Truyền thông và kiến thức thông tin chống phân biệt chủng tộc

(Ngày Nay) - Thông tin được truyền tải thông qua con người, phương tiện truyền thông, nền tảng công nghệ và sách ảnh hưởng đến cách tiếp nhận các nền văn hóa, tôn giáo và các nhóm dân tộc khác nhau. Tầm hiểu biết về các chức năng của phương tiện kỹ thuật số, phương tiện truyền thông và hệ thống thông tin là không thể thiếu trong việc chống lại định kiến và phân biệt đối xử, thúc đẩy sự khoan dung, hòa nhập xã hội và đối thoại.
Truyền thông và kiến thức thông tin chống phân biệt chủng tộc

Rất nhiều người đã quen với thói quen hàng ngày số hóa cao, trong bối cảnh các hình thức phân biệt chủng tộc khác nhau tồn tại tràn ngập trong không gian trực tuyến. Những sự phân biệt này hình thành dựa trên những thông tin sai lệch và lời nói thù ghét nhắm vào các phân khúc dân số khác nhau. Các nguyên nhân gốc rễ của sự phân biệt này tương đối phức tạp. Trong khi đó, việc phê phán một cách thiếu suy nghĩ đối với những thông tin, nội dung truyền thông cũng tạo môi trường cho sự phân biệt lây lan và p hát triển.

UNESCO khuyến khích giới trí thức và truyền thông có thể góp phần giúp cộng đồng nhận thức được thông tin và kỹ năng cần thiết để xác định và chống phân biệt đối xử dưới mọi hình thức trong nội dung thông tin và truyền thông - trực tuyến hoặc ngoại tuyến. Hướng dẫn chiến lược và chính sách thông tin & truyền thông của UNESCO nhấn mạnh sự đa dạng về văn hóa và ngôn ngữ là khuôn khổ phát triển trung tâm nhằm thúc đẩy trí thức và truyền thông, tạo nên sự đoàn kết chung của nhân loại. Khóa học trực tuyến mở rộng của UNESCO cũng bao gồm một mô-đun về đối thoại liên văn hóa nhằm giải quyết những định kiến rập khuôn dựa trên văn hóa, chủng tộc, tôn giáo, sắc tộc và giới tính.

Điều 1 của Tuyên ngôn quốc tế về Nhân quyền nhắc nhở chúng ta rằng, tất cả con người được sinh ra tự do và bình đẳng về nhân phẩm và quyền lợi. Họ sinh ra với lý trí và lương tâm, hành động hướng về nhau trong tinh thần anh em. Vì vậy, việc tiếp thu các năng lực hiểu biết về truyền thông và thông tin trong vấn đề chống phân biệt đối xử có thể phát động ở mọi quốc gia.

Trong bối cảnh đó, UNESCO đã có cuộc trò truyện với một số chuyên gia trong lĩnh vực truyền thông và thông tin, những người đã chia sẻ kinh nghiệm cá nhân và hiểu biết của họ về truyền thông thông tin và chống phân biệt chủng tộc.

Phỏng vấn 1: Tiến sĩ Maha Bashri, Phó Giáo sư Truyền thông tại Đại học UAE

UNESCO: Thưa Tiến sĩ Bashri, là một chuyên gia trong lĩnh vực truyền thông & kiến thức thông tin, bà có thể cho biết vai trò của lĩnh vực này trong nhiệm vụ giải quyết nạn phân biệt chủng tộc?

TS. Maha Bashri: Chủ nghĩa phân biệt chủng tộc bắt nguồn từ những thành kiến được duy trì bởi các cấu trúc thể chế. Các chương trình truyền thông – thông tin cần giữ vai trò trong việc giáo dục và nâng cao nhận thức về phân biệt chủng tộc có hệ thống trong xã hội. Có nhiều chiến thuật có thể được sử dụng, ví dụ như chương trình giảng dạy ở trường học, đại học kết hợp nhiều phương pháp truyền thông đa dạng khác.

UNESCO: Bà có thể chia sẻ kinh nghiệm cá nhân về vấn nạn phân biệt chủng tộc không?

TS. Maha Bashri: Bản thân tôi là một phụ nữ da đen. Câu hỏi ở đây không phải là có thể chia sẻ kinh nghiệm cá nhân không, mà là tôi đã học được cách ứng phó với nạn phân biệt chủng tộc như thế nào, mọi thời điểm trong cuộc sống của chính tôi.

Cách tiếp cận hợp lý là cố gắng nói lý lẽ và cư xử chuẩn mực hơn đối phương khi bạn nhận thấy đang có sự phân biệt đối xử. Tuy nhiên, có những tình huống khi bạn không thể có một cuộc thảo luận lý lẽ với người đang tỏ ra phân biệt, hoàn cảnh không có lợi và bạn không biết phải bắt đầu cuộc nói chuyện ra sao. Đơn cử chính là tại một điểm dừng giao thông của cảnh sát.

Phân biệt chủng tộc không chỉ tồn tại ở Hoa Kỳ nơi tôi đang sống, mà diễn ra ở khắp nơi trên toàn cầu. Hoa Kỳ hiện đang hứng chịu chỉ trích của dư luận sau những sự kiện gần đây. Dù vậy, là một phụ nữ da đen, tôi có thể chứng thực từ kinh nghiệm cá nhân của mình rằng những nạn phân biệt chủng tộc hướng vào những người da màu đang diễn ra trên phạm vi toàn cầu.

Phỏng vấn 2: TS. Olunifesi Suraj (Nigeria), Giảng viên cao cấp của Đại học Lago

UNESCO: Tiến sĩ Suraj, ông là một chuyên gia  trong lĩnh vực truyền thông – kiến thức thông tin. Ông nghĩ lĩnh vực này liên quan như thế nào đến việc giải quyết nạn  phân biệt chủng tộc?

TS. Olunifesi Suraj: Phân biệt chủng tộc là một sự kỳ thị về văn hóa, là một chủ đề tương đối nhạy cảm với nhiều người. Phương tiện truyền thông đóng một vai trò trong việc khuếch đại rối loạn vấn nạn xã hội này. Truyền thông và kiến thức thông tin là phương tiện cần thiết để hiểu được ý thức hệ cơ bản và mục đích dự định đằng sau sự phân biệt chủng tộc. Truyền thông và kiến thức thông tin sẽ trao quyền cho mọi người thách thức định kiến truyền thông và đặt câu hỏi về ý thức hệ đằng sau phân biệt chủng tộc, khiến mọi người vượt ra ngoài thông điệp chủng tộc để biết về danh tính của những người cố tình thao túng thông tin họ đang tiếp nhận. Về vấn đề này, họ sẽ được trao quyền để chống lại ý thức hệ phân biệt chủng tộc.

UNESCO: Ông đã có kinh nghiệm cá nhân nào về nạn phân biệt chủng tộc chưa?

TS. Olunifesi Suraj: Tôi chưa bao giờ trải nghiệm sự phân biệt chủng tộc, nhưng tôi đã nghe mọi người phàn nàn về điều đó. Tôi cũng đã đọc về vấn đề này trên các phương tiện truyền thông, những câu chuyện về những người da đen bị phân biệt đối xử ở các vùng của Châu Á bị nhiễm virut, các cuộc tấn công bài ngoại của các công dân da đen khác ở Nam Phi. Các vấn đề về Apartheid ở Nam Phi, nơi mà phần lớn người da đen bị phân biệt đối xử bởi người da trắng thiểu số cũng được ghi chép lại.

Tại những nơi diễn ra vấn nạn, chúng ta có thể thấy phản ứng dữ dội dẫn đến giết chóc và đốt phá. Một số nạn nhân có thể chỉ báo cáo bới các cơ quan chức năng. Một số công khai phản đối và làm dấy lên các cuộc biểu tình.

Ở Nigeria, có khoảng 250 bộ lạc dân tộc và ba bộ lạc chính. Do đó, phân biệt sắc tộc là một việc phổ biến. Hậu quả là sự ganh đua giữa các sắc tộc, chủ nghĩa gia đình trị, sự thiên vị không cần thiết đã chia cắt đất nước theo khuynh hướng sắc tộc. Vấn nạn này đã làm cho đấu trường chính trị rất bất ổn với những hậu quả sâu rộng.

UNESCO: Ông có biết làm thế nào truyền thông và kiến thức thông tin đang được áp dụng ở địa phương của mình để giải quyết những thách thức này?

TS. Olunifesi Suraj: Chúng tôi đã cố gắng nhấn mạnh đối thoại liên văn hóa và sự nhạy cảm liên văn hóa. Sự cần thiết phải công nhận danh tính của sự khác biệt và khoan dung liên văn hóa là rất quan trọng. Truyền thông và kiến thức thông tin cho các nhà báo và các nhà thực hành truyền thông nhằm kiểm duyệt nội dung bài phát biểu và phương tiện truyền thông được ưu tiên. Bên cạnh đó, thông qua Văn phòng khu vực của UNESCO tại Nairobi, Hiệp hội các nhà truyền thông, các bộ chính phủ, học giả, tổ chức phi chính phủ và các hiệp hội dân sự được gọi là Liên minh xóa mù chữ và truyền thông của Nigeria (MILCON) đã được thành lập để giải quyết vấn đề phân biệt chủng tộc và sắc tộc./.

Theo UNESCO
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Khai quật, khảo cổ học hệ thống nền móng điện Cần Chánh trong Đại Nội Huế.
Thừa Thiên-Huế: Sẵn sàng khởi công phục dựng Điện Cần Chánh
(Ngày Nay) - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết, dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Điện Cần Chánh đang được trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định. Sau khi hoàn thành các thủ tục, dự kiến dự án sẽ được khởi công trong quý IV năm 2024.
Ban tổ chức tặng sách cho các thư viện công cộng, thư viện trường học, tủ sách tư nhân có phục vụ cộng đồng; các trại giam, trại tạm giam trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Ngày Sách Việt Nam: Khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ
(Ngày Nay) - Ngày 19/4, tại Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên - Huế, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Đại học Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; giới thiệu 2 ấn phẩm mới của Tủ sách Huế và phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024.
Không giữ giới có năm điều suy hao
Không giữ giới có năm điều suy hao
(Ngày Nay) - Sống ở đời ai cũng mong muốn gia đạo bình an, sự nghiệp ổn định và phát triển. Tuy vậy, không nhiều người biết rằng nền tảng của những mong ước thiện lành đó chính là phước đức.
Đức Phật và những di huấn sau cùng
Đức Phật và những di huấn sau cùng
(Ngày Nay) - Theo kinh Đại bát Niết-bàn (Trường bộ kinh), trước lúc viên tịch, Thế Tôn an cư mùa mưa tại Baluvā, bị bệnh trầm trọng, rất đau đớn. Nhưng Ngài giữ tâm chánh niệm, tỉnh giác, chịu đựng cơn đau ấy, không một chút ta thán.
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
(Ngày Nay) - Người tu không nên bất cẩn, mà phải luôn quan tâm đến cơ hiềm của thế gian, tránh để người đời đánh mất niềm tin vào Tam bảo. Phật dạy: “Luôn luôn tự thức tỉnh và tự dò xét, không để lầm lỗi có thể có được, như thế là trong Chánh pháp của Như Lai, người ấy có khả năng thực hiện giải thoát”.
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
(Ngày Nay) - Tôn kính là sự kính trọng cao tột. Khi tôn kính điều gì thì điều ấy trở thành thiêng liêng, là ngọn đuốc sáng soi đường, là biểu tượng cao cả để hướng đến. Mỗi người có đối tượng tôn kính khác nhau để dẫn lối cho cuộc đời.
Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam yêu cầu quán bar H2 Club không được tổ chức các hoạt động biểu diễn, sau khi dư luận phản ánh việc quán bar này tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang vào tối ngày 6/4/2024 trước đó. (Ảnh cắt từ clip)
Vụ mặc áo cà sa trong quán bar: Tỉnh Hà Nam yêu cầu dừng các hoạt động biểu diễn
(Ngày Nay) - Liên quan đến vụ việc quán bar H2 Club (phường Duy Hải, thị xã Duy Tiên, tỉnh Hà Nam) tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang; Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam đã lập tức vào cuộc và có văn bản yêu cầu quán bar này không được tổ chức hoạt động biểu diễn.