Vị trí tân Tổng giám đốc UNESCO vẫn chưa ngã ngũ sau 4 vòng bỏ phiếu

(Ngày Nay) - Hội đồng Chấp hành UNESCO gồm 58 thành viên ngày 12/10 đã bỏ phiếu vòng 4 bầu Tổng giám đốc. Từ danh sách 5 ứng viên ở vòng 3, tại vòng 4 chỉ còn lại ba nước và kết quả là ứng viên Quatar trở lại vị trí dẫn đầu (22 phiếu), ứng viên Pháp và Ai cập đang có số phiếu bằng nhau (18 phiếu). 
Ảnh minh hoạ, nguồn Internet
Ảnh minh hoạ, nguồn Internet

Như vậy, kết quả bỏ phiếu vòng 4 cho thấy vẫn chưa có ứng viên nào đạt số phiếu quá bán với 30 phiếu để trở thành người lãnh đạo của UNESCO. Theo luật bầu cử của UNESCO, vòng 5, tức vòng cuối cùng, cần phải chọn ra 2 ứng viên có số phiếu cao nhất diễn ra trong bối cảnh đặc biệt là hai ứng viên Pháp và Ai cập có số phiếu ngang nhau. Điều này có thể dẫn đến việc hai nước này sẽ rút thăm để vào vòng bầu cử cuối cùng cùng Quatar để chọn ra người chiến thắng.

Một số chuyên gia nhận định, nếu Quatar được bầu làm Tổng Giám đốc UNESCO thì có thể sẽ là một yếu tố tích cực góp phần khắc phục những khó khăn về tài chính cho tổ chức này.  Kì vọng này càng lớn khi Mỹ vừa tuyên bố rút khỏi UNESCO hôm 12/10.

Năm 1984, dưới thời cựu Tổng thống Ronald Reagan, Hoa Kỳ cũng đã tuyên bố rút khỏi UNESCO với cáo buộc UNESCO trong việc quản lý tài chính và những tuyên bố mang tính chất ‘chống lại Hòa Kỳ’ trong một số chính sách của UNESCO. Nguyên nhân là do Hoa Kỳ bị thất bại và bị cô lập nặng nề trong lĩnh vực truyền thông khi UNESCO, sau đó là Liên Hợp Quốc đã thông qua một nghị quyết hết sức quan trọng về “Một trật tự thông tin thế giới mới” gây bất lợi cho Hoa Kỳ.

Sự kiện này đã kéo theo những tổn thất nặng nề cho UNESCO trong nhiều năm, nhưng thực tế cho thấy UNESCO vẫn đứng vững và vẫn giữ vai trò là một diễn đàn đa phương có uy tín trên lĩnh vực trí tuệ - văn hóa và giữ vững ngọn cờ hòa bình của nhân loại.

Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.