Văn hóa truyền thống được đưa vào chương trình nghị sự của Ủy ban di sản phi vật thể

(Ngày Nay) - Uỷ ban liên Chính phủ về Bảo vệ Di sản Văn hoá Phi vật thể sẽ họp từ ngày 4 đến ngày 9/12 trên đảo Jeju (Hàn Quốc) và sẽ do Đại sứ Byong-hyun Lee, Đại diện thường trực của Hàn Quốc tại UNESCO chủ trì.
Văn hóa truyền thống được đưa vào chương trình nghị sự của Ủy ban di sản phi vật thể

Ủy ban, bao gồm đại diện của 24 quốc gia thành viên ký Công ước UNESCO về Bảo vệ di sản văn hoá phi vật thể (2003), gặp gỡ mỗi năm một lần. Ủy ban đảm bảo việc thực hiện Công ước đã được 175 nước và khu vực phê chuẩn này. Những thành viên phê chuẩn đã cam kết việc ghi nhận bảo vệ di sản phi vật thể vào luật pháp quốc gia của họ. Trong 14 năm, trong khuôn khổ Công ước, 140 dự án bảo tồn di sản tại 107 quốc gia đã được triển khai.

Trong phiên họp này, Ủy ban sẽ thảo luận các chủ đề bao gồm di sản văn hoá phi vật thể đang trong tình trạng khẩn cấp, tác động của Công ước và việc sử dụng các nguồn lực từ Quỹ Di sản Văn hoá phi vật thể. Ba yêu cầu Hỗ trợ Quốc tế do Colombia, Uganda và Zambia đệ trình sẽ được kiểm tra xem xét đưa vào danh sách hỗ trợ tài chính cho công cuộc bảo vệ di sản phi vật thể.

Ủy ban cũng sẽ xem xét 6 hồ sơ yêu cầu đưa vào Danh sách Di sản văn hoá phi vật thể trong Nhu cầu Bảo vệ Khẩn cấp, cũng như 34 hồ sơ yêu cầu đưa vào Danh sách Đại diện cho Di sản Văn hóa phi vật thể của Nhân loại.

Làn đầu tiên, một di sản văn hóa phi vật thể - Hát Xoan của tỉnh Phú Thọ được ghi trong Danh mục di sản văn hoá phi vật thể cần được Bảo vệ khẩn cấp trong năm 2011 được đưa về Danh sách Đại diện Di sản văn hoá phi vật thể của nhân loại.

Các hồ sơ yêu cầu được công nhận Di sản văn hoá phi vật thể có nhu cầu Bảo vệ Khẩn cấp năm nay bao gồm:

·         Botswana: Âm nhạc dân gian Dikopelo của cộng đồng Bakgatla ba Kgafela thuộc quận Kgatleng

·         Colombia, Venezuela: Các bài hát lao động

·         Mông Cổ: Tín ngưỡng thờ tự truyền thống Mông Cổ

·         Maroc: Võ thuật Taskiwin

·         Thổ Nhĩ Kỳ: Tiếng huýt sáo

Các tiểu vương quốc Arập thống nhất: Al Azi - nghệ thuật biểu diễn bài ca ngợi khen, niềm tự hào và lòng dũng cảm.

Hiện tại có 365 di sản được ghi trong Danh sách di sản văn hoá phi vật thể đại diện cho nhân loại. Năm nay có 34 đề cử cho Danh sách Di sản văn hoá phi vật thể đại diện cho nhân loại trong đó Việt Nam đề cử Bài Chòi, Lào đề cử âm nhạc Khaen của người Lào.

Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza
(Ngày Nay) - Ngày 27/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định:
Ảnh minh họa
Giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông để lừa đảo
(Ngày Nay) -  Ngày 28/3, ông Bùi Thanh Toàn, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu cho biết, thời gian qua, Sở liên tục nhận được phản ánh có dấu hiệu lừa đảo khi một số đối tượng giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu gọi điện cho cán bộ lãnh đạo của một số sở, ngành, địa phương và người dân.