10 dự đoán thú vị về thế giới năm 2025

Bản báo cáo "Thế giới năm 2025: 10 dự đoán về sự đổi mới" vừa được hãng Thomson Reuters công bố với những dự đoán thú vị về sự phát triển khoa học công nghệ trong vòng một thập niên tới.
10 dự đoán thú vị về thế giới năm 2025

Các nhà phân tích của Thomson Reuters đã nghiên cứu các lĩnh vực khoa học và công nghệ đang phát triển để đưa ra 10 dự đoán dưới đây:

Mặt trời là nguồn năng lượng cho trái đất

Các biện pháp thu thập, dự trữ và chuyển hóa năng lượng mặt trời trở nên tân tiến và hiệu quả cao trong năm 2025, lúc đó mặt trời là nguồn năng lượng chính cho trái đất.

Máy bay điện

Công nghệ máy bay hạng nhẹ và công nghệ pin tân tiến sẽ giúp ích cho việc phát triển những chiếc máy bay và xe chạy bằng điện.

Những máy bay sử dụng năng lượng điện có thể bay trên bầu trời trong những chuyến hành trình ngắn.

Chấm dứt nạn thiếu lương thực

Nhờ vào các công nghệ chiếu sáng và biến đổi gen, tình trạng thiếu lương thực chỉ còn là dĩ vãng.

Vào năm 2025, các cây, rau quả biến đổi gen sẽ được trồng trong nhà với những loại đèn LED kỹ thuật cao chiếu sáng liên tục, có khả năng tự điều chỉnh lượng ánh sáng phù hợp với cây trồng.

Cùng với công nghệ thu thập ảnh số siêu phổ giúp nông dân sớm phát hiện những cây trồng kém phát triển, bị sâu bệnh để kịp thời can thiệp.

10 dự đoán thú vị về thế giới năm 2025 - anh 1

Các loại cây, rau quả biến đổi gen hiện vẫn là vấn đề được tranh luận gay gắt trên thế giới về độ an toàn cho sức khỏe con người - Ảnh: Reuters

Ngăn chặn bệnh tiểu đường loại 1

Biến đổi gen con người trở thành hiện thực, có thể giúp ngăn chặn bệnh tiểu đường loại 1. Trẻ em và người dưới 20 tuổi thường mắc tiểu đường loại 1.

Giảm thiểu người bị bệnh mất trí, Alzheimer

Sự hiểu biết về gien và công nghệ biến đổi gien giúp cải thiện khả năng chẩn đoán, các biện pháp phòng ngừa những căn bệnh liên quan đến thần kinh như bệnh mất trí, Alzheimer.

Ít tác dụng phụ có hại trong điều trị ung thư

Các loại thuốc sẽ tấn công thẳng vào các tế bào ung thư, hạn chế tối đa những tác dụng có hại như trong liệu pháp hóa trị.

Lập bản đồ ADN lúc mới chào đời

Vào năm 2025, công nghệ nano và di truyền học dự kiến phát triển mạnh. Lập bản đồ ADN ngay khi trẻ chào đời sẽ trở nên phổ biến. Bản đồ ADN sẽ giúp nhận diện sớm các bệnh tật.

10 dự đoán thú vị về thế giới năm 2025 - anh 2

Ảnh minh họa bản đồ gien - Ảnh: Reuters

Mọi thứ đều số hóa

Từ xe hơi cho đến nhà ở, tất cả mọi thứ đều được số hóa, có khả năng tự suy nghĩ trong năm 2025, đáp ứng tất cả mọi yêu cầu từ con người.

Túi, bao bì tự hủy

Túi, bao bì nhựa vốn làm hủy hoại môi trường sẽ không còn tồn tại, thay vào đó là những bao bì, túi sinh học tự hủy.

Viễn tải lượng tử sẽ phổ biến

Mặc dù vào năm 2025 con người vẫn chưa có khả năng viễn tải như trong phim khoa học viễn tưởng Star Trek, nhưng sẽ tiến hành hàng loạt các thí nghiệm viễn tải lượng tử.

Viễn tải là sự vận chuyển các vật hay các hạt cơ bản từ nơi này tới nơi khác, hầu như tức thời, mà không phải di chuyển qua không gian. Hiện tại viễn tải chỉ thực hiện được với các photon và các nguyên tử nên được gọi viễn tải lượng tử.

Trong bộ phim khoa học viễn tưởng Star Trek, nhân vật thuyền trưởng Kirk được “bắn” ra từ tàu không gian của ông đến một hành tinh, sau đó biến mất trên tàu không gian rồi hiện ra trên hành tinh đó. Đây là một minh họa của viễn tải lượng tử mà các nhà khoa học trên thế giới đang hướng đến.

Nhóm nghiên cứu cho hay họ đưa các dự đoán nhằm tạo sự tranh luận và kích thích các nhà khoa học trên thế giới tiếp tục nghiên cứu để cho ra đời những thành tựu khoa học mới.

Những thách thức Australia phải đối mặt khi tỷ lệ sinh giảm
Những thách thức Australia phải đối mặt khi tỷ lệ sinh giảm
Dữ liệu mới nhất do Cục Thống kê Australia (ABS) công bố cho thấy tỷ lệ sinh ở Australia hiện thấp gần như ở mức kỷ lục, cho dù nước này đã áp dụng chính sách “tiền thưởng sinh con” từ cách đây 20 năm (2004) để khuyến khích người dân sinh con nhằm khắc phục tình trạng già hóa dân số. Các chuyên gia cho rằng thực tế này có thể gây ra những hậu quả sâu rộng đối với lực lượng lao động, hệ thống y tế và bản sắc văn hóa của đất nước.
Dịch tả nguy hiểm nhất trong hơn 10 năm qua hoành hành miền Nam châu Phi
Dịch tả nguy hiểm nhất trong hơn 10 năm qua hoành hành miền Nam châu Phi
Dịch tả tại khu vực miền Nam châu Phi đang trở nên đáng báo động với các nước Zambia, Zimbabwe và Malawi trở thành tâm điểm của đợt bùng phát nguy hiểm nhất ở châu lục trong ít nhất một thập kỷ này, nhất là trong bối cảnh kho dự trữ vaccine phòng tả toàn cầu đã cạn kiệt.
Đại tá Nguyễn Hữu Tài và Đại tá, PGS, TS Nguyễn Mạnh Hà tham gia buổi giao lưu, tọa đàm.
70 năm - Vang mãi bản hùng ca Điện Biên
(Ngày Nay) - Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), ngày 16/4, tại Hà Nội, Thư viện Quân đội (Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam) tổ chức giao lưu, tọa đàm với chủ đề “70 năm - Vang mãi bản hùng ca Điện Biên”.
Ảnh minh hoạ.
Xác thực trên 96,4 triệu thông tin nhân khẩu giữa Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm và dân cư
(Ngày Nay) - Thông tin về triển khai Đề án 06 (Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh BHXH Việt Nam cho biết, thực hiện kết nối, chia sẻ dữ liệu, đến nay, trên 96,4 triệu thông tin nhân khẩu có trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm đã được xác thực với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, trong đó có khoảng 87,7 triệu người đang tham gia, thụ hưởng BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp.
Tập quán xã hội và tín ngưỡng Mo Mường của đồng bào dân tộc Mường (Nho Quan, Ninh Bình) được công nhận Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.
Bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể
(Ngày Nay) - Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 39/2024/NĐ-CP quy định biện pháp quản lý, bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể trong các Danh sách của UNESCO và Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.
Ảnh minh hoạ.
Thêm một cây xanh – thêm một hành động bảo vệ môi trường
(Ngày Nay) - Triển khai Đề án “Trồng một tỷ cây xanh giai đoạn 2021-2025” của Thủ tướng Chính phủ, năm 2024 Bộ Tài nguyên và Môi trường tiếp tục giao cho các đơn vị chức năng phối hợp tổ chức trồng cây phục hồi hệ sinh thái rừng, rừng đầu nguồn, khu bảo tồn, rừng cây chắn sóng… với số lượng cây dự kiến trên 250.000 cây.