Tập huấn kỹ năng ứng phó sóng thần cho giáo viên

[Ngày Nay] - Trung tâm Thông tin Sóng thần Ấn Độ Dương (IOTIC) thuộc Ủy ban Hải dương học liên Chính phủ của UNESCO đã hỗ trợ Văn phòng tổ chức UNDP tại Indonesia tăng cường năng lực chuẩn bị ứng phó sóng thần cho giáo viên một số trường học ở quận Badung, Bali.
Sóng thần ập vào Bali ở thời điểm cuối năm 2018.
Sóng thần ập vào Bali ở thời điểm cuối năm 2018.

Hoạt động này là một phần của Chương trình phát triển Liên hiệp quốc (UNDP) về Các mối quan hệ đối tác để tăng cường sự chuẩn bị của trường học trước thiên tai sóng thần ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Hoạt động được chính phủ Nhật Bản hỗ trợ.

Tại Indonesia, UNDP đã triển khai hoạt động này với sự hợp tác của Viện Khoa học Indonesia (LIPI) và IOTIC. Chương trình bắt đầu vào năm 2017 tại 9 trường học ở Banda Aceh và Aceh Besar, 3 trường học ở Bali (Tanjung Benoa, quận Badung). Năm nay, hoạt động tập trung chủ yếu ở quận Badung (Bali) với chương trình đào tạo giảng viên dành cho 28 giáo viên của 14 trường nhằm lập kế hoạch hành động cũng như luyện tập ứng phó sóng thần.

Khóa đào tạo được tổ chức trong 2 ngày (5 và 6/8) tại trường trung học cơ sở Sunari Loka, có sự phối hợp của Hội chữ thập đỏ Indonesia (PMI). Hoạt động này nhận được sự hỗ trợ của Văn phòng quản lý thảm họa quận Badung (BPBD Kabupaten Badung) và Phòng Giáo dục và Thể thao (DISDIKPORA) quận Badung. Ngày đầu tiên của khóa đào tạo, các giáo viên được cung cấp kiến thức để trở thành người hướng dẫn ứng phó thảm họa ngay tại trường mà họ làm việc với chủ đề: Quản lý thảm họa, An toàn trường học toàn diện và 5 thông số về chuẩn bị ứng phó thảm họa trường học (Chủ yếu là sóng thần và động đất). Vào ngày thứ hai, khóa đào tạo tập trung vào việc sử dụng ứng dụng di động STEP-A, một công cụ tự đánh giá về phòng chống động đất và sóng thần học đường. Công cụ này được phát triển vào năm 2017 bởi UNDP, dựa trên 5 thông số về chuẩn bị ứng phó với thảm họa học đường (sóng thần và động đất) do UNESCO và LIPI phát triển năm 2006 với sự hỗ trợ của UNISDR. Các giáo viên cũng được đào tạo luyện tập mô phỏng ứng phó sóng thần ở trường và làm thế nào để trở thành người hướng dẫn giỏi.

Tham gia khóa đào tạo này, các giáo viên đã thống nhất cùng tham gia kế hoạch hành động trong vài tuần tới, trong đó có việc tiến hành đánh giá năng lực của trường mình bằng STEP-A, xây dựng kế hoạch hành động của trường trong việc phòng chống thiên tai sóng thần và lên kế hoạch cho một cuộc tập trận sóng thần từ ngày 26/8 đến ngày 6/9. Hội Chữ thập đỏ Indonesia (PMI) và Văn phòng Quản lý Thảm họa của Quận Badung (BPBD Badung) đã cam kết tiếp tục hỗ trợ các trường trong việc chuẩn bị và thực hiện kế hoạch hành động, đưa vào chương trình trường học an toàn của BPBD trong năm 2020.

Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Trịnh Thị Thủy trao Bằng khen của Bộ trưởng cho các cá nhân có thành tích xuất sắc. Ảnh: Hoàng Hiếu/TTXVN.
Tôn vinh những người trao truyền văn hóa dân tộc ở cộng đồng
(Ngày Nay) - Hội nghị tuyên dương già làng, trưởng bản, nghệ nhân, người có uy tín có nhiều đóng góp trong bảo tồn, gìn giữ, phát huy giá trị văn hóa truyền thống các dân tộc đã diễn ra chiều 18/4 tại Làng Văn hóa – Du lịch các dân tộc Việt Nam (Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội).
Khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò năm 2024
Khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò năm 2024
(Ngày Nay) - Tối 18/4, tại Quảng trường Bình Minh, Thị xã Cửa Lò, UBND tỉnh Nghệ An tổ chức khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò năm 2024 chủ đề “Cửa Lò - Khát vọng tỏa sáng”.
AI làm gián đoạn kế hoạch ra mắt iPhone 16
AI làm gián đoạn kế hoạch ra mắt iPhone 16
(Ngày Nay) - Apple đã nỗ lực tách biệt dòng iPhone thường và iPhone Pro để biện minh cho việc tăng giá của dòng Pro mà không làm giảm tiềm năng của dòng cơ bản. Tuy nhiên, sự khác biệt giữa hai loại này có thể thay đổi vào cuối năm nay nhờ công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI).
Những thách thức Australia phải đối mặt khi tỷ lệ sinh giảm
Những thách thức Australia phải đối mặt khi tỷ lệ sinh giảm
Dữ liệu mới nhất do Cục Thống kê Australia (ABS) công bố cho thấy tỷ lệ sinh ở Australia hiện thấp gần như ở mức kỷ lục, cho dù nước này đã áp dụng chính sách “tiền thưởng sinh con” từ cách đây 20 năm (2004) để khuyến khích người dân sinh con nhằm khắc phục tình trạng già hóa dân số. Các chuyên gia cho rằng thực tế này có thể gây ra những hậu quả sâu rộng đối với lực lượng lao động, hệ thống y tế và bản sắc văn hóa của đất nước.
Dịch tả nguy hiểm nhất trong hơn 10 năm qua hoành hành miền Nam châu Phi
Dịch tả nguy hiểm nhất trong hơn 10 năm qua hoành hành miền Nam châu Phi
Dịch tả tại khu vực miền Nam châu Phi đang trở nên đáng báo động với các nước Zambia, Zimbabwe và Malawi trở thành tâm điểm của đợt bùng phát nguy hiểm nhất ở châu lục trong ít nhất một thập kỷ này, nhất là trong bối cảnh kho dự trữ vaccine phòng tả toàn cầu đã cạn kiệt.