Tổng giám đốc UNESCO: Giáo dục kết nối hòa bình

(Ngày Nay) - Tổng giám đốc UNESCO, bà Irina Bokova đã chính thức khai mạc Tuần lễ UNESCO vì Hòa bình và Phát triển bền vững: Vai trò của Giáo dục được tổ chức tại Ottawa, Canada ngày 8/3 cùng với bà Catherine McKenna, Bộ trưởng Môi trường và Biến đổi khí hậu của chính phủ Canada và bà Mitzie Hunter, Bộ trưởng Bộ Giáo dục của chính phủ Ontario. 
Tổng giám đốc UNESCO: Giáo dục kết nối hòa bình

Sự kiện kéo dài 5 ngày tập trung hơn 400 chuyên gia, các nhà hoạch định và thực thi chính sách từ khắp nơi trên thế giới để khảo sát các phương thức tiếp cận sư phạm và phương pháp giảng dạy để đạt được Mục tiêu Phát triển Bền vững thông qua Giáo dục vì Phát triển Bền vững (ESD) và Giáo dục Công dân Toàn cầu (GCED). Các giáo viên trực thuộc Mạng lưới các trường liên kết của UNESCO (ASPnet) cũng tham dự sự kiện này cũng với 50 đại biểu trẻ từ khắp nơi trên thế giới.

Bà Bokova nhấn mạnh sự cần thiết phải thúc đẩy nhân quyền, nhân phẩm, sự đa dạng và sự hòa nhập: "Chúng ta cần những hình thức giáo dục mới thúc đẩy sự hiểu biết giữa các nền văn hoá, củng cố khả năng phục hồi của xã hội và cung cấp các kỹ năng liên quan để hướng tới tương lai. Giờ đây, chúng ta phải củng cố các nỗ lực, đưa các kết quả vào thực tiễn giáo dục, vào việc đào tạo giáo viên và chuyển đổi các chương trình giảng dạy cụ thể. Để thành công, chúng ta cần những giáo viên được trang bị những kỹ năng và sự tự tin để nuôi dưỡng những năng lực này. Chúng ta phải chia sẻ, phân tích và đổi mới - đó chính là mục tiêu của Tuần lễ này".

Tuần lễ này kết hợp Diễn đàn Đánh giá toàn cầu cho Chương trình Hành động Toàn cầu về ESD (GAP) và Diễn đàn UNESCO về GCED lần thứ ba. ESD và GCED đại diện cho hai phương pháp tiếp cận giáo dục chính của UNESCO nhằm mục tiêu cho phép mọi người có cơ hội tiếp thu các kiến thức, kỹ năng, thái độ và giá trị cần thiết để hình thành một tương lai ổn định, hòa bình và công bằng.

Bộ trưởng McKenna khẳng định rằng: “Không có sự thay đổi nào quan trọng hơn sự biến đổi khí hậu. Đây là một thách thức không dễ vượt qua nhưng thách thức đó không nên được truyền lại đến thế sau của chúng ta”.

Tập trung vào những người đứng đầu tuyến trong lớp học, ông Fred van Leeuwen, Tổng thư ký liên đoàn Quốc tế Giáo dục cho biết: "Giáo viên chính là những người tạo dựng các mối liên kết trong các nhóm và xây dựng cầu nối giữa các nhóm và các cộng đồng. Rõ ràng những nỗ lực nhằm cải thiện việc dạy và học sẽ không thể thành công nếu chúng ta không tin tưởng, trân trọng và ủng hộ các giáo viên. Chúng tôi thấy Hội nghị này là một biểu hiện rõ ràng sự ủng hộ của UNESCO với nghề giảng dạy trên toàn thế giới".

Bộ trưởng Hunter, cùng với bà Bokova, đã khai mạc một triển lãm gồm 42 gian hàng giới thiệu nhiều phương pháp thực hành và tiếp cận khác nhau đối với ESD và GCED, cũng phát biểu: "Để học sinh đạt được trình độ xuất sắc, các em ấy phải có được một môi trường thuận lợi để phát huy khả năng bản thân tới mức độ đó".

Tiếp theo lễ khai mạc là sự kiện “Talking Across Generations” (Trao đổi giữa các thế hệ) tập trung các thanh niên từ nhiều khu vực khác nhau cùng với các nhà hoạch định chính sách, các học viện, bao gồm một số Trưởng ban của UNESCO, do Viện Giáo dục vì Hòa bình và Phát triển Bền vững Mahatma Gandhi của UNESCO (MGIEP) tổ chức. Nhiều quan điểm khác nhau đã chia sẻ về phòng học thế kỷ 21, phương pháp giúp các giáo viên thúc đẩy hòa bình và công dân toàn cầu, sử dụng công nghệ và chèo lái hướng chuyển đổi. Tổng giám đốc cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc hỗ trợ các giáo viên thông qua đào tạo, phát triển nghề nghiệp, mức lương tương xứng và sự tôn trọng trong xã hội.

"World Rescue" (Giải cứu Thế giới), một trò chơi video lấy cảm hứng từ SDG, được MGIEP cho ra mắt tại sự kiện này. Trò chơi này cho phép người chơi tham gia vào vai những người hùng trẻ tuổi để giúp giải quyết các vấn đề toàn cầu như di cư, bệnh tật, phá rừng và ô nhiễm trong cộng đồng của mình. UNESCO cũng đưa ra một ấn bản mới "Giáo dục cho Mục tiêu Phát triển Bền vững: Mục tiêu Học tập" nêu bật các khuyến nghị cho các hoạt động trong lớp để giải quyết từng mục tiêu phát triển bền vững cũng như hướng dẫn cách lồng ghép ESD vào các chính sách và giảng dạy.

Để hỗ trợ cho Tuần lễ này, Báo cáo Giám sát Giáo dục Toàn cầu của UNESCO (GEM) đã phát động một cuộc thi ảnh trẻ với chủ đề ESD và GCED.

Tuần lễ kéo dài đến ngày 10/3 khi Diễn đàn GCED xem xét các chính sách và hoạt động tốt giúp  các nhà giáo dục và các giáo viên trang bị cho người học sẵn sàng trở thành công dân toàn cầu. Quý độc giả có thể theo dõi các thông tin trên Twitter với từ khóa #UNESCOweekED.

Tuần lễ UNESCO được UNESCO và Uỷ ban UNESCO Canada hợp tác tổ chức với sự hỗ trợ tài chính của UNESCO, Ủy ban UNESCO Canada, Hội đồng Nghệ thuật Canada và Bộ Giáo dục, Văn hoá, Thể thao, Khoa học và Công nghệ của Nhật Bản thông qua Quỹ Ủy thác Nhật Bản UNESCO dành cho ESD. Ngoài ra còn có sự hỗ trợ từ phía Hội đồng Bộ trưởng Giáo dục của Canada, Trung tâm Đa nguyên Toàn cầu và Bảo tàng Lịch sử Canada.

Ảnh minh hoạ.
TP HCM: Chủ động phòng ngừa bệnh sốt rét
(Ngày Nay) - Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP Hồ Chí Minh (HCDC) cho biết, để bảo vệ thành quả loại trừ bệnh sốt rét, năm 2024 TP Hồ Chí Minh tiếp tục duy trì các hoạt động phòng chống sốt rét.
Ngân hàng Nhà nước có thêm nhiều giải pháp để ổn định tỷ giá
Ngân hàng Nhà nước có thêm nhiều giải pháp để ổn định tỷ giá
(Ngày Nay) - Ngân hàng Nhà nước đã có một loạt động thái như phát hành tín phiếu, sử dụng thêm kênh tín phiếu trên thị trường mở (OMO), điều tiết thanh khoản, lãi suất thị trường liên ngân hàng để ổn định thị trường trước đà tăng nóng của tỷ giá.
Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy trình diễn trong đêm nhạc đỉnh cao
Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy trình diễn trong đêm nhạc đỉnh cao
(Ngày Nay) - Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy sẽ trình diễn tác phẩm âm nhạc nổi tiếng thế giới trong “Đêm nhạc Mozart, Beethoven & Brahms” diễn ra tối 27/4 tại Nhà hát Thành phố Hồ Chí Minh. Nghệ sỹ và dàn nhạc của Nhà hát Giao hưởng nhạc vũ kịch Thành phố Hồ Chí Minh biểu diễn dưới dự chỉ huy của nhạc trưởng Trần Nhật Minh.
Việc đánh đập trẻ em khiến sức khỏe tinh thần bị ảnh hưởng, học hành sa sút và tăng cao tỷ lệ bạo lực và lạm dụng. Ảnh: Getty Images
Anh quốc: Kêu gọi cấm phụ huynh đánh con
(Ngày Nay) - Các chuyên gia y tế kêu gọi chính phủ Vương quốc Anh (Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ireland, bao gồm nước Anh, Xứ Wales, Scotland và Bắc Ireland) đã ban hành lệnh cấm hoàn toàn hình phạt thể xác đối với trẻ em vì cho rằng việc này có hại cho sức khỏe tinh thần và thể chất của trẻ.