Việt Nam và Pháp hợp tác bảo tồn, phát triển công viên địa chất toàn cầu

(Ngày Nay) - Một biên bản ghi nhớ về hợp tác giữa hai Công viên địa chất toàn cầu Non Nước Cao Bằng và Haute-Provence vừa được ký kết tại thành phố Digne-les-Bains, thủ phủ tỉnh Alpes-de-Haute-Provence (miền Nam nước Pháp).
Lễ ký kết biên bản ghi nhớ về hợp tác giữa hai Công viên địa chất toàn cầu Non Nước Cao Bằng và Haute-Provence, tại thành phố Digne-les-Bains, thủ phủ tỉnh Alpes-de-Haute-Provence (miền Nam nước Pháp).
Lễ ký kết biên bản ghi nhớ về hợp tác giữa hai Công viên địa chất toàn cầu Non Nước Cao Bằng và Haute-Provence, tại thành phố Digne-les-Bains, thủ phủ tỉnh Alpes-de-Haute-Provence (miền Nam nước Pháp).

Sự kiện này diễn ra sau khi Non Nước Cao Bằng được công nhận là Công viên địa chất toàn cầu, trong khuôn khổ phiên họp lần thứ 204 tại Paris của Hội đồng chấp hành UNESCO.

Đoàn đại biểu tỉnh Cao Bằng, do ông Hoàng Xuân Ánh, Chủ tịch UBND tỉnh và Trưởng Ban chỉ đạo xây dựng Công viên địa chất (CVĐC) dẫn đầu, đã có chuyến thăm quan, giao lưu học hỏi kinh nghiệm bảo tồn và khai thác hiệu quả di sản thiên nhiên của Ban quản lý công viên Haute-Provence.

Theo ông Ánh, việc được công nhận là thành viên của Mạng lưới công viên địa chất toàn cầu của UNESCO sẽ mở ra những cơ hội mới thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của Cao Bằng. Tỉnh đã xác định du lịch là mục tiêu mũi nhọn, đặc biệt du lịch sinh thái, văn hóa và cộng đồng.

Ông Ánh nhấn mạnh ý nghĩa quan trọng của hợp tác song phương, vì du lịch sinh thái và cộng đồng đang là thế mạnh của vùng CVĐC Haute-Provence. Trong khi đó, Cao Bằng thiếu kinh nghiệm về khai thác nguồn di sản thiên nhiên hướng tới sự phát triển bền vững.

Đoàn đại biểu tỉnh Cao Bằng đã đi thăm các địa danh du lịch nổi tiếng nằm trong địa giới CVĐC Haute-Provence. Đây là CVĐC toàn cầu đầu tiên trên thế giới được UNESCO công nhận vào năm 2000, trải dài trên địa phận 60 xã của tỉnh Alpes de Haute-Provence, được coi là hình mẫu cho sự bảo tồn và phát huy giá trị các CVĐC trên toàn thế giới.

Các con đường di sản

Haute-Provence là nơi "lưu giữ ký ức" của 300 triệu năm lịch sử của Trái đất. Nhiều di tích khảo cổ được giới thiệu với du khách như vách đá vỏ ốc cúc khổng lồ, xương khủng long biển Ichthyosaure, dấu vết chân chim hóa thạch… Những vách núi đá dựng đứng với dòng sông cuộn trào bên dưới gây ấn tượng mạnh và khó quên. Hình ảnh con ốc cúc đá đã được chọn làm biểu tượng của CVĐC toàn cầu này.

Việt Nam và Pháp hợp tác bảo tồn, phát triển công viên địa chất toàn cầu ảnh 1Vách đá vỏ ốc cúc khổng lồ, gồm 1.550 cá thể hóa thạch có tuổi đời hơn 200 triệu năm.

Haute-Provence cũng là vùng đất của "nguồn cảm hứng", nơi nghệ thuật đương đại được sáng tác gắn liền với cảnh quan thiên nhiên. Một dự án con đường nghệ thuật quy mô lớn đã được triển khai từ năm 2000, giúp du khách khám phá những di sản văn hóa trường tồn trong thiên nhiên cũng như trong các công trình lịch sử, các thành lũy cổ có tuổi đời hàng thế kỷ.

Người dân Haute-Provence tự hào với những di sản phi vật thể của vùng đất này. Nhờ sự ưu đãi của thiên nhiên, cùng với kỹ năng gia truyền, các ngành nghề sản xuất truyền thống phát triển không ngừng. Các trang trại sản xuất mật ong và dầu ô-liu, các cánh đồng bạt ngàn hoa oải hương cùng các cơ sở chiết xuất tinh dầu oải hương, các ngôi làng gốm sứ đã trở thành những địa điểm dừng chân không thể thiếu trong hành trình khám phá CVĐC.

Một điểm đặc biệt dẫn đến thành công trong khai thác du lịch văn hóa và cộng đồng tại Haute-Provence là sự gắn kết chặt chẽ với người dân địa phương, những đối tác của CVĐC. Hàng loạt các bảo tàng tư nhân được thành lập với sự tư vấn của Ban quản lý CVĐC và hoạt động hiệu quả với lượng khách duy trì đều đặn.

Tại bảo tàng làng La Javie, du khách có thể khám phá đời sống thường nhật của dân làng từ cách đây cả thế kỷ. Lớp học, cửa hiệu tạp hóa, cửa hàng may đo, nội thất và các dụng cụ lao động của một gia đình nông dân Pháp được trưng bày sống động và bắt mắt. Tại bảo tàng hoa oải hương, lịch sử các vùng đất trồng hoa cũng như các dụng cụ chiết xuất tinh dầu được giới thiệu chi tiết và hấp dẫn khách thăm quan.

Đến nay, Pháp đã có 7 thành viên trong Mạng lưới các CVĐC toàn cầu UNESCO. Tuy vậy, Haute-Provence vẫn luôn là công viên mẫu trong việc xây dựng và khai thác thành công 5 tuyến du lịch khám phá vùng đất và con người địa phương, gắn bảo tồn với phát triển bền vững.

Bà Patricia Granet, thị trưởng thành phố Digne-les-Bains, nhấn mạnh số lượng du khách đã tăng rõ rệt từ khi Haute-Provence được công nhận là CVĐC toàn cầu. Bà hy vọng tỉnh Cao Bằng sẽ tiếp thu được nhiều kinh nghiệm quản lý để có thể bảo tồn di sản đã được thiên nhiên ưu ái trao tặng, đồng thời khai thác hợp lý để phát triển đời sống kinh tế-xã hội cho nhân dân trong địa giới CVĐC Non Nước nói riêng, và cho cả tỉnh Cao Bằng nói chung.

Dưới đây là một số hình ảnh tại CVĐC toàn cầu Haute-Provence:

Việt Nam và Pháp hợp tác bảo tồn, phát triển công viên địa chất toàn cầu ảnh 2

Việt Nam và Pháp hợp tác bảo tồn, phát triển công viên địa chất toàn cầu ảnh 3

Những vách núi đá dựng đứng với dòng sông cuộn trào bên dưới gây ấn tượng mạnh và khó quên.

Việt Nam và Pháp hợp tác bảo tồn, phát triển công viên địa chất toàn cầu ảnh 4Haute-Provence cũng là vùng đất của "nguồn cảm hứng", nơi nghệ thuật đương đại được sáng tác gắn liền với cảnh quan thiên nhiên.
Việt Nam và Pháp hợp tác bảo tồn, phát triển công viên địa chất toàn cầu ảnh 5
Việt Nam và Pháp hợp tác bảo tồn, phát triển công viên địa chất toàn cầu ảnh 6
Việt Nam và Pháp hợp tác bảo tồn, phát triển công viên địa chất toàn cầu ảnh 7Ngôi làng cổ bên vách núi rất được du khách yêu thích.
Việt Nam và Pháp hợp tác bảo tồn, phát triển công viên địa chất toàn cầu ảnh 8
Việt Nam và Pháp hợp tác bảo tồn, phát triển công viên địa chất toàn cầu ảnh 9Một bảo tàng về nghề nông.
Việt Nam và Pháp hợp tác bảo tồn, phát triển công viên địa chất toàn cầu ảnh 10
Việt Nam và Pháp hợp tác bảo tồn, phát triển công viên địa chất toàn cầu ảnh 11Tại làng gốm sứ Moustier, mỗi cửa hàng là một bảo tàng mini nơi du khách có thể khám phá lịch sử nghề truyền thống này.

Theo Báo Tin tức

Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Ngày 24/4, tại Diễn đàn thường niên về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI): Cuộc cách mạng tương lai, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII).
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
Các nỗ lực tiêm chủng trên toàn cầu đã giúp cứu được 154 triệu mạng sống trong 50 năm qua. Đáng chú ý, phần lớn những người được hưởng lợi là trẻ sơ sinh. Đây là kết quả mới được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố ngày 24/4, phản ánh hiệu quả của các chiến dịch tiêm chủng trên toàn cầu trong nhiều thập niên qua.
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết việc kéo dài lễ hội Songkran trong vòng 3 tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch nước này, thu hút 1,9 triệu khách du lịch nước ngoài đến thăm trong thời gian diễn ra lễ hội.
Hang Táu (Mộc Châu) đem đến hình ảnh một ngôi làng nguyên thủy.
Công nhận Mộc Châu là Khu du lịch quốc gia
(Ngày Nay) - Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) đã ký Quyết định số 1077/QĐ-BVHTTDL về việc công nhận Khu du lịch Mộc Châu, tỉnh Sơn La là Khu du lịch quốc gia.
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu. Ảnh: UNESCO/S. Ussavasodhi
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu
(Ngày Nay) - Thành phố Bangkok, Thái Lan đã chính thức gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu (GNLC) của UNESCO vào đầu năm 2024, đánh dấu cột mốc quan trọng trong nỗ lực biến Thủ đô của Thái Lan thành trung tâm giáo dục hàng đầu khu vực và thế giới.
Cuộc thảo luận diễn ra trong bối cảnh có những thay đổi xã hội sâu sắc. Ảnh: Shutterstock
Ứng phó với những thách thức toàn cầu thông qua sáng kiến hợp tác
(Ngày Nay) - Trong bối cảnh những thay đổi xã hội sâu sắc ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, hội thảo “Định hình Chương trình Nghiên cứu Khoa học Xã hội và Nhân văn ở châu Á” sẽ tập trung vào việc xác định các ưu tiên nghiên cứu và các sáng kiến hợp tác để giải quyết các thách thức toàn cầu và khu vực.
Sự kiện "Phổ cập Giáo dục Truyền thông và Thông tin tại Ecuador" đã diễn ra tại thủ đô Quito (Ecuador). Ảnh: UNESCO
Ecuador đẩy mạnh giáo dục truyền thông và thông tin
(Ngày Nay) - Sự kiện nhấn mạnh tầm quan trọng của “Phổ cập giáo dục truyền thông và thông tin tại Ecuador” (MIL) trong việc phát triển công dân kỹ thuật số có trách nhiệm, loại bỏ thứ ngôn từ thù hận và thông tin sai lệch.