Tổ chức UNESCO và Tòa án ECOWAS hợp tác củng cố quyền tự do ngôn luận ở Tây Phi

(Ngày Nay) -UNESCO và Tòa án Cộng đồng Kinh tế Tây Phi (ECOWAS) đã ký Biên bản ghi nhớ (MoU) thống nhất tăng cường bảo vệ quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí và an toàn của các nhà báo ở Tây Phi.
Tổ chức UNESCO và Tòa án ECOWAS hợp tác củng cố quyền tự do ngôn luận ở Tây Phi

Thỏa thuận trên được ký bởi Tổng Giám đốc UNESCO, bà Audrey Azoulay và Chánh án Tòa án Tư pháp ECOWAS, ông Edward Asante,  với mục tiêu thúc đẩy cam kết và hợp tác giữa hai tổ chức nhằm nâng cao năng lực và kiến thức của các chủ thể tư pháp trong khuôn khổ pháp lý điều chỉnh tự do ngôn luận và tự do báo chí. Tổng giám đốc Audrey Azoulay cho biết: “Sự hợp tác của hai tổ chức tạo điều kiện cho các nhà báo và cá nhân ở Châu Phi được đảm bảo về quyền tự do ngôn luận trong bối cảnh an ninh cao hơn.”

Thỏa thuận hợp tác giữa hai tổ chức đã tồn tại từ năm 2016 và tạo điều kiện phát triển các hoạt động chung nhắm vào xã hội tư pháp và dân sự ở Châu Phi như hội thảo, hội thảo đào tạo và tổ chức các Khóa học trực tuyến mở rộng (MOOC) về các vấn đề tự do ngôn luận.

Ông Asante chia sẻ: “Bản ghi nhớ là một phần quan trọng trong hợp tác giữa hai bên để bảo vệ và củng cố quyền tự do ngôn luận và tự do báo chí ở Châu Phi. Tôi rất mong đợi vào sự hợp tác với UNESCO, các thẩm phán và luật sư ở Châu Phi sẽ được hưởng lợi từ sự hợp tác giữa hai tổ chức.”

Trong những năm qua, UNESCO đã triển khai một loạt các khóa học trực tuyến ở Châu Phi bằng cả tiếng Anh và tiếng Pháp, cùng với các hội thảo dành cho các thẩm phán, công tố viên, luật sư và tổ chức xã hội dân sự, giúp củng cố các tiêu chuẩn tự do ngôn luận quốc tế và khu vực. Các khóa học đã thu hút sự tham gia của hơn 1.800 cán bộ tư pháp và đại diện xã hội dân sự ở châu Phi, cung cấp những khóa đào tạo quan trọng để giúp bảo vệ tự do ngôn luận và chấm dứt sự miễn trừ tội ác đối với các nhà báo.

Thỏa thuận với Tòa án ECOWAS là bước đi kế tiếp sau Biên bản ghi nhớ tương tự được ký kết vào tháng 8 năm 2018 bởi UNESCO và Tòa án châu Phi về quyền con người và nhân dân, nhằm mục đích tăng cường năng lực tư pháp ở châu Phi về các vấn đề tự do ngôn luận. Cam kết này cung cấp sự đào tạo chuyên môn cho các quan chức tư pháp và trao đổi trong các lĩnh vực tự do ngôn luận, tiếp cận thông tin công cộng và an toàn của các nhà báo. Dự án này ở Châu Phi dựa trên một khóa học tương tự được phát động ở Châu Mỹ Latinh, nơi có hơn 10.000 thẩm phán và các chuyên gia pháp lý được đào tạo kể từ năm 2013./.

Kiên quyết đấu tranh chống thổi giá, lợi ích nhóm
Kiên quyết đấu tranh chống thổi giá, lợi ích nhóm
(Ngày Nay) - Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu các bộ, ngành phải chủ động xây dựng các kịch bản quản lý, điều hành giá các dịch vụ, hàng hóa thiết yếu, phù hợp với kịch bản điều hành chung, không để bị động.
Không tùy tiện tăng giá gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
Không tùy tiện tăng giá gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
(Ngày Nay) - Ngày 24/4, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) đã gửi văn bản, đề nghị Sở Du lịch, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường đảm bảo an toàn trong hoạt động du lịch dịp nghỉ lễ và cao điểm du lịch Hè 2024.
Tòa nhà Quốc hội Mỹ ở Washington DC.,. : CNN.
Quốc hội Mỹ thông qua dự luật viện trợ cho Ukraine
(Ngày Nay) - Với 79 phiếu thuận và 18 phiếu chống, tối 23/4 (theo giờ Mỹ, tức sáng 24/4 giờ Việt Nam), Thượng viện Mỹ đã thông qua gói viện trợ bổ sung được chờ đợi lâu nay cho Ukraine, Israel và một số nước khác.