UNESCO kêu gọi khôi phục các di sản của Iraq

(Ngày Nay) - Khi thông tin chi tiết về sự tàn phá và gây tổn hại lên các di sản văn hóa phong phú và đa dạng của Iraq xuất hiện, Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên Hiệp Quốc (UNESCO) kêu gọi cộng đồng quốc tế giúp bảo vệ và phục hồi các di sản tôn giáo và văn hóa khảo cổ của quốc gia này, gìn giữ cho các thế hệ tương lai. 
UNESCO kêu gọi khôi phục các di sản của Iraq

Phát biểu trong phiên kết thúc cuộc họp 2 ngày của Hội nghị Điều phối Quốc tế về Bảo vệ Di sản văn hóa trong các khu vực được giải phóng ở Iraq, Tổng giám đốc UNESCO - bà Irina Bokova cho biết thêm rằng, "UNESCO đã huy động để hỗ trợ Iraq trong việc bảo vệ các di sản trên mặt đất và các đối tượng có nguy cơ cao nhất".

UNESCO kêu gọi khôi phục các di sản của Iraq ảnh 1Những thiệt hại đối với các di sản ở Iraq dự kiến cần đến cả thập kỉ để khôi phục

Hội nghị đã nhất trí chỉ định một Ban chỉ đạo chung UNESCO-Iraq để phối hợp và ủng hộ những sáng kiến quốc gia và quốc tế trong việc phục hồi các di sản văn hóa của Iraq. Tuy nhiên, theo UNESCO, những thiệt hại được gây ra đáng sợ hơn nhiều so với dự đoán và quá trình khôi phục, theo đó, có thể cần đến cả thập kỷ làm việc.

Ghi nhận tầm quan trọng của các hành động để bảo vệ di sản của Iraq, Bộ trưởng Văn hóa Iraq - Fryad Rawandouzi nhấn mạnh: "Khi chúng tôi giành lại được đất nước của mình, chúng tôi cần sự giúp đỡ của UNESCO, Liên Hiệp quốc và những người khác để phục hồi các bảo tàng, các thành phố và các trang di sản. Chúng tôi cần một kế hoạch có lịch trình, cũng như được hỗ trợ kỹ thuật và tài chính".

"Chúng ta phải ngăn chặn việc buôn bán đồ cổ Iraq, tuân thủ Nghị quyết 2199 của Hội đồng Bảo an, và làm cạn dòng tiền của IS", Bộ trưởng Giáo dục Iraq Mohammad Iqbal Omar nhấn mạnh.

Được thông qua vào năm 2015, Nghị quyết 2199 của Hội đồng Bảo an LHQ, cùng với các quy định khác, cấm tất cả các hoạt động thương mại đối với những cổ vật bị cướp phá từ Iraq và Syria, đồng thời, khuyến khích các bước nhằm đưa các hạng mục trở về quê hương của chúng, và kêu gọi UNESCO, Interpol, và các tổ chức quốc tế khác hỗ trợ cho những nỗ lực đó.

Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
(Ngày Nay) - Những bức tranh dân gian Hàng Trống với nội dung thể hiện các tích truyện dân gian, được các nghệ nhân khắc họa cầu kỳ, tinh xảo, toát lên nét sinh động, ý nhị, trở thành nét tinh hóa văn hóa của vùng đất Kinh Kỳ.
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
(Ngày Nay) - Nếu áp thuế chống bán phá giá đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu sẽ khiến nguồn cung ngày càng khan hiếm và vô hình chung sẽ tạo ra thế độc quyền cho doanh nghiệp sản xuất trong nước. Khi đó, các doanh nghiệp trong ngành tôn mạ và ống thép sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng và trên hết là người tiêu dùng cũng sẽ phải sử dụng thép nội giá cao.