyến khích người dân sinh con nhằm khắc phục tình trạng già hóa dân số. Các chuyên gia cho rằng thực tế này có thể gây ra những hậu quả sâu rộng đối với lực lượng lao động, hệ thống y tế và bản sắc văn hóa của đất nước.
Dịch tả nguy hiểm nhất trong hơn 10 năm qua hoành hành miền Nam châu Phi
Dịch tả nguy hiểm nhất trong hơn 10 năm qua hoành hành miền Nam châu Phi
Dịch tả tại khu vực miền Nam châu Phi đang trở nên đáng báo động với các nước Zambia, Zimbabwe và Malawi trở thành tâm điểm của đợt bùng phát nguy hiểm nhất ở châu lục trong ít nhất một thập kỷ này, nhất là trong bối cảnh kho dự trữ vaccine phòng tả toàn cầu đã cạn kiệt.
Đại tá Nguyễn Hữu Tài và Đại tá, PGS, TS Nguyễn Mạnh Hà tham gia buổi giao lưu, tọa đàm.
70 năm - Vang mãi bản hùng ca Điện Biên
(Ngày Nay) - Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), ngày 16/4, tại Hà Nội, Thư viện Quân đội (Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam) tổ chức giao lưu, tọa đàm với chủ đề “70 năm - Vang mãi bản hùng ca Điện Biên”.
Ảnh minh hoạ.
Xác thực trên 96,4 triệu thông tin nhân khẩu giữa Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm và dân cư
(Ngày Nay) - Thông tin về triển khai Đề án 06 (Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh BHXH Việt Nam cho biết, thực hiện kết nối, chia sẻ dữ liệu, đến nay, trên 96,4 triệu thông tin nhân khẩu có trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm đã được xác thực với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, trong đó có khoảng 87,7 triệu người đang tham gia, thụ hưởng BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp.