10 biệt kích quân tinh nhuệ nhất thế giới (kỳ 1)

Trải qua khóa đào tạo được đánh giá là khắc nghiệt không-thể-tin-nổi kéo dài trên dưới 1 năm, các biệt kích viên của SAS, Navy SEALS, Shayetet 13... là những ‘siêu’ chiến binh tinh nhuệ nhất, nhanh nhạy nhất và dũng cảm nhất thế giới. “Với chúng tôi (SEAL) trúng đạn và bị thương trong khi làm nhiệm vụ là một sự xấu hổ thật sự”.
10 biệt kích quân tinh nhuệ nhất thế giới (kỳ 1)

1. SAS – Special Air Service, Anh

Thành lập từ năm 1941, Đội Đặc nhiệm Không quân Anh (SAS) được nhiều chuyên gia quân sự xem là hình mẫu đầu tiên của một đội biệt kích thời hiện đại. Cho đến nay, SAS là đội biệt kích tinh nhuệ nhất, đặc biệt nhất thế giới.

10 biệt kích quân tinh nhuệ nhất thế giới (kỳ 1) - anh 1

Đội đặc nhiệm Không quân Anh SAS

10 biệt kích quân tinh nhuệ nhất thế giới (kỳ 1) - anh 2

Huy hiệu của SAS

Nhiệm vụ chủ yếu của các lực lượng đặc nhiệm Anh thường không ở tiền tuyến. Những “siêu chiến binh” phải xâm nhập vào khu vực ‘địch’ kiểm soát để thăm dò tin tức, tổ chức tấn công các mục tiêu trọng yếu, giải cứu con tin.... Phần lớn đều là các nhiệm vụ chớp nhoáng, nhanh nhạy.

10 biệt kích quân tinh nhuệ nhất thế giới (kỳ 1) - anh 3

Lính bắn tỉa đặc nhiệm của SAS

10 biệt kích quân tinh nhuệ nhất thế giới (kỳ 1) - anh 4

SAS chiến đấu trên bộ

10 biệt kích quân tinh nhuệ nhất thế giới (kỳ 1) - anh 5

Lính SAS được xem là đội quân tinh nhuệ nhất thế giới

10 biệt kích quân tinh nhuệ nhất thế giới (kỳ 1) - anh 6

"Siêu chiến binh" SAS

Là một trong những đội ngũ tinh nhuệ nhất thế giới, lực lượng đặc nhiệm SAS của Anh được huấn luyện và tổ chức cực kỳ bài bản. Cơ sở huấn luyện của SAS ở thành phố miền tây Hereford.

10 biệt kích quân tinh nhuệ nhất thế giới (kỳ 1) - anh 7

Căn cứ của SAS tại Hereford, Anh

Chương trình huấn luyện chia thành nhiều chủ đề khác nhau như:

Special Project Teams: Chuyên chống buôn lậu ma túy hay truy lùng tội phạm chiến tranh

Counter Revolutionary Wing: Chuyên chống khủng bố. Đội này chia làm hai nhóm là Body Guard (bảo vệ Hoàng gia) và Close Quarter Battle.

Thành viên của SAS là sĩ quan và binh sĩ trong quân đội Anh, được tuyển chọn gắt gao qua quá trình huấn luyện và kiểm tra cực kỳ khắc nghiệt.

Ngoài việc kiểm tra thể lực, các biệt kích viên phải trải qua chương trình luyện tập kéo dài một tháng, bao gồm: Survival, Evasion, Resistance and Extraction (sống sót, lẩn tránh, cầm cự và rút lui). Trong thời gian đó, họ sẽ bị thẩm vấn trong suốt 36 giờ mà không được hé lộ bất cứ thông tin gì về bản thân cũng như tổ chức đứng đầu.

2. Navy SEALs, Mỹ

Xếp thứ hai trong bảng danh sách “10 đội biệt kích tinh nhuệ nhất thế giới” là Đội đặc nhiệm Hải quân Mỹ Navy SEALs.

10 biệt kích quân tinh nhuệ nhất thế giới (kỳ 1) - anh 8

Đội đặc nhiệm Hải quân Mỹ Navy SEALs

10 biệt kích quân tinh nhuệ nhất thế giới (kỳ 1) - anh 9

Logo của Navy SEALs

Có thể nói, SEAL là lực lượng bí ẩn và tinh nhuệ nhất của quân đội Mỹ. Đây chính là lực lượng đã tiêu diệt trùm khủng bố Osama bin Laden ngày 1/5/2011.

SEAL là viết tắt của Sea, Air and Lands, chỉ phạm vi hoạt động của lực lượng này ở trên biển, trên bộ và trên không. Đây là biệt đội đặc nhiệm tinh nhuệ nhất, thiện nghệ nhất trực thuộc Hải quân Mỹ.

10 biệt kích quân tinh nhuệ nhất thế giới (kỳ 1) - anh 10

Navy SEALs trên không...

10 biệt kích quân tinh nhuệ nhất thế giới (kỳ 1) - anh 11
10 biệt kích quân tinh nhuệ nhất thế giới (kỳ 1) - anh 12

...dưới nước

10 biệt kích quân tinh nhuệ nhất thế giới (kỳ 1) - anh 13
10 biệt kích quân tinh nhuệ nhất thế giới (kỳ 1) - anh 14

...và trên bộ

Trung bình, mỗi thành viên của SEAL phải tham gia khóa huấn luyện cực kỳ gian khổ kéo dài khoảng trên dưới một năm với các bài tập được đánh giá: không thể tin nổi.

Các chuyên gia quân sự đánh giá, chương trình luyện tập của SEAL là khổ luyện nhất, khắc nghiệt nhất và mang tính ‘đào thải’ nhiều nhất thế giới.

10 biệt kích quân tinh nhuệ nhất thế giới (kỳ 1) - anh 15

Những bài tập khắc nghiêt không-thể-tin-nổi của Navy SEALs

10 biệt kích quân tinh nhuệ nhất thế giới (kỳ 1) - anh 16

Lội đường xấu

10 biệt kích quân tinh nhuệ nhất thế giới (kỳ 1) - anh 17

Tập thể lực

10 biệt kích quân tinh nhuệ nhất thế giới (kỳ 1) - anh 18

Đo khả năng chịu đựng của các học viên Navy SEALs

Sau khi qua bài kiểm tra đầu vào, các học viên gia nhập SEAL sẽ bắt đầu tuần luyện tập đầu tiên với nội dung: luyện tập thể lực với những "kỹ năng" như hít đất; nhảy dù; di chuyển nhiều địa hình phức tạp; chạy khoảng 6,5 km trên cát ướt trong vòng nửa tiếng...

Trong tuần lễ đầu tiên này là họ sẽ phải luyện tập trên 132 giờ mỗi tuần (gần 19h/ngày). Học viên có thể rời khóa học bất cứ lúc nào. Sau đó, sẽ là các bài huấn luyện siêu phức tạp dưới nước (chiến đấu, gỡ bom mìn, giải cứu con tin...).

Sau khi đã vượt qua khóa kiểm tra thể lực, các thành viên sẽ được tham gia học các kỹ năng cực kỳ khủng khiếp nhằm biến mỗi người lính của SEAL trở nên cực kỳ hoàn hảo: kỹ chiến thuật, y học chiến đấu, chiến đấu trong các loại thời tiết, địa hình khắc nghiệt, chiến thuật di động trên mặt đất, lặn đêm trong nước lạnh, chiến lược, sử dụng vũ khí....

10 biệt kích quân tinh nhuệ nhất thế giới (kỳ 1) - anh 19

Một biệt đội Navy SEALs

Hoàn thành khóa huấn luyện thứ hai, các thành viên sẽ được phân về các đơn vị nhằm hoàn thiện mình. Tại đây, tùy vào mục đích sử dụng, các thành viên sẽ được đào tạo các kỹ năng đặc thù như: bắn tỉa, thu thập thông tin tình báo, đột nhập...

Học viên tốt nghiệp SEAL là những người lính hoàn hảo về thể lực, kỹ năng chiến đấu và tâm thần ‘thép’. Họ sẵn sàng để thực hiện mọi nhiệm vụ ‘khó nhằn’ nhất được giao.

Hiện SEAL đang có khoảng 3.000 thành viên trải ở mọi mặt trận của Mỹ trên thế giới.

3. Shayetet 13, Israel

Đội biệt kích hải quân Shayetet 13 của Hải quân Israel được xem là một trong những đơn vị Shayeret chủ chốt, quan trọng nhất của Các lực lượng Phòng vệ Israel.

10 biệt kích quân tinh nhuệ nhất thế giới (kỳ 1) - anh 20

Đội biệt kích hải quân Shayetet 13 của Israel

10 biệt kích quân tinh nhuệ nhất thế giới (kỳ 1) - anh 21

Huy hiệu của Đội biệt kích hải quân Shayetet 13

Thành lập năm 1948, lực lượng này đã tham gia tất cả các cuộc chiến lớn của Isreal như giải cứu con tin trên biển, chống khủng bố, thu thập tin tức tình báo trên biển...

Học viên vào Shayetet 13 sẽ trải qua 20 tháng huấn luyện cả về thể chất và tâm lý căng thẳng nhất.

Họ sẽ phải thực hiện các bài tập dưới nước như lặn, ngâm mình dưới nước lạnh trong đêm tối, tự giải cứu bản thân khi bị trói và ném dưới nước cũng như thực hiện các nhiệm vụ di chuyển ‘siêu êm’ dưới nước (không gây tiếng động cũng như dấu vết cho kẻ thù phát hiện ra).

10 biệt kích quân tinh nhuệ nhất thế giới (kỳ 1) - anh 22

Những bài luyện tập khắc nghiệt dưới nước....

10 biệt kích quân tinh nhuệ nhất thế giới (kỳ 1) - anh 23

....của lính biệt kích hải quân Shayetet 13

10 biệt kích quân tinh nhuệ nhất thế giới (kỳ 1) - anh 24

Lội đường bùn

10 biệt kích quân tinh nhuệ nhất thế giới (kỳ 1) - anh 25

Đo khả năng sống sót khi bị rơi xuống biển

10 biệt kích quân tinh nhuệ nhất thế giới (kỳ 1) - anh 26

Đội lặn Shayetet 13....

10 biệt kích quân tinh nhuệ nhất thế giới (kỳ 1) - anh 27

...phải am tường cả vũ khí, kỹ năng chiến đấu và các loại võ

Riêng những thợ lặn của Shayetet 13 được huấn luyện nhiều loại võ thuật khác nhau, nhằm tọa kỹ năng phản xạ nhanh nhạy trong chiến đấu.

Shayetet 13 được đánh giá là lực lượng đặc nhiệm Hải quân hàng đầu thế giới.

Các chiến tích nổi danh mà lực lượng này có được là:

Chiến dịch Wrath of God năm 1973, đội biệt kích Shayetet 13 phối hợp với điệp viên Mossad xâm nhập thủ đô Beirut của Liban và tiêu diệt các thành viên nhóm ‘Tháng 9 Đen’.

Chiến tranh tháng 10/1973, các thành viên Shayetet 13 liên tục xâm nhập các cảng của Ai Cập, đánh chìm 5 tàu chiến, phá hoại 1 tàu khác và chỉ có 2 biệt kích mất tích.

Chiến tranh Libanlần 2 năm 2006, các thành viên Shayetet 13 đã đột kích thành công vào thành phố Tyre, giết 27 tay súng Hezbollah và các điệp viên của Iran.

Chiến dịch Đội tàu Gaza vào ngày 31/5/2010, Shayetet 13 dùng trực thăng và xuồng cao tốc dễ dàng khống chế 5 tàu của các nhà hoạt động nhân đạo chở hàng tiếp tế cho Dải Gaza (vốn đang bị Israel phong tỏa).

Kỳ 2: 10 biệt kích quân tinh nhuệ nhất trên thế giới (kỳ 2)

Kỳ cuối: 10 biệt kích quân tinh nhuệ nhất trên thế giới (kỳ cuối)

Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.