UNESCO kêu gọi hỗ trợ cho Di sản Tư liệu Thế giới trong bối cảnh COVID-19

(Ngày Nay) - UNESCO và các đối tác vừa đưa ra tuyên bố kêu gọi các quốc gia thành viên, tổ chức bộ nhớ và công chúng khai thác tiềm năng giáo dục, khoa học và nghệ thuật của di sản tư liệu trong nỗ lực giải quyết vụ dịch COVID-19.
UNESCO kêu gọi hỗ trợ cho Di sản Tư liệu Thế giới trong bối cảnh COVID-19

Là một phần trong nỗ lực vận động cộng đồng di sản tư liệu chống lại đại dịch, thông qua Chương trình Ký ức thế giới (MoW), UNESCO đã tạo ra một trang web lưu trữ tư liệu từ các quốc gia thành viên, tổ chức bộ nhớ và người dân để đảm bảo rằng tất cả các hồ sơ chính thức liên quan đến cuộc khủng hoảng COVID-19 đều được lưu giữ hiệu quả và sẵn sàng cho công chúng tiếp cận.

Trang web sẽ được cập nhật thường xuyên, cũng có các video từ các đối tác của UNESCO mô tả các nỗ lực tổ chức của họ để giảm thiểu tác động của COVID-19 đối với các tổ chức bộ nhớ cũng như với công chúng nói chung.

Liên đoàn Quốc tế các Hội và Cơ quan Thư viện (IFLA), Hội đồng bảo tàng quốc tế (ICOM), Trung tâm Quốc tế về Nghiên cứu bảo tồn và Phục hồi di sản văn hóa (ICCROM) và Hội đồng điều phối của Hiệp hội lưu trữ nghe nhìn  (CCAAA), cùng với Ủy ban khu vực châu Phi của MoW (ARCMOW), Châu Á Thái Bình Dương (MOWCAP) và Mỹ Latinh và Caribbean (MOWLAC), tất cả đều đồng ký tuyên bố trên.

Tổng kết về tuyên bố chung, ông Moez Chakchouk, Trợ lý Tổng Giám đốc UNESCO, lãnh đạo ngành Truyền thông và Thông tin, cho biết: "Các tổ chức bộ nhớ trên toàn thế giới đã chứng tỏ nỗ lực của họ trong việc giải quyết khủng hoảng này. Họ đã và đang tiếp tục phục vụ công chúng theo những cách sáng tạo, tận dụng các công nghệ kỹ thuật số để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng về sức khỏe, giáo dục và các loại hình thông tin khác."

Khi cuộc khủng hoảng toàn cầu tương tự xảy ra, các cơ quan lưu trữ tư liệu, thư viện, bảo tàng và các tổ chức bộ nhớ khác đóng vai trò rất quan trọng trong việc giúp các thế hệ tương lai hiểu được mức độ của đại dịch và tác động của nó đối với xã hội. Hiện tại, họ đang nỗ lực để cung cấp các nguồn lực vô giá giúp mọi người, bao gồm các nhà khoa học và các nhà hoạch định chính sách, có một quan điểm lịch sử về cách thức các đại dịch đã được giải quyết trong quá khứ.

Chương trình Ký ức thế giới MOW được UNESCO khởi xướng vào năm 1992, xuất phát từ nhu cầu ngày càng tăng về việc bảo tồn và tiếp cận những di sản tài liệu quý hiếm có nguy cơ bị xâm hại và mai một trên thế giới. Chương trình ra đời nhằm ghi nhận những di sản tài liệu có giá trị, mang tầm quan trọng cấp quốc tế, khu vực và quốc gia, đồng thời hướng sự chú ý của nhân loại tới việc gìn giữ các di sản này và tạo điều kiện thuận lợi cho việc bảo tồn và tiếp cận chúng.

Theo UNESCO
TIN LIÊN QUAN
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
(Ngày Nay) - Những bức tranh dân gian Hàng Trống với nội dung thể hiện các tích truyện dân gian, được các nghệ nhân khắc họa cầu kỳ, tinh xảo, toát lên nét sinh động, ý nhị, trở thành nét tinh hóa văn hóa của vùng đất Kinh Kỳ.
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Seoul chìm trong bụi mịn
Seoul chìm trong bụi mịn
(Ngày Nay) - Cảnh báo bụi mịn đã được ban bố ở hầu hết các khu vực thuộc tỉnh Gyeonggy và thủ đô Seoul của Hàn Quốc trong sáng 29/3.
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
(Ngày Nay) - Nếu áp thuế chống bán phá giá đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu sẽ khiến nguồn cung ngày càng khan hiếm và vô hình chung sẽ tạo ra thế độc quyền cho doanh nghiệp sản xuất trong nước. Khi đó, các doanh nghiệp trong ngành tôn mạ và ống thép sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng và trên hết là người tiêu dùng cũng sẽ phải sử dụng thép nội giá cao.
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.