Thêm nhiều địa điểm văn hóa được đưa vào Danh sách Di sản Thế giới

[Ngày Nay] - Ủy ban Di sản Thế giới, họp tại Manama từ ngày 24/6 dưới sự chủ trì của ông Shaikha Haya Bint Rashed al-Khalifa của Bahrain, một số địa điểm văn hóa đã được đưa vào Danh sách Di sản Thế giới.
Thêm nhiều địa điểm văn hóa được đưa vào Danh sách Di sản Thế giới ảnh 1

Aasivissuit-Nipisat, Vùng đất săn bắn Inuit giữa Băng và Biển (Đan Mạch) - Nằm bên trong Vòng Bắc cực ở phần trung tâm của West Greenland, khu vực này lưu giữ phần còn lại của 4.200 năm lịch sử nhân loại, cùng tập quán săn bắn động vật trên đất liền và từ biển cả, di cư theo mùa, di sản văn hóa hữu hình và phi vật thể giàu có và được bảo tồn tốt liên kết chặt chẽ với các yếu tố khí hậu, điều hướng và y học.

Các đặc tính của mạng lưới này bao gồm các ngôi nhà mùa đông lớn, cũng như các địa điểm khảo cổ từ các nền văn hóa Paleo-Inuit và Inuit. Phong cảnh văn hóa trải dài từ Nipisat ở phía tây đến Aasivissuit, gần nắp băng ở phía đông.

Thêm nhiều địa điểm văn hóa được đưa vào Danh sách Di sản Thế giới ảnh 2

Khu khảo cổ Hedeby và Danevirke (Đức) - Địa điểm khảo cổ Hedeby bao gồm phần còn lại của một trung tâm thương mại - hoặc thị trấn thương mại - chứa dấu vết của các con đường, tòa nhà, nghĩa trang và bến cảng có niên đại thứ 1 và đầu thế kỷ thứ 2 Công nguyên. Khu vực này được bao quanh bởi một phần của sông Danevirke, một đường pháo đài băng qua eo biển Schleswig, phân cách bán đảo Jutland với phần còn lại của lục địa châu Âu.

Hedeby trở thành trung tâm thương mại giữa lục địa châu Âu và Scandinavia và giữa Bắc hải và biển Baltic. Mang trong mình tài liệu khảo cổ phong phú và được bảo quản tốt, Hedeby và Danevirke đã trở thành một địa điểm quan trọng cho việc giải thích sự phát triển kinh tế, xã hội và lịch sử ở châu Âu trong thời đại Viking.

Thêm nhiều địa điểm văn hóa được đưa vào Danh sách Di sản Thế giới ảnh 3

Göbekli Tepe (Thổ Nhĩ Kỳ) - Nằm trong dãy núi Germuş của Đông Nam Anatolia, gồm các công trình cột và phiến đá vôi được dựng lên trong thời kỳ đồ đá mới thời kỳ đồ đá mới trong khoảng từ 9.600 đến 8.200 năm trước Công nguyên. Có khả năng là những di tích này được dựng lên với mục đích thực hiện nghi lễ (tang lễ).

Các cột trụ hình chữ T đặc trưng được chạm khắc với hình ảnh của động vật hoang dã, cung cấp cái nhìn sâu sắc về lối sống và niềm tin của những người sống ở Upper Mesopotamia khoảng 11.500 năm trước.

Thêm nhiều địa điểm văn hóa được đưa vào Danh sách Di sản Thế giới ảnh 4

Nhà thờ Naumburg (Đức) - Nằm ở phần phía đông của lưu vực Thuringian, Nhà thờ Naumburg được xây dựng bắt đầu vào năm 1028, là một bằng chứng nổi bật cho nghệ thuật và kiến trúc thời trung cổ. Cấu trúc của nhà thờ thể hiện sự chuyển đổi phong cách từ cuối thời Romanesque đến Gothic ban đầu.

Thêm nhiều địa điểm văn hóa được đưa vào Danh sách Di sản Thế giới ảnh 5

Pimachiowin Aki (Canada) (“Vùng đất cho cuộc sống”) là một cảnh quan rừng băng qua sông và được bao phủ bởi các hồ, vùng đất ngập nước và rừng boreal. Nơi đây tạo thành một phần của ngôi nhà tổ tiên của người Anishinaabeg, một tộc người bản địa sống nhờ vào việc câu cá, săn bắt và hái lượm. Di tích bao gồm một mạng lưới các khu vực sinh kế phức tạp, các khu vực sinh sống, các tuyến đường du lịch và các địa điểm lễ nghi, thường được liên kết bởi các tuyến đường thủy.

Thêm nhiều địa điểm văn hóa được đưa vào Danh sách Di sản Thế giới ảnh 6

Vườn quốc gia Chiribiquete (Colombia) - Nằm ở phía tây bắc của Colombia, Vườn Quốc gia Chiribiquete là khu vực được bảo vệ lớn nhất trong cả nước. Một trong những đặc điểm của vườn quốc gia này là sự hiện diện của tepuis (từ tiếng Mỹ bản địa cho những ngọn núi trên đỉnh), cao nguyên sa thạch tuyệt đối chiếm ưu thế trong rừng.

Hơn 75.000 bức tranh, trải dài hơn 20.000 năm cho đến nay, được nhìn thấy trên các bức tường của 60 nơi trú ẩn đá xung quanh các căn cứ của tepuis. Được cho là có liên quan đến việc thờ cúng báo đốm, biểu tượng quyền lực và khả năng sinh sản, những bức tranh này mô tả cảnh săn bắn, trận chiến, điệu múa và nghi lễ.

Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy trình diễn trong đêm nhạc đỉnh cao
Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy trình diễn trong đêm nhạc đỉnh cao
(Ngày Nay) - Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy sẽ trình diễn tác phẩm âm nhạc nổi tiếng thế giới trong “Đêm nhạc Mozart, Beethoven & Brahms” diễn ra tối 27/4 tại Nhà hát Thành phố Hồ Chí Minh. Nghệ sỹ và dàn nhạc của Nhà hát Giao hưởng nhạc vũ kịch Thành phố Hồ Chí Minh biểu diễn dưới dự chỉ huy của nhạc trưởng Trần Nhật Minh.
Việc đánh đập trẻ em khiến sức khỏe tinh thần bị ảnh hưởng, học hành sa sút và tăng cao tỷ lệ bạo lực và lạm dụng. Ảnh: Getty Images
Anh quốc: Kêu gọi cấm phụ huynh đánh con
(Ngày Nay) - Các chuyên gia y tế kêu gọi chính phủ Vương quốc Anh (Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ireland, bao gồm nước Anh, Xứ Wales, Scotland và Bắc Ireland) đã ban hành lệnh cấm hoàn toàn hình phạt thể xác đối với trẻ em vì cho rằng việc này có hại cho sức khỏe tinh thần và thể chất của trẻ.
Vị trí đắc địa mang tới cảnh quan, sinh thái, môi trường sống vượt trội cho phân khu Quý Tộc
Phân khu Quý Tộc - BĐS “chữa lành” với vị trí sang quý bậc nhất Thành phố Đảo Hoàng Gia
(Ngày Nay) - Vừa ra mắt thị trường, phân khu Quý Tộc (Vinhomes Royal Island) đã được nhiều khách hàng và nhà đầu tư đánh giá là lựa chọn lý tưởng cho nhu cầu sống thụ hưởng đỉnh cao, cũng là sản phẩm giàu tiềm năng nhờ sở hữu vị trí sang quý bậc nhất trong lòng Thành phố Đảo Hoàng Gia.