Trung tâm di sản tư liệu quốc tế Hàn - UNESCO đi vào hoạt động năm 2020

[Ngày Nay] - Cơ quan lưu trữ quốc gia thuộc Bộ Hành chính và an toàn Hàn Quốc ngày 14/7 cho biết Đại sứ Hàn Quốc tại Tổ chức Giáo dục, khoa học và văn hóa Liên hợp quốc (UNESCO) Lee Byong-hyun và Tổng Giám đốc UNESCO Audrey Azoulay đã ký kết “Hiệp định thành lập Trung tâm di sản tư liệu quốc tế (ICDH) Hàn - UNESCO”, tại trụ sở của UNESCO ở Pari, Pháp vào ngày 12/7 vừa qua (giờ địa phương).
Trung tâm di sản tư liệu quốc tế Hàn - UNESCO đi vào hoạt động năm 2020

Hiệp định có nội dung cam kết hợp tác hỗ trợ giữa Hàn Quốc với UNESCO về việc xác định chức năng, vai trò, nhân lực và tài chính của Trung tâm di sản tư liệu quốc tế, đặt tại thành phố Cheongju (tỉnh Bắc Chungcheong), được nhất trí tại cuộc họp toàn thể lần thứ 39 của UNESCO vào tháng 11/2017. 

Theo thỏa thuận, Trung tâm di sản tư liệu quốc tế có nhiệm vụ phát triển nghiên cứu, đào tạo, phát triển chính sách, quản lý các tư liệu được UNESCO công nhận là di sản tư liệu thế giới. Cụ thể là nghiên cứu và phát triển các chính sách liên quan đến bảo tồn di sản tư liệu thế giới; phát triển và thực hiện các chương trình đào tạo phù hợp theo từng quốc gia, tập trung vào các nước đang phát triển; quảng bá dự án và thành quả dự án di sản tư liệu thế giới; quản lý di sản tư liệu thế giới sau khi được công nhận.  

Bộ Hành chính và an toàn sẽ tài trợ chi phí vận hành, Cơ quan lưu trữ quốc gia đảm trách việc vận hành, và chính quyền thành phố Cheongju cung cấp đất và tòa nhà trung tâm. Thành phố Cheongju cho biết họ đã chuẩn bị ngân sách 16,4 tỷ won (13,9 triệu USD) để xây dựng tòa nhà rộng 3.856 m2 với 5 tầng, bao gồm một tầng hầm. Ban lãnh đạo của trung tâm sẽ gồm có 10 người, trong đó có hai người thuộc Chính phủ, một người thuộc UNESCO, một người thuộc trung tâm và hai người đến từ các cơ quan liên quan. 

Trung tâm di sản tư liệu quốc tế là một trong số hơn 100 cơ quan trực thuộc “Loại II” của UNESCO. Khác với cơ quan trực thuộc “Loại I” được UNESCO trực tiếp tài trợ kinh phí vận hành, cơ quan trực thuộc “Loại II” sẽ do quốc gia quản lý tự lo kinh phí, phụ trách vận hành dưới sự tư vấn của UNESCO. Trung tâm di sản tư liệu quốc tế đặt tại Hàn Quốc lần này là cơ quan trực thuộc “Loại II” thứ 5 của UNESCO ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương.  

Cơ quan lưu trữ quốc gia có kế hoạch sẽ hoàn tất các thủ tục pháp lý cần thiết để thành lập trung tâm trong năm nay, và tiến hành hợp tác với chính quyền thành phố Cheongju để xây dựng tòa nhà trung tâm cho đến cuối năm sau. Giám đốc Cơ quan lưu trữ quốc gia Lee So-yeon kỳ vọng việc thành lập Trung tâm di sản tư liệu quốc tế lần này sẽ giúp nâng cao vị thế của Hàn Quốc với tư cách là một nước tiên tiến, tạo được tầm ảnh hưởng đáng kể trong lĩnh vực bảo tồn tư liệu trên toàn thế giới.

Hàn Quốc hiện đang là nơi đứng chân của bốn cơ quan thuộc UNESCO: Trung tâm giáo dục châu Á - Thái Bình Dương về kiến thức quốc tế tại Seoul; Trung tâm thông tin và kết nối mạng quốc tế về di sản văn hóa phi vật thể ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương ở Jeonju, tỉnh Bắc Jeolla; Trung tâm võ thuật quốc tế giúp phát triển và gắn kết thanh niên tại Chungju, tỉnh Bắc Chungcheong; và Trung tâm quốc tế về an ninh nguồn nước và quản lý bền vững ở Daejeon.

Ảnh minh họa
Hà Nội triển khai Hội sách với chủ đề “Ươm mầm tri thức - Kiến tạo tương lai”
(Ngày Nay) -  Mở đầu chuỗi các hoạt động chào mừng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3 - năm 2024; đồng thời kỷ niệm 7 năm Ngày thành lập Phố Sách Hà Nội (1/5/2017 - 1/5/2024), sáng 17/4, tại Phố Sách Hà Nội (Phố 19 tháng 12), UBND quận Hoàn kiếm triển khai Hội sách với chủ đề “Ươm mầm tri thức - Kiến tạo tương lai”.