Phát hiện 'Gành Đá Đĩa trên cạn' với kết cấu địa chất độc đáo

Ngày 22-9, UBND tỉnh Phú Yên cho biết sẽ tổ chức khảo sát, đánh giá toàn diện vỉa đá thiên tạo có kết cấu như danh thắng quốc gia gành Đá Đĩa vừa mới phát hiện ở thôn Xuân Dục, xã An Phú, TP Tuy Hòa để định hướng bảo tồn, phát huy giá trị tài nguyên thiên nhiên.

Nơi phát hiện vỉa đá lộ thiên được ví như “Gành Đá Đĩa trên cạn” là mỏ đá của Công ty cổ phần 3-2 và Công ty cổ phần đầu tư xây dựng 1-5 đang khai thác vật liệu xây dựng theo giấy phép khai thác khoáng sản của UBND tỉnh Phú Yên.

Sau một thời gian khai thác, vỉa đá phát lộ với những cột đá thẳng đứng, nằm nghiêng, uốn cong được cấu tạo bởi hàng ngàn phiến đá hình ngũ giác, lục giác, bát giác trông như những chiếc đĩa đá xếp chồng lên nhau giống như gành Đá Đĩa ven biển xã An Ninh Đông, huyện Tuy An – một danh thắng quốc gia được Bộ VHTT-DL công nhận là di tích danh thắng quốc gia từ năm 1998. 

Phát hiện 'Gành Đá Đĩa trên cạn' với kết cấu địa chất độc đáo ảnh 1
Phát hiện 'Gành Đá Đĩa trên cạn' với kết cấu địa chất độc đáo ảnh 2

Những vỉa đá thiên tạo mới phát lộ ở thôn Xuân Dục, xã An Phú, TP Tuy Hòa có kết cấu giống như gành Đá Đĩa -  một di tích danh thắng quốc gia được coi là tuyêt tác thiên nhiên "độc nhất vô nhị" ở Việt Nam

Nhìn từ xa, danh thắng quốc gia gành Đá Đĩa kỳ thú và độc đáo về địa chất như một tổ ong khổng lồ vươn rộng hơn 50m và trải dài chừng 200m.

Từ trên cao nhìn xuống quần thể đá trong gành Đá Đĩa, có nơi được kết cấu bởi những khối đá hình lăng trụ xếp nối với nhau theo thế đứng hoặc nằm nghiêng, được kết tạo bằng nhiều phiến đá trông như những chiếc đĩa chất chồng đậm nét hoang sơ. Có nơi là bãi đá nhấp nhô với những chiếc đĩa hình lục giác óng ả màu đen huyền bí phơi mình trong nắng sớm.     

Phát hiện 'Gành Đá Đĩa trên cạn' với kết cấu địa chất độc đáo ảnh 3
Phát hiện 'Gành Đá Đĩa trên cạn' với kết cấu địa chất độc đáo ảnh 4

Gành Đá Đĩa ven biển xã An Ninh Đông, huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên đã được Bộ VHTT-DL công nhận là di tích danh thắng quốc gia từ năm 1998

Nhiều truyền thuyết dân gian lý giải sự hình thành gành Đá Đĩa, có truyền thuyết kể rằng cảnh quan thơ mộng, sơn thủy hữu tình ở nơi này quyến rũ các vị thần tiên giáng trần trong những đêm trăng thanh, gió mát để ngắm cảnh, đối ẩm, bình thơ và bày yến tiệc bằng những chén vàng, đĩa ngọc từ thiên đình mang xuống. Trong cơn chếnh choáng men rượu, các vị thần tiên tìm đến những cảnh quan thơ mộng ở nơi khác vui chơi mải mê đến mức bỏ quên những chồng bát đĩa lâu ngày đã hóa đá.

Trong khi đó, các nhà khoa học nghiên cứu và lý giải, quần thể đá ở gành Đá Đĩa ở xã An Ninh Đông, huyện Tuy An được hình thành trong quá trình hoạt động của núi lửa ở vùng cao nguyên Vân Hòa, huyện Sơn Hòa – các di tích danh thắng này khoảng 30 km về hướng Tây Nam. Ước tính núi lửa này hoạt động cách đây gần 200 triệu năm, nham thạch phun từ miệng núi lửa ra phía mép biển, bất ngờ bị đông cứng khi tương tác với nước lạnh kết hợp với hiện tượng ứng lưu khiến cho toàn bộ khối nham thạch khổng lồ rạn nứt đa chiều, kiến tạo nên kỳ quan thiên nhiên tuyệt đẹp, được coi là danh thắng “độc nhất vô nhị ở Việt Nam”.

Ông Phạm Văn Bảy – Giám đốc Sở VHTT-DL Phú Yên cho biết, cơ quan này đã kiến nghị UBND tỉnh Phú Yên chỉ đạo các doanh nghiệp dừng khai thác khoáng sản tại mỏ đá vừa phát hiện “Gành Đá Đĩa trên cạn” để bảo vệ nguyên trạng kết cấu vỉa đá thiên tạo nêu trên để khai thác tiềm năng du lịch.

Theo CAND
Dùng AI để dự đoán chính xác hơn nguồn gốc các khối u
Dùng AI để dự đoán chính xác hơn nguồn gốc các khối u
(Ngày Nay) - Một nhóm các nhà khoa học Trung Quốc đã thiết kế một công cụ sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) dự đoán nguồn gốc của các khối u khó xác định với độ chính xác ngang bằng hoặc thậm chí vượt qua khả năng phán đoán của các nhà bệnh lý học.
Lên Tinder để tìm việc
Lên Tinder để tìm việc
(Ngày Nay) - Đối mặt với tỷ lệ thất nghiệp cao và sự cạnh tranh khốc liệt, một bộ phận giới trẻ tại Trung Quốc đang sử dụng Tinder và các ứng dụng hẹn hò khác như một công cụ tìm kiếm cơ hội việc làm.
Những điều cần biết về Met Gala 2024
Những điều cần biết về Met Gala 2024
(Ngày Nay) - Trong vòng ba tuần nữa, các nhà thiết kế cùng những "nàng thơ" thời trang, giới mộ điệu và người có tầm ảnh hưởng nhất thế giới sẽ quy tụ tại Bảo tàng Nghệ thuật Metropolitan ở Thành phố New York cho đêm hội thời trang có quy mô lớn bậc nhất: Met Gala.
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Khai quật, khảo cổ học hệ thống nền móng điện Cần Chánh trong Đại Nội Huế.
Thừa Thiên-Huế: Sẵn sàng khởi công phục dựng Điện Cần Chánh
(Ngày Nay) - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết, dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Điện Cần Chánh đang được trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định. Sau khi hoàn thành các thủ tục, dự kiến dự án sẽ được khởi công trong quý IV năm 2024.
Ban tổ chức tặng sách cho các thư viện công cộng, thư viện trường học, tủ sách tư nhân có phục vụ cộng đồng; các trại giam, trại tạm giam trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Ngày Sách Việt Nam: Khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ
(Ngày Nay) - Ngày 19/4, tại Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên - Huế, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Đại học Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; giới thiệu 2 ấn phẩm mới của Tủ sách Huế và phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024.
Không giữ giới có năm điều suy hao
Không giữ giới có năm điều suy hao
(Ngày Nay) - Sống ở đời ai cũng mong muốn gia đạo bình an, sự nghiệp ổn định và phát triển. Tuy vậy, không nhiều người biết rằng nền tảng của những mong ước thiện lành đó chính là phước đức.