Văn hoá truyền thống Việt Nam toả sáng với bạn bè quốc tế

[Ngày Nay] - Tối 6/10, một chương trình nghệ thuật mang nhiều ý nghĩa mang tên “Sắc màu văn hoá Việt” đã được tổ chức tại Nhà hát chèo Việt Nam nhằm báo cáo thành tích và những kết quả đã đạt được của Đoàn nghệ thuật bảo tồn Văn hoá truyền thống UNESCO Việt Nam trong chuyến lưu diễn tại Ý vào hồi tháng 6 vừa qua.
Nhà Ngoại giao Nguyễn Xuân Thắng chụp ảnh lưu niệm cùng NSND Minh Thu và các nghệ sỹ tham gia chương trình
Nhà Ngoại giao Nguyễn Xuân Thắng chụp ảnh lưu niệm cùng NSND Minh Thu và các nghệ sỹ tham gia chương trình

Chương trình vinh dự được đón Nhà ngoại giao kỳ cựu Nguyễn Xuân Thắng - Tổng thư ký Liên hiệp các Hội UNESCO Thế giới, Chủ tịch Liên hiệp các Hội UNESCO Việt Nam, Tổng Biên tập Tạp chí Ngày Nay cùng nhiều vị đại biểu khác đến tham dự và thưởng thức nghệ thuật. Đây là chương trình gồm rất nhiều những tiết mục nghệ thuật truyền thống đặc sắc và hấp dẫn nằm trong khuôn khổ chuyến lưu diễn nghệ thuật tại Ý vừa qua của Đoàn như: múa trống hội, độc tấu đàn bầu, độc tấu đàn T’rưng, biểu diễn hát ca trù, hát chầu văn, hát then, hát chèo, múa sênh tiền…

Cũng trong khuôn khổ chương trình, nhiều nghệ sĩ của Đoàn nghệ thuật bảo tồn Văn hoá truyền thống UNESCO Việt Nam đã vinh dự được Nhà ngoại giao Nguyễn Xuân Thắng trao tặng Bằng khen của Liên hiệp các Hội UNESCO Việt Nam vì những thành tích xuất sắc mà họ đã đạt được trong chuyến lưu diễn.

Văn hoá truyền thống Việt Nam toả sáng với bạn bè quốc tế ảnh 1

Nhà Ngoại giao Nguyễn Xuân Thắng phát biểu tại chương trình

Phát biểu tại chương trình, Nhà ngoại giao Nguyễn Xuân Thắng cho biết: “Tuy chỉ mới được thành lập, nhưng với mục đích đối ngoại nhân dân và ngoại giao văn hoá theo tiểu chí của Liên hiệp các Hội UNESCO Việt Nam và UNESCO Thế giới, Đoàn nghệ thuật do NSND Minh Thu làm trưởng đoàn đã hoàn thành nhiệm vụ vô cùng quan trọng và có ý nghĩa đặc biệt. Chúng tôi đánh giá rất cao thành tích mà Đoàn đã đạt được thông qua chuyến công tác ở Ý vừa qua. Xem các chương trình của Đoàn, chúng tôi thấy rằng không những Đoàn đã thực hiện được một chương trình có chất lượng rất cao mà trong đó còn có thêm sự sáng tạo và một sắc thái mới hết sức đặc biệt, phát huy thêm những nét rất độc đáo của văn hoá dân tộc. Thay mặt Ban chấp hành Liên hiệp các Hội UNESCO Việt Nam, chúng tôi xin tuyên dương sự đóng  góp quý báu của anh chị em nghệ sĩ trong chương trình công tác ở Ý vừa qua vì đã đem lại thành công hết sức rực rỡ, để lại những ấn tượng hết sức sâu sắc về nền văn hoá Việt Nam trong lòng các bạn Ý và các bạn quốc tế nói chung. Xin cám ơn sự đóng góp hết sức chân thành, phi vụ lợi của NSND Minh Thu cùng các nghệ sĩ trong Đoàn cho các hoạt động của UNESCO và các cơ quan đoàn thể có liên quan. Xin chúc mừng những thành công của Đoàn”.

Được biết, Đoàn nghệ thuật bảo tồn Văn hoá truyền thống UNESCO Việt Nam được hình thành vào đầu năm 2019 dưới sự dẫn dắt của Đoàn trưởng đầy tâm huyết - NSND Minh Thu với mong muốn đưa nghệ thuật dân gian truyền thống của Việt Nam đến gần hơn với công chúng cả trong và ngoài nước.

Văn hoá truyền thống Việt Nam toả sáng với bạn bè quốc tế ảnh 2

Ông Nguyễn Xuân Thắng trao tặng giấy khen của Liên hiệp các Hội UNESCO Việt Nam cho NSND Minh Thu và các nghệ sỹ trong Đoàn

Văn hoá truyền thống Việt Nam toả sáng với bạn bè quốc tế ảnh 3

NSND Minh Thu chia sẻ, trong suốt tiến trình lịch sử dựng nước và giữ nước, dân tộc Việt nam đã tạo lập được nền văn hóa phong phú và đa dạng, giàu bản sắc dân tộc. Trong đó nghệ thuật dân gian là dòng chảy lớn bắt nguồn từ nhân dân, thể hiện sắc thái và khát vọng của các cộng đồng cư dân khác nhau cùng chung sống trên lãnh thổ Việt Nam. Vì vậy, bản thân nó có sức sống trường tồn, góp phần làm lên sức mạnh của dân tộc trong quá khứ, hiện đại và tương lai.

Nhiều người yêu nghệ thuật dân gian sau khi xem các chương trình do Đoàn nghệ thuật bảo tồn Văn hoá truyền thống UNESCO Việt Nam biểu diễn đã tìm đến Đoàn để xin được theo học. Đến nay, Đoàn đã tổ chức được các lớp học như: hát then đàn tính, ca trù, đàn nguyệt, chầu văn, trống phách, múa dân gian, diễn xướng … các nghệ nhân trong Đoàn cùng phân công nhau để truyền dạy nghệ thuật cho các học viên vì mong muốn sẽ có thêm các bạn trẻ kế cận, hiểu và yêu nghệ thuật dân gian Việt để cùng gìn giữ những tinh hoa của nghệ thuật truyền thống.

Văn hoá truyền thống Việt Nam toả sáng với bạn bè quốc tế ảnh 4
Văn hoá truyền thống Việt Nam toả sáng với bạn bè quốc tế ảnh 5
Văn hoá truyền thống Việt Nam toả sáng với bạn bè quốc tế ảnh 6
Văn hoá truyền thống Việt Nam toả sáng với bạn bè quốc tế ảnh 7

Một số hình ảnh về các tiết mục nghệ thuật truyền thống Việt Nam đặc sắc được biểu diễn trong chương trình

Cũng theo nghệ sỹ Minh Thu, Đoàn nghệ thuật bảo tồn Văn hoá truyền thống UNESCO Việt Nam tiền thân vốn chỉ là một nhóm gồm 7 nghệ sỹ sinh sống và làm việc tại Ý. Nhờ tình yêu mãnh liệt đối với các nghệ thuật truyền thống Việt Nam, dưới sự giúp đỡ và dẫn dắt của NSND Minh Thu, những Việt kiều dù xuất phát điểm là nghiệp dư nhưng nay đã dần trở thành những nghệ sỹ thực thụ, “gánh” trên mình vai trò và nhiệm vụ gìn giữ, bảo tồn và quảng bá rộng rãi các loại hình nghệ thuật truyền thống Việt Nam ra nước ngoài. Trong suốt quá trình 5 năm hoạt động, rất may mắn, Đoàn nghệ thuật đã nhận được sự ủng hộ rất lớn từ phía bà con Việt kiều sinh sống tại Ý, Đức và Séc; cùng chính quyền các nước sở tại và Liên hiệp các hội UNESCO Việt Nam.

NSND Minh Thu bày tỏ: “Sự giúp đỡ hết sức chân tình và quý báu của Nhà ngoại giao Nguyễn Xuân Thắng nói riêng và của Liên hiệp các hội UNESCO Việt Nam nói chung dành cho Đoàn chính là yếu tố quan trọng nhất làm nên thành công của Đoàn ngày hôm nay”.

Những thách thức Australia phải đối mặt khi tỷ lệ sinh giảm
Những thách thức Australia phải đối mặt khi tỷ lệ sinh giảm
Dữ liệu mới nhất do Cục Thống kê Australia (ABS) công bố cho thấy tỷ lệ sinh ở Australia hiện thấp gần như ở mức kỷ lục, cho dù nước này đã áp dụng chính sách “tiền thưởng sinh con” từ cách đây 20 năm (2004) để khuyến khích người dân sinh con nhằm khắc phục tình trạng già hóa dân số. Các chuyên gia cho rằng thực tế này có thể gây ra những hậu quả sâu rộng đối với lực lượng lao động, hệ thống y tế và bản sắc văn hóa của đất nước.
Dịch tả nguy hiểm nhất trong hơn 10 năm qua hoành hành miền Nam châu Phi
Dịch tả nguy hiểm nhất trong hơn 10 năm qua hoành hành miền Nam châu Phi
Dịch tả tại khu vực miền Nam châu Phi đang trở nên đáng báo động với các nước Zambia, Zimbabwe và Malawi trở thành tâm điểm của đợt bùng phát nguy hiểm nhất ở châu lục trong ít nhất một thập kỷ này, nhất là trong bối cảnh kho dự trữ vaccine phòng tả toàn cầu đã cạn kiệt.
Đại tá Nguyễn Hữu Tài và Đại tá, PGS, TS Nguyễn Mạnh Hà tham gia buổi giao lưu, tọa đàm.
70 năm - Vang mãi bản hùng ca Điện Biên
(Ngày Nay) - Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), ngày 16/4, tại Hà Nội, Thư viện Quân đội (Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam) tổ chức giao lưu, tọa đàm với chủ đề “70 năm - Vang mãi bản hùng ca Điện Biên”.
Ảnh minh hoạ.
Xác thực trên 96,4 triệu thông tin nhân khẩu giữa Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm và dân cư
(Ngày Nay) - Thông tin về triển khai Đề án 06 (Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh BHXH Việt Nam cho biết, thực hiện kết nối, chia sẻ dữ liệu, đến nay, trên 96,4 triệu thông tin nhân khẩu có trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm đã được xác thực với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, trong đó có khoảng 87,7 triệu người đang tham gia, thụ hưởng BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp.
Tập quán xã hội và tín ngưỡng Mo Mường của đồng bào dân tộc Mường (Nho Quan, Ninh Bình) được công nhận Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.
Bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể
(Ngày Nay) - Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 39/2024/NĐ-CP quy định biện pháp quản lý, bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể trong các Danh sách của UNESCO và Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.
Lễ dâng hương Miếu Ông, Miếu Bà tại Lễ hội Chợ Phong lưu Khâu Vai 2023.
Nhiều hoạt động đặc sắc sẽ diễn ra tại Lễ hội Chợ phong lưu Khâu Vai 2024
(Ngày Nay) - Lễ hội Chợ phong lưu Khâu Vai 2024 bao gồm nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật, thể thao phong phú, đa dạng, như: Lễ dâng hương miếu Ông, miếu Bà; giao lưu văn hóa, văn nghệ, trò chơi dân gian truyền thống thi leo cột chinh phục tình yêu, đánh yến, trình diễn thổi khèn Mông, múa nhảy lửa, múa trống đồng; điệu nhảy trên cây của dân tộc Lô Lô, trưng bày và giới thiệu các sản phẩm nông sản đặc trưng...
Ảnh minh hoạ.
Thêm một cây xanh – thêm một hành động bảo vệ môi trường
(Ngày Nay) - Triển khai Đề án “Trồng một tỷ cây xanh giai đoạn 2021-2025” của Thủ tướng Chính phủ, năm 2024 Bộ Tài nguyên và Môi trường tiếp tục giao cho các đơn vị chức năng phối hợp tổ chức trồng cây phục hồi hệ sinh thái rừng, rừng đầu nguồn, khu bảo tồn, rừng cây chắn sóng… với số lượng cây dự kiến trên 250.000 cây.