UNESCO và Vương quốc Anh tăng cường thúc đẩy tự do truyền thông

[Ngày Nay] - Ngày 27/9, Tổng Giám đốc UNESCO, bà Audrey Azoulay và ông Lord Ahmad, nam tước Wimbledon, Bộ trưởng Ngoại giao của Vương quốc Anh đã ký một biên bản ghi nhớ (MoU), để tăng cường cam kết thúc đẩy sự an toàn của các nhà báo và tự do báo chí. Thỏa thuận này sẽ củng cố sự hợp tác liên tục của UNESCO với Văn phòng Ngoại giao và quan hệ với khối Thịnh vượng chung (FCO) trong khuôn khổ Chiến dịch Toàn cầu vì Tự do Truyền thông.
Tổng Giám đốc UNESCO, và ông Lord Ahmad.
Tổng Giám đốc UNESCO, và ông Lord Ahmad.

Tổng giám đốc UNESCO bày tỏ: “Ngày nay, việc thúc đẩy tự do báo chí là một ưu tiên hàng đầu trong các hoạt động của UNESCO. Tôi rất vui khi Vương quốc Anh tiếp tục đồng hành với UNESCO trên con đường này”.

Biên bản ghi nhớ được ký nhằm thúc đẩy hợp tác quốc tế để tăng cường sự an toàn của các nhà báo thông qua một Hội đồng pháp lý cấp cao và thúc đẩy tự do truyền thông trên toàn thế giới cũng như tại các diễn đàn quốc tế. Thông qua việc ký thỏa thuận, Vương quốc Anh cũng tái khẳng định cam kết của mình đối với Quỹ bảo vệ truyền thông toàn cầu do UNESCO quản lý, coi đây là một sáng kiến quan trọng đóng góp cho các mục tiêu trong Kế hoạch hành động của Liên hợp quốc về an toàn của các nhà báo.

Thỏa thuận được ký kết trong khuôn khổ sự kiện bên lề của Đại hội đồng Liên hiệp quốc, mang tên “Tự do Truyền thông: Trách nhiệm toàn cầu” do Bộ trưởng Ngoại giao Vương quốc Anh tổ chức, trước sự chứng kiến của ông Abdalla Hamdok, Thủ tướng Sudan; Tổng Giám đốc UNESCO; bà Amal Clooney, Đặc phái viên của Vương quốc Anh về Tự do Truyền thông và nhà báo Jason Rezaian. Sự kiện này có sự tham gia của các phái đoàn từ 30 quốc gia đã tham gia Cam kết toàn cầu về tự do truyền thông do Anh và Canada phát động đầu năm nay, cũng như đại diện của cộng đồng truyền thông và các tổ chức phi chính phủ chuyên ngành.

Trong sự kiện này, Thủ tướng Sudan nhấn mạnh lại rằng tự do báo chí là một trụ cột của nền dân chủ, quản trị và nhân quyền được đảm bảo. Ông này cam kết, chính quyền không bao giờ bỏ tù các nhà báo vì hoạt động nghiệp vụ và đề nghị quốc tế hỗ trợ cho quá trình cải cách truyền thông đang diễn ra ở Sudan.

Tổng Giám đốc UNESCO cảm ơn đại diện của Vương quốc Anh và Canada vì cam kết tăng cường tự do truyền thông thông qua việc thành lập Quỹ bảo vệ truyền thông toàn cầu, được công bố vào tháng 7 năm nay. Bà cũng nói về các hành động của UNESCO liên quan đến Kế hoạch hành động của Liên hợp quốc vì sự an toàn của các nhà báo và sự hỗ trợ của họ cho việc phát triển khuôn khổ lập pháp ở các quốc gia trên toàn cầu. UNESCO cam kết hợp tác với Sudan để thúc đẩy tự do truyền thông và đảm bảo các nhà báo có thể thực hiện công việc của họ một cách an toàn và tự do.

Bà Clooney, Đặc phái viên của Vương quốc Anh thì khẳng định cần phải bảo vệ các nhà báo đang hành nghề tại mọi khu vực hoặc quốc gia mà không có bất kỳ ngoại lệ nào, đồng thời kêu gọi các nhà lãnh đạo mạnh tay hơn nữa trong việc thúc đẩy tự do truyền thông.

Cuộc thảo luận có sự tham gia của các trưởng đoàn cấp bộ trưởng, từ Canada, Ghana, Estonia và Montenegro, cũng như người đứng đầu Ủy ban Bảo vệ Nhà báo, tổ chức Phóng viên không biên giới và Trung tâm Hỗ trợ Truyền thông quốc tế.

Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza
(Ngày Nay) - Ngày 27/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định: