UNESCO xem xét bổ sung massage Thái vào danh sách di sản văn hóa phi vật thể

(Ngày Nay) - Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên hợp quốc (UNESCO) đang xem xét việc đưa dịch vụ Thai massage, tiếng Thái Lan là “nuad Thai" vào danh sách văn hóa phi vật thể, theo SCMP. UNESCO có kết hoạch tổ chức cuộc họp tại Thủ đô Bogota của Colombia từ ngày 9-14/12 và có thể công bố kết quả trong tuần này.
Massage Thái có thể được xếp vào danh sách di sản văn hóa phi vật thể.
Massage Thái có thể được xếp vào danh sách di sản văn hóa phi vật thể.

Theo SCMP, Nuad Thai là kỹ thuật thư giãn đã có hơn 2.000 năm tuổi. Các bác sĩ và nhà sư Thái Lan đã mang những kỹ năng này từ Ấn Độ khoảng 2.500 năm trước. Bí kíp được lưu truyền qua nhiều thế hệ trong chùa và các gia đình.

"Nuad Thai" là một loại dịch vụ massage xuất hiện rất phổ biến ở Thái Lan gồm các động tác bấm huyệt bằng ngón tay, khủy tay và chân, kết hợp kéo giãn cơ và bẻ khớp. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng massage trị liệu có thể chữa đau lưng, đau đầu, mất ngủ và thậm chí là chứng lo âu. Một giờ massage bình dân chỉ mất khoảng 5 USD (khoảng 120.000 đồng).

Kỹ thuật massage Thái, tập trung vào việc lưu thông khí huyết xung quanh các vùng cơ thể bị đau mỏi, có thể giúp xoa dịu cơn đau lưng, đau đầu, giảm mất ngủ và lo âu. Phương pháp thư giãn này thực sự thịnh hành từ năm 1962 sau khi trường học nghề massage Thái được thành lập. Từ đó đến nay, nơi đây đã đào tạo trên 200.000 học viên đến từ 145 quốc gia và mang đến công ăn việc làm cho hàng chục nghìn người dân bản địa. Hiện tại, một nhân viên trị liệu tại spa cao cấp tại Thái Lan có thể kiếm được gần 100 USD/h, cao gấp 2 - 3 lần so với mức lao động phổ thông ở London, New York hay Hong Kong, Trung Quốc.

UNESCO xem xét bổ sung massage Thái vào danh sách di sản văn hóa phi vật thể ảnh 1

Một khu dịch vụ massage bình dân tại Thái Lan. Ảnh: LearnNuadThai

Dưới thời Vua Rama III hồi thế kỷ 19, các vị học giả đã tạc bí kíp xoa bóp của họ lên trên các bia đá trong chùa Wat Pho nhằm lưu truyền cho đời sau. Tuy nhiên, phương pháp thư giãn này mới chỉ thịnh hành từ năm 1962 sau khi trường học nghề trên được thành lập. Kể từ đó đến nay, nơi đây đã đào tạo trên 200.000 học viên đến từ 145 quốc gia. Massage Thái cũng đem đến công ăn việc làm cho hàng chục nghìn người dân bản địa.

Ủy ban liên Chính phủ Công ước 2003 của Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa LHQ (UNESCO) về bảo vệ di sản văn hóa phi vật thể đang nhóm họp từ ngày 9 - 14/12. Trong đó, Việt Nam có di sản "Thực hành Then của người Tày, Nùng, Thái" được xem xét ghi danh vào Danh sách di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.

Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza
(Ngày Nay) - Ngày 27/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định: