#StopRacism: Chiến dịch chống phân biệt chủng tộc của Barcelona giữa mùa dịch

(Ngày Nay) - Nhiều hành động hỗ trợ lẫn nhau và đoàn kết đối với các nhóm dân số dễ bị tổn thương nhất đã xuất hiện giữa bối cảnh bùng dịch #Covid19, bao gồm cả những người bị nhiễm bệnh, nhân viên y tế và chăm sóc sức khỏe, nhân viên dịch vụ và thực phẩm, người già, người vô gia cư và người nghèo. 
#StopRacism: Chiến dịch chống phân biệt chủng tộc của Barcelona giữa mùa dịch

Dù vậy, đại dịch cũng tạo cơ hội lây lan cho các hành vi phân biệt chủng tộc và bài ngoại ở khắp mọi nơi, bao gồm cả lời nói trực tiếp cũng sự kỳ thị trực tuyến, chủ yếu nhắm vào các nhóm dân cư cụ thể, hoặc được coi là người gốc Á.

Để cảm hóa công dân của mình, Thành phố Barcelona (Tây Ban Nha), thành viên của Liên minh các thành phố châu Âu chống lại phân biệt chủng tộc (ECCAR) của UNESCO và Liên minh quốc tế về các thành phố bền vững của UNESCO - ICCAR, đã phát động một chiến dịch truyền thông xã hội bằng cách sử dụng hashtag #StopRacism (Ngưng phân biệt chủng tộc) vào ngày 21 tháng 3 năm 2020, trùng với Ngày Quốc tế xóa bỏ phân biệt chủng tộc.

Chiến dịch nêu bật sáu nhà hoạt động, trong bối cảnh cuộc khủng hoảng # Covid19, chia sẻ quan điểm của họ về việc phân biệt chủng tộc và bài ngoại đã leo thang: Điều phối viên của Hiệp hội Phụ nữ Di cư Đa dạng Carmen Juares, quản lý văn hóa Ma Kexing, nữ diễn viên Sílvia Albert, Roma, nhà hoạt động nữ quyền Paqui Perona, nhà phân tích dữ liệu Míriam Hatibi, nhà báo và nhà sản xuất văn hóa Tània Adam.

Là một trong những thành viên tích cực nhất của ICCAR, Barcelona luôn đi đầu trong các sáng kiến chống phân biệt chủng tộc, thường xuyên triển khai các hoạt động nâng cao nhận thức hợp tác với xã hội dân sự. Thành phố đang hỗ trợ một nền tảng dựa trên web được phát triển bởi các tổ chức phi chính phủ địa phương có tên là Recent Recentencia Contra El Racismo, (Chống phân biệt chủng tộc khẩn cấp) cho phép công chúng báo cáo các hành vi phân biệt chủng tộc và phân biệt đối xử trên mạng. Công cụ này cung cấp các hướng dẫn về cách thực hiện hành động nếu một người phải đối mặt hoặc là nhân chứng của hành động phân biệt đối xử hoặc kỳ thị./.

Theo UNESCO
Ảnh minh họa
Hà Nội triển khai Hội sách với chủ đề “Ươm mầm tri thức - Kiến tạo tương lai”
(Ngày Nay) -  Mở đầu chuỗi các hoạt động chào mừng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3 - năm 2024; đồng thời kỷ niệm 7 năm Ngày thành lập Phố Sách Hà Nội (1/5/2017 - 1/5/2024), sáng 17/4, tại Phố Sách Hà Nội (Phố 19 tháng 12), UBND quận Hoàn kiếm triển khai Hội sách với chủ đề “Ươm mầm tri thức - Kiến tạo tương lai”.