UNESCO tôn vinh sức mạnh của ngôn ngữ mẹ đẻ

(Ngày Nay) - Cứ hai tuần là có một ngôn ngữ biến mất, mang theo toàn bộ di sản văn hóa và trí tuệ đi kèm với nó.
UNESCO tôn vinh sức mạnh của ngôn ngữ mẹ đẻ

Trong Ngày Quốc tế Ngôn ngữ mẹ đẻ năm 2018, (21-2), UNESCO nhắc lại cam kết của mình về sự đa dạng ngôn ngữ và đề nghị các quốc gia thành viên của mình chào mừng ngày kỷ niệm này bằng càng nhiều ngôn ngữ càng tốt để nhắc nhở rằng sự đa dạng ngôn ngữ và đa ngôn ngữ là cần thiết cho sự phát triển bền vững.

Năm nay ,UNESCO cũng kỷ niệm 70 năm Tuyên ngôn thế giới về quyền con người và khẳng định "không phân biệt đối xử có thể được thực hiện trên cơ sở ngôn ngữ" và ăn mừng sự kiện tuyên ngôn này được dịch sang hơn 500 ngôn ngữ. Điều này cũng được ủng hộ trong Công ước chống Phân biệt đối xử trong Giáo dục năm 1960, trong đó cấm mọi hành vi phân biệt đối xử trong giáo dục, nhất là phân biệt đối xử dựa trên ngôn ngữ.

Tổng giám đốc UNESCO Audrey Azoulay trong thông điệp của mình cũng cho biết: "Một ngôn ngữ không chỉ là công cụ giao tiếp; đó chính là thực trạng của nhân loại. Các giá trị, niềm tin và bản sắc của chúng ta được gắn vào trong đó. Thông qua ngôn ngữ chúng ta truyền đạt những kinh nghiệm, truyền thống và kiến thức của mình. Sự đa dạng của ngôn ngữ phản ánh sự giàu có không thể phủ nhận của trí tưởng tượng và lối sống của con người".

UNESCO đã tổ chức Ngày Quốc tế Ngôn ngữ Mẹ đẻ gần 20 năm nay với mục đích giữ gìn sự đa dạng về ngôn ngữ và thúc đẩy giáo dục đa ngôn ngữ dựa trên ngôn ngữ mẹ đẻ.

Tầm quan trọng của ngôn ngữ mẹ đẻ trong giáo dục

Tính đa dạng ngôn ngữ đang ngày càng bị đe dọa khi ngày càng nhiều ngôn ngữ biến mất. Trên toàn cầu, 40% dân số không được tiếp cận giáo dục bằng một ngôn ngữ mà họ nói hoặc hiểu được. Tuy nhiên, đã có những tiến bộ đang được thực hiện trong giáo dục đa ngôn ngữ dựa trên ngôn ngữ mẹ đẻ với sự hiểu biết ngày càng tăng về tầm quan trọng của nó, đặc biệt là trong giáo dục trẻ từ 4 đến 6 tuổi và cam kết nhiều hơn cho sự phát triển của ngôn ngữ mẹ đẻ trong đời sống công cộng.

UNESCO tôn vinh sức mạnh của ngôn ngữ mẹ đẻ ảnh 1 

Các xã hội đa văn hóa và đa ngôn ngữ đã tồn tại thông qua ngôn ngữ mà nhờ đó, những tri thức truyền thống và các nền văn hoá được truyền đạt và bảo tồn một cách bền vững.

Mục tiêu Phát triển Bền vững phụ thuộc vào tính đa dạng ngôn ngữ và đa ngôn ngữ như là một đóng góp quan trọng cho Giáo dục Công dân Toàn cầu trong quá trình thúc đẩy sự liên kết giữa các nền văn hóa và cách chung sống tốt hơn. 

Sự kiện này được đánh dấu tại Trụ sở UNESCO, Paris bằng một cuộc thảo luận của các chuyên gia ngôn ngữ về chủ đề "Ngôn ngữ, tài sản của chúng ta" với sự tham gia phối hợp của tổ chức Internationale de la Francophonie. Báo cáo Giám sát Giáo dục Toàn cầu về Ngôn ngữ giảng dạy và học vấn trong các ngữ cảnh đa ngôn ngữ .

Ý tưởng kỷ niệm Ngày Quốc tế Ngôn ngữ Mẹ đẻ là sáng kiến của Bangladesh. Ý tưởng này đã được phê duyệt tại Đại hội toàn cầu năm 1999 của UNESCO và đã được kỉ niệm trên khắp thế giới từ năm 2000. Ở Bangladesh, ngày 21/2 là ngày kỷ niệm người Bangladesh chiến đấu để được công nhận ngôn ngữ Bangla.

Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy trình diễn trong đêm nhạc đỉnh cao
Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy trình diễn trong đêm nhạc đỉnh cao
(Ngày Nay) - Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy sẽ trình diễn tác phẩm âm nhạc nổi tiếng thế giới trong “Đêm nhạc Mozart, Beethoven & Brahms” diễn ra tối 27/4 tại Nhà hát Thành phố Hồ Chí Minh. Nghệ sỹ và dàn nhạc của Nhà hát Giao hưởng nhạc vũ kịch Thành phố Hồ Chí Minh biểu diễn dưới dự chỉ huy của nhạc trưởng Trần Nhật Minh.
Việc đánh đập trẻ em khiến sức khỏe tinh thần bị ảnh hưởng, học hành sa sút và tăng cao tỷ lệ bạo lực và lạm dụng. Ảnh: Getty Images
Anh quốc: Kêu gọi cấm phụ huynh đánh con
(Ngày Nay) - Các chuyên gia y tế kêu gọi chính phủ Vương quốc Anh (Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ireland, bao gồm nước Anh, Xứ Wales, Scotland và Bắc Ireland) đã ban hành lệnh cấm hoàn toàn hình phạt thể xác đối với trẻ em vì cho rằng việc này có hại cho sức khỏe tinh thần và thể chất của trẻ.
Vị trí đắc địa mang tới cảnh quan, sinh thái, môi trường sống vượt trội cho phân khu Quý Tộc
Phân khu Quý Tộc - BĐS “chữa lành” với vị trí sang quý bậc nhất Thành phố Đảo Hoàng Gia
(Ngày Nay) - Vừa ra mắt thị trường, phân khu Quý Tộc (Vinhomes Royal Island) đã được nhiều khách hàng và nhà đầu tư đánh giá là lựa chọn lý tưởng cho nhu cầu sống thụ hưởng đỉnh cao, cũng là sản phẩm giàu tiềm năng nhờ sở hữu vị trí sang quý bậc nhất trong lòng Thành phố Đảo Hoàng Gia.
Hai bộ xương cá Voi có chiều dài trên 22m và 18m được phục dựng phục vụ du khách tham quan ở huyện đảo Lý Sơn.
Ngọc cốt cá Voi lớn nhất Việt Nam ở đảo Lý Sơn hấp dẫn du khách
(Ngày Nay) - Ngư dân vùng biển Việt Nam nói chung, huyện đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi) nói riêng có văn hóa tín ngưỡng thờ cúng cá Ông (tức cá Voi) nhằm cảm tạ và cầu mong cho người dân huyện đảo bình an trước sóng gió trùng khơi, khai thác được nhiều sản vật từ biển. Cũng vì vậy mà ở đảo Lý Sơn đang có hàng chục lăng mộ thờ cá Ông.